Theo khảo sát Xu hướng Du lịch Toàn cầu năm 2021 với hơn 3.000 du khách trên khắp thế giới của American Express, 68% trong số này bảy tỏ sự quan tâm tới du lịch bền vững. 78% số người được khảo sát cũng cho biết họ đang tìm kiếm những trải nghiệm du lịch giúp giải tỏa căng thẳng đồng thời 61% muốn có những chuyến đi chậm rãi và kéo dài hơn trước.

Bắt đầu một hành trình mới khám phá Châu Á huyền bí bằng tàu hỏa có vẻ là một lựa chọn không tồi để khởi động năm 2022.

Từ những cung đường ngoằn ngoèo trên các dãy núi hiểm trở ở miền Trung Đài Loan đến hành trình của tuyến đường sắt Rajasthan cùng nhiều cảnh quan choáng ngợp của thiên nhiên Châu Á sẽ được CNN giới thiệu trong bài viết dưới đây.

{keywords}
{keywords}

Có lẽ nhiều du khách đã biết về tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.700 km nối Thành phố Hồ Chí Minh ở phía Nam và Hà Nội ở phía Bắc.

Hành trình 30 giờ trên tàu sẽ gặp đôi chút khó khăn với những du khách đòi hỏi nhiều tiện nghi nhưng bù lại, phong cảnh và thiên nhiên khi đi qua đèo Hải Vân, bãi biển Lăng Cô hay những cánh đồng lúa trải dài sẽ khiến tất cả cảm thấy được bù đắp phần nào.

Tuy nhiên, chuyến đi này vẫn không thể phù hợp với một số người. Và giải pháp cho những ai đang tìm kiếm trải nghiệm thoải mái hơn chính là The Vietage. Tuyến đường sắt với mức giá khoảng 350 đôla Mỹ/người/chiều này được khai thác bởi Anantara Hotels sẽ có lộ trình đi qua cung đường dọc theo miền duyên hải Nam Trung Bộ.

{keywords}

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của Việt Nam và sự sang trọng của du lịch đường sắt cổ điển, sáu khoang rộng rãi của The Vietage có hai chỗ ngồi thoải mái bên cửa sổ, mang đến cho du khách trên tàu tầm nhìn ra vùng đồng bằng xanh tươi, núi rừng và bờ biển lấp lánh nắng vàng.

Toa tàu có thiết kế đẹp mắt này còn có quầy bar ngồi riêng, ẩm thực sành điệu, phòng vệ sinh riêng và khu vực dành riêng cho các liệu pháp thư giãn đầu và vai.

{keywords}
{keywords}

Nếu như hành trình của chuyến tàu tốc hành phương Đông 'Orient Express' lừng danh là từ Paris tới Istanbul thì Belmond's Eastern and Oriental Express sẽ tiếp tục nối dài những chuyến đi ở Châu Á.

Tập đoàn khách sạn Belmond đã mua các toa tàu trong bộ sưu tập của chuyến tàu tốc hành phương Đông để tạo ra một hành trình bốn ngày nối giữa Bangkok và Singapore trên Belmond's Eastern and Oriental Express.

{keywords}

Chuyến tàu này sẽ có điểm dừng tại sông Kwai, Kanchanaburi hay Kuala Lumpur. Ngoài ra, du khách cũng được cung cấp những dịch vụ sang trọng nhất từ ẩm thực cao cấp cho tới những khung cửa sổ toàn cảnh có vách ngăn làm từ loại gỗ anh đào và tranh lụa của các nghệ nhân Malaysia.

{keywords}
{keywords}

Được mệnh danh là một trong những tuyến đường sắt mang lại trải nghiệm tốt nhất ở Nhật Bản, Seven Stars sẽ đưa du khách đi qua bảy quận của Kyushu và ngắm nhìn quang cảnh của núi non hùng vĩ cùng sông nước hữu tình.

Hòn đảo nằm ở phía Nam của Nhật Bản này là nơi được thiên nhiên ưu ái. Với hành trình kéo dài bốn ngày, du khách cũng sẽ được trải nghiệm tắm suối nước nóng ở Beppu hay nghỉ ở những nhà trọ truyền thống ryokan của Nhật Bản.

{keywords}

Được thiết kế để mang tới cảm giác ấm cúng nhất, Seven Stars chỉ có 12 dãy phòng trải dài ở năm toa tàu và chứa tối đa 26 hành khách mỗi hành trình.

Bên cạnh đó, Seven Stars cũng có những toa quầy bar và sảnh khách riêng biệt, nơi các đầu bếp bậc thầy chế biến những món ăn cao cấp từ nguyên liệu tươi ngon nhất của Kyushu.

Tất cả những chi tiết trên tàu đều mang đậm dấu ấn Nhật Bản từ những vật dụng bằng gỗ kumiko tinh xảo cho tới aritayaki, loại gốm sứ nổi tiếng nhất đất nước Mặt Trời mọc.

{keywords}
{keywords}

Khoang hạng nhất trên chuyến tàu đi từ vương quốc Kandy trước đây tới Ella, một ngôi làng miền núi ở phía Nam Sri Lanka, được trang bị điều hòa và cửa sổ với tầm nhìn rộng nhất để du khách quan sát được những ngọn đồi xanh ngát, những cây cầu đá, rừng rậm hay các đại điền trang.

{keywords}

Dọc theo hành trình sẽ dễ dàng bắt gặp những người bán các loại bánh kẹo và trà địa phương đặc trưng. Kéo dài từ bảy đến chín giờ với giá vé chỉ dao động trong khoảng 0.8 đến 20 đôla Mỹ, trải nghiệm tuyến đường sắt ở Sri Lanka chắc chắn sẽ để lại cho du khách những ấn tượng không thể nào quên.

{keywords}
{keywords}

Ra mắt năm 1982, rất ít trải nghiệm đường sắt nào có thể sánh được với 'Cung điện trên Bánh xe' trải dài khắp các bang thuộc miền Bắc của Ấn Độ.

Du khách có thể dễ dàng nhận thấy sự sang trọng của Raj ở những tấm thảm bằng lụa cùng nội thất gỗ sáng lấp lánh hay những bộ đồ ăn bằng bạc.

{keywords}

14 nhân viên trên tàu sẽ phục vụ mọi nhu cầu của du khách. Đoàn tàu này cũng có hai toa nhà hàng, một toa spa cũng như quầy bar và sảnh khách sang trọng.

{keywords}
{keywords}

Du lịch bằng tàu hỏa từ lâu đã phổ biến ở Đài Loan (Trung Quốc). Một trong số những tuyến đường đẹp nhất mà bất cứ du khách nào cũng không nên bỏ qua khi tới đây chính là tuyến đường sắt rừng Alishan, có tuổi đời hàng thế kỷ nay.

Ban đầu, tuyến đường này được sử dụng cho các hoạt động khai thác gỗ và chuyển đổi mục đích sang du lich từ năm 1933.

Chuyến tàu với đầu máy diesel lịch sử này bắt đầu từ thành phố Gia Nghĩa ở miền Trung Đài Loan đến vùng núi Alishan rồi dừng ở Chushan, ga xe lửa cao nhất ở Đài Loan.

Đỗ An (Theo CNN)