Chuyển từ căn nhà khang trang sang sống trong chiếc xe van, vợ chồng Mây Phạm đã cùng nhau khám phá nhiều cảnh đẹp của nước Mỹ… ngay trong thời điểm Covid-19.

Yêu thích lối sống tự do, phóng khoáng và đam mê du lịch, khám phá các vùng đất mới, năm 2020, vợ chồng cô gái người Mỹ gốc Việt - Mây Phạm đã từ bỏ cuộc sống trong căn nhà phố rộng rãi, tiện nghi để mua một chiếc xe van, thiết kế thành ngôi nhà di động.

Hơn một năm qua, vợ chồng Mây đã cùng nhau du lịch bờ Tây nước Mỹ, qua các tiểu bang California, Nevada, Utah, Idaho, Colorado, Arizona, Wyoming và Montana. Họ đậu xe ở những nơi có cảnh đẹp, an toàn, cùng nhau nấu ăn, đọc sách, chơi đàn, đi bộ… tận hưởng cuộc sống.

Vợ chồng Mây đã cùng nhau hiking (đi bộ đường dài) trong tuyết lạnh rồi ngâm mình trong suối nước nóng với làn khói tỏa bốn xung quanh tại Pine Flats, Kirkham; tới thăm vùng đất sinh sống của đàn bò rừng lớn thứ 3 tại Mỹ, lên tới 600 - 700 con; gặp gỡ những người nông dân thân thiện, ghé trang trại mua trứng, rau củ, mật ong vừa thu hái...

{keywords}Ngôi nhà di động của vợ chồng Mây Phạm

Câu chuyện bỏ nhà lầu để ở trên chiếc xe van, cùng nhau đi chu du khắp nơi của vợ chồng Mây nhận được nhiều sự quan tâm.

Trên hành trình của mình, Mây thường xuyên ghi lại hình ảnh đẹp, chia sẻ những câu chuyện, thông điệp tích cực về cuộc sống trên ngôi nhà di động với mong muốn lan tỏa năng lượng tới những tâm hồn đồng điệu.

“Nhưng nhiều người cho rằng vợ chồng mình sống không thực tế về mặt kinh tế, và mặc định rằng: cặp đôi này chắc phá sản nên phải dọn vào xe sinh sống hoặc cặp này rất giàu, dư dả thời gian và tiền bạc”, Mây cho biết.

“Sự thật là vợ chồng mình không phá sản và cũng không dư dả. Đơn giản là tụi mình biết cách dung hòa giữa đam mê và công việc ”, Mây chia sẻ với báo VietNamNet.

Vừa du lịch vừa làm việc: Tại sao không?

Vợ chồng Mây làm ngôi nhà di động từ chiếc xe vận chuyển hàng hóa cũ hiệu Mercedes Dodge Sprinter, giá 15.000 USD. Nhìn từ bên ngoài, chiếc xe của vợ chồng cô giống như những chiếc xe thông thường khác, nhưng bên trong được thiết kế với đầy đủ tiện nghi của một "ngôi nhà di động".

Mây cho biết, để bắt đầu cuộc sống trên nhà di động, khoản lớn nhất phải đầu tư chính là chi phí mua xe và cải tạo, sắm sửa trang thiết bị.

Để có số tiền mua và cải tạo chiếc xe, vợ chồng Mây đã lên kế hoạch để dành và tiết kiệm trong 2 năm. Tổng chi phí thực hiện ngôi nhà di động này là 40.000 USD.

Trong khi đó, nếu mua những chiếc xe du lịch campervan hoàn thiện sẵn cô phải chi trả  tới 100.000 - 120.000 USD; còn nếu mua những chiếc xe đã qua sử dụng có giá khoảng 50.000 - 60.000 USD thì cấu tạo và thiết kế lại khó lòng vừa ý hai vợ chồng.

Trong 3 tháng liên tục, anh Duy Trương - chồng Mây dành mỗi ngày 10 tiếng để thi công và hoàn thiện chiếc xe. Trên xe có đầy đủ phòng ngủ, phòng tắm, chậu rửa, bàn ăn, tủ lạnh, hệ thống quạt hút gió, hệ thống xả thải và điện năng lượng mặt trời.

Để tiết kiệm diện tích, nội thất trong nhà cũng được cặp đôi lựa chọn kỹ lưỡng, ưu tiên đồ dùng thông minh tích hợp nhiều chức năng.


Cuộc sống trên xe vẫn đảm bảo tiện nghi, phục vụ nhu cầu vợ chồng Mây

Yêu nhau từ khi còn là sinh viên, vợ chồng Mây cùng nhau trải qua nhiều công việc, từ mở trường học đến kinh doanh bất động sản. Chưa đầy 30 tuổi, cặp đôi đã sở hữu một ngôi nhà 2 tầng khang trang, hiện đại tại Mỹ.

Sau này, hai vợ chồng chuyển qua kinh doanh bán hàng trên Amazon, và tình cờ Mây bén duyên với công việc làm KOL. Mây được mời làm quảng cáo cho nhiều sản phẩm mỹ phẩm, thời trang… đặc biệt là sản phẩm du lịch như khách sạn, dịch vụ lữ hành…

Công việc có thể làm từ xa là một yếu tố quan trọng khiến vợ chồng Mây quyết định “bỏ nhà lên xe” sống và bắt đầu hành trình chu du nước Mỹ.

Trước thời điểm Covid-19 diễn ra phức tạp, Mây thường xuyên nhận được lời mời từ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Trên hành trình du lịch, vợ chồng Mây sẽ sắp xếp ghé qua các địa điểm đó để chụp hình/viết bài giới thiệu, chia sẻ trải nghiệm.

Còn đối với các hợp đồng quảng cáo sản phẩm, nhãn hàng sẽ gửi sản phẩm tới để Mây đem theo tới các địa điểm đẹp chụp hình.

Chồng Mây ngoài kinh doanh trên Amazon, anh cũng nhận được nhiều lời mời thiết kế xe campervan. “Nhiều người yêu thích chiếc xe của vợ chồng mình nên liên hệ mời anh ấy thiết kế, làm xe cho họ. Chồng mình có thêm nghề mới và đúng sở thích”, Mây chia sẻ.

{keywords}

Vợ chồng Mây từng làm dự án truyền thông với Hiệp hội du lịch Cộng hòa Dominican.

Họ tới quốc gia này 10 ngày, tham gia trải nghiệm thắng cảnh địa phương sau đó chụp hình, chia sẻ bài viết giới thiệu trên mạng xã hội hàng ngày.

Mây cho biết, mỗi chuyến đi như vậy sẽ có những yêu cầu riêng, không phải lần nào cũng giống lần nào.

Ví dụ như trong dự án làm việc tại Maine - một tiểu bang du lịch nổi tiếng tại Mỹ, vợ chồng Mây không cần đăng bài chia sẻ trên mạng xã hội, thay vào đó là làm “diễn viên”.

Hai vợ chồng lái xe tới điểm đẹp, dựng lều cắm trại, thưởng thức món tôm hùm nổi tiếng tại Maine, đi ngắm lá vàng… Các hoạt động này sẽ được ekip quay phim, chụp hình ghi lại.

Lần khác, hai vợ chồng được mời đến tham quan, thử rượu của một doanh nghiệp nổi tiếng bằng máy bay riêng. Giữa năm 2019, hai vợ chồng được hãng máy bay Qantas mời qua Úc tham quan 2 tuần để giới thiệu về dòng máy bay đời mới và các chuyến bay nội địa tại Úc. 

Vợ chồng Mây khi thực hiện dự án tại Maine - một tiểu bang du lịch nổi tiếng tại Mỹ

Khi Covid-19 ập tới, những chuyến đi tới các quốc gia khác không thể thực hiện nữa, Mây tập trung làm việc với các khách sạn/khu du lịch, nghỉ dưỡng tại Mỹ.

Cô sắp xếp các chuyến đi du lịch sao cho phù hợp lịch trình làm việc cùng khách hàng. Ví dụ như, trong chuyến đi campervan lên ngọn núi Mammoth, Mây ghé qua quảng cáo cho một khách sạn mới mở tên là Wylder Hope Valley, chuyên về kiểu phòng tương tự lều trại Mông Cổ (yurt) nhưng mang phong cách sang trọng.

{keywords}

Hình ảnh Mây thực hiện quảng cáo cho một khách sạn mới mở tên là Wylder Hope Valley (Mỹ)

Sau khi chuyển lên xe sống, vợ chồng Mây nhận được nhiều lời mời quảng cáo đến từ các nhãn hàng sản xuất trang thiết bị phục vụ những chiếc xe du lịch như tủ lạnh, thuyền hơi,... Hai vợ chồng cô lên ý tưởng và tổ chức các buổi chụp hình cùng sản phẩm. Sự sáng tạo của cặp đôi khiến các nhãn hàng ưng ý.

Dịch Covid-19 đã khiến cho công việc KOL của Mây gặp ít nhiều ảnh hưởng, bên cạnh đó là tính cạnh tranh trong mảng này ngày càng lớn.

“Trước đây, mỗi bài chia sẻ của mình trên Instagram có giá từ 1.200 - 1.500USD, còn các hợp đồng du lịch có giá từ 10.000 - 12.000 USD. Covid-19 khiến các doanh nghiệp khó khăn nên mình cũng nhận được ít hợp đồng quảng cáo hơn”, Mây cho hay.

Nhưng bù lại, công việc thiết kế và làm nhà di động cho khách hàng của chồng Mây lại đang phát triển tốt. Dịch Covid-19 khiến cho xu hướng sử dụng nhà di động được ưa chuộng.

“Từ phong cách sống riêng mà có thể biến thành một cách kinh doanh thì đó chính là sự cân bằng hài hoà giữa công việc và đam mê”, Mây bày tỏ quan điểm.

{keywords}

Những trải nghiệm tuyệt vời trên ngôi nhà di động

Trước khi chuyển lên xe van sinh sống, vợ chồng Mây đã dành 2 năm để lên kế hoạch, tính toán mọi tình huống. Đến nay, sau hơn 1 năm, hai vợ chồng cô hài lòng với cuộc sống trên ngôi nhà di động này.

Trên xe trang bị thùng nước sinh hoạt khoảng 115 lít, có thể duy trì trong 30 ngày để rửa bát, đồ ăn, mỗi người tắm 3 phút. Còn hệ thống thùng thải có thể chứa 60 lít và xả ở nơi phù hợp, đặc biệt gia đình không dùng hóa chất nên có thể tưới cây và không gây ô nhiễm.

Từ ngày chuyển lên xe sinh sống, Mây trở thành một người biết tiết kiệm và gọn gàng, ngăn nắp hơn. Sống trong diện tích nhỏ hẹp không cho phép cô mua sắm thừa thãi, mà chỉ cần những đồ thật cần thiết. 

Mỗi vật dụng trong nhà từ bát, chén, ly, các hũ gia vị, máy tính, giấy tờ tùy thân... đều phải có chỗ để riêng, an toàn, tránh để bị văng, va chạm khi xe di chuyển.

{keywords}Cuộc sống trên xe khiến Mây trở nên gọn gàng, tiết kiệm hơn

Việc sống trên xe với Mây cũng là một cách tiết kiệm những chi phí thuê nhà, điện nước. Mây nhẩm tính, từ khi chuyển lên sống trên xe, mỗi tháng vợ chồng cô tiết kiệm được khoảng 2.000 USD.

“Như vậy, chỉ cần ở trên xe 20 tháng là tụi mình tiết kiệm được đủ số tiền bỏ ra làm chiếc xe này. Chưa kể, mình tiết kiệm được chi phí du lịch như: thuê khách sạn, mua vé máy bay, ăn uống… rất tốn kém”, Mây cho hay.

Nhờ đi du lịch bằng xe van nên hai vợ chồng có thể tìm đến những địa điểm chưa có nhiều khách du lịch biết tới. Họ từng cùng nhau khám phá những suối nước nóng tự nhiên ở Lake Mammoth.

Mỗi ngày, hai vợ chồng dậy từ 5 giờ sáng, hít hà cái se se lạnh chỉ 10 độ C dù giữa mùa hè, rồi vừa ngâm mình trong suối nước nóng 38 độ, vừa ngắm bình minh, cảnh quan núi đồi hùng vĩ.

“Trước đây, mỗi lần đi tắm xông hơi, mình phải trả 100 USD nhưng không thể ngắm cảnh. Bây giờ mọi thứ đều miễn phí”, Mây nói.

{keywords}

Trên xe, vợ chồng cô mang theo piano, đàn tranh, guitar, ukulele… Mây cũng dành thời gian để học đàn tỳ bà - một nhạc cụ Việt Nam cô yêu thích từ lâu.

Mây tâm sự, từ khi chuyển lên xe sinh sống, hai vợ chồng có nhiều thời gian chia sẻ, tâm sự nên thấu hiểu nhau hơn.

Hai vợ chồng cảm thấy hạnh phúc, khi giữa thời điểm dịch bệnh, mỗi ngày, họ vẫn có thể đi du lịch, khám phá, tận hưởng cuộc sống một cách thú vị và an toàn.

{keywords}

Trang Vũ (Ảnh: NVCC)