"Tôi mong underground có nhiều "chất" hơn và bớt "ngông" đi. Vì bạn biết đấy, ngông và "trẻ trâu" không xa nhau là mấy", rapper Lil’ Shady nói.

Chủ nhật tuần trước, Sơn Tùng xuất hiện trong đêm chung kết The Voice với màn trình diễn khiến nhiều người bất ngờ. Làm mới ca khúc Em của ngày hôm qua nhưng Sơn Tùng hứng chịu nhiều ý kiến phản đối từ khán giả truyền hình khi có phần rap bị cho là "ngông cuồng" và đề cao cái tôi: “Lãng tử hào hoa/ It’s me, Sơn Tùng/ Cái tên được săn lùng với phong cách điên khùng/ Lấy bút làm khẩu súng/ Nét mực và nòng súng khai hỏa cất cánh dứt bỏ mọi xiềng xích không nao núng/ Xoáy vào trong tâm anh tỏa sáng như sao trời/ Ở trên đây cười nhếch mép luôn rạng ngời/ Đừng bám đuôi không thôi sẽ bị đánh tơi bời”.

{keywords}

Phần trình diễn nhiều tai tiếng của Sơn Tùng.

Sau phần trình diễn này, Sơn Tùng đã nhận khá nhiều "gạch đá" từ cộng đồng mạng và các nghệ sĩ đàn anh như Tùng Dương, Tuấn Hưng, hầu hết đều cho rằng những lời rap trên là “phản cảm”, “tiêu cực”, “ngông cuồng”.

Bên cạnh đó, đoạn rap của Sơn Tùng cũng bị một số cư dân mạng cho là một sản phẩm sao chép từ rapper Binz trong ca khúc Đây là Việt Nam. Trước thông này, cộng đồng mạng tiếp tục “ném đá” chàng ca sĩ Thái Bình không thương tiếc vì "tội đạo nhạc từ một nghệ sĩ underground".

Trước những ý kiến tiêu cực dành cho nam ca sĩ Khuôn mặt đáng thương, chúng tôi đã tìm hiểu và phỏng vấn một vài rapper, DJ đến từ giới underground để hiểu thêm về chất "ngông" và "nghi án" đạo phần rap của Sơn Tùng trong phần biểu diễn mới nhất.

Âm nhạc cần "chất" hơn là "ngông"

Lil’ Shady, (tên thật Minh Đức, đến từ Yên Bái), một trong những rapper đình đám và có nhiều fan nhất trong 10 năm trở lại đây trong giới underground Việt, nổi tiếng với những bản hit như Bồ công anh, Ngày mai, Tự hoàn thiện,...

Shady đã có những chia sẻ về chất ngông của người nghệ sĩ underground: "Một người nghệ sĩ underground thường có cái tôi của mình. Cái tôi đó mạnh mẽ quá thì là "ngông", còn mềm mại thì là "chất". Cá nhân tôi mong underground có nhiều "chất" hơn và bớt "ngông" đi. Vì bạn biết đấy, ngông và "trẻ trâu" không xa nhau là mấy".

{keywords}

Lil' Shady cho rằng âm nhạc cần "chất" hơn là "ngông".

Binz và Lil' Shady là những người bạn khá thân, khi nói về việc Sơn Tùng đạo rap của Binz, rapper đến từ Yên Bái thẳng thắn: "Mình đã nghe qua phần rap của Sơn Tùng trong đêm The Voice đó. Quả thật, khi vừa nghe 2 câu đầu mình nghĩ ngay đến Binz. Trong rap Việt, Binz là rapper có cách đọc rap, cách nhấn nhá rap không lẫn với ai được. Có thể ví Binz đọc rap như thôi miên người nghe. Còn về phần Sơn Tùng, có đọc rap giống Binz hay không thì mọi người đều có câu trả lời chung rồi".

Có quan điểm khá giống Lil' Shady, DJ Hoaprox (tên thật Nguyễn Thái Hòa), tác giả của những bản mix siêu hot thời gian qua như Đẹp trai nhiều đứa yêu, Tao là cung bọ cạp,.. cũng nhận định, một nghệ sĩ trẻ cần ngông nhưng không nên quá đà, dẫn đến sự khó chịu cho người khác. "Tôi nghĩ ngông có nhiều loại. Ngông kiểu cá tính, kiên định với tư tưởng và âm nhạc của bản thân thì rất đáng quý, nhưng ngông cuồng, đặt nặng bản thân, ảo tưởng sức mạnh, coi thường người khác thì rất khó chấp nhận".

{keywords}

DJ Hoaprox (đội mũ) cho rằng học hỏi là cần thiết nhưng nên có chất riêng.

Sau khi nghe kĩ đoạn rap của Sơn Tùng, Hoaprox bày tỏ sự không hài lòng vì nó khá giống với những bản rap gangz (thể loại rap lăng mạ nhau, đề cao cái tôi trong underground). "Chỉ thiếu vài từ tục tĩu nữa là nó sẽ thành một bài rap gangz trong underground, tôi không thể ủng hộ Sơn Tùng trong trường hợp này", Hoaprox chia sẻ.

Về "nghi án" Sơn Tùng đạo rap của Binz, Hoaprox cho rằng, học hỏi và sao chép là khác nhau: "Tôi thấy học hỏi là điều rất tốt, thậm chí là cần thiết nhưng học hỏi không có nghĩa là sao chép mà học hỏi là tìm ra được cái hay cái tốt của người khác để mình áp dụng theo. Tôi không có quá nhiều kiến thức về rap nhưng nghe qua thì thấy đoạn rap của Sơn Tùng và Binz rất giống nhau. Tôi không khẳng định Tùng đạo của Binz nhưng nếu nói đây là ngẫu nhiên trùng hợp thì cũng khó tin thật", Hoaprox nói.

"Sơn Tùng không nên rap nhiều"

Trái ngược với những ý kiến của Lil' Shady và Hoapox, Gluskin, (tên thật Hữu Tiệp) một rapper trẻ đến từ Lào Cai và đã có khoảng 5 năm hoạt động trong giới underground nhận xét, đoạn rap của Sơn Tùng không có gì là quá đà và việc dùng từ “ngông cuồng” để nói về nó là hơi quá đáng.

“Những người đang phản đối đoạn rap của Tùng không hiểu gì về âm nhạc underground. Tôi cho rằng, đoạn rap đó chỉ là sự thể hiện cá tính mạnh một nghệ sĩ trẻ vốn bước chân ra từ underground chưa lâu. Những đoạn rap có phần mạnh bạo, cá tính “ngút trời” như trong phần trình diễn của Sơn Tùng là điều rất phổ biến trong âm nhạc underground. Thậm chí, những rapper trong “thế giới ngầm” này còn thường xuyên dùng âm nhạc để “chửi nhau” và coi đó chuyện hết sức bình thường trong âm nhạc đường phố".

{keywords}

Gluskin cho rằng, chỉ trích Sơn Tùng ngông cuồng là hơi quá đáng và phiến diện, cũng không thể nói Tùng đạo phần rap của Binz.

Gluskin cũng chia sẻ thêm rằng, có thể nhiều khán giả truyền hình hay các nghệ sĩ chính thống như Tùng Dương, Tuấn Hưng,.. chưa tiếp xúc nhiều với âm nhạc underground nên cảm thấy phần rap đó hơi quá đà. “Việc bước chân từ underground ra chưa lâu có thể khiến Sơn Tùng vẫn còn giữ những nét âm nhạc đường phố như thuở ngây ngô. Tôi thấy đấy là điều đáng quý đấy chứ”, Gluskin nói.

Về nghi vấn Sơn Tùng đạo phần rap từ ca khúc Đây là Việt Nam của rapper Binz, Gluskin cho rằng quy kết như vậy là không xác đáng bởi phần rap của nam ca sĩ sinh năm 1994 chỉ có đúng 2 chữ “lãng tử, hào hoa” là giống với phần rap của Binz, còn cách đọc rap, nhấn nhá (trong rap gọi là flow) thì không thể quy kết là đạo được vì đây là cách đây đọc rap đã được rất nhiều rapper trên thế giới thực hiện.

“Binz cũng đi học hỏi lại cách rap của Drake (một rapper nổi tiếng tại Mỹ) mà thôi. Sai lầm của Sơn Tùng là đã đi lấy 2 từ lãng tử, hào hoa để cho vào phần rap của mình, nếu không sẽ chẳng ai soi ra sự giống nhau với phần rap của Binz cả”, Gluskin phân tích.

Gluskin cũng chia sẻ thêm về sự nhập nhằng giữa học hỏi và đạo nhạc: “Tôi có nhớ một câu nói khá nổi tiếng: Khi họ bắt chước được chúng tôi thì chúng tôi đã chuyển sang một kiểu khác. Ngụ ý là âm nhạc Việt Nam đang đi sau rất xa với âm nhạc thế giới, nhất là nhạc rap, hiphop và underground nói chung. Thế nên việc quy chụp người này đạo của người kia trong underground là hết sức mơ hồ và phiến diện”.

Gluskin cũng khuyên, Sơn Tùng không nên rap nhiều bởi Tùng không có căn bản và kiến thức quá nhiều về rap nên rất dễ khiến rap bị hiểu sai lệch và lai tạp đi nhiều, không còn là văn hóa hiphop, underground nữa.

{keywords}

Rapper Binz mong mọi người không so sánh anh với Sơn Tùng.

Về phía Binz, rapper này hiện đang ở Mỹ nhưng cũng theo dõi khá sát sao tình hình âm nhạc trong nước. Binz cũng đã liên tiếng về "nghi án" Sơn Tùng "học hỏi" phần rap của mình: "Mình và Sơn Tùng là 2 người khác nhau, đích đến trong âm nhạc cũng khác nhau nên mọi người không nên so sánh. Sơn Tùng có nhiều fan hơn, chắc chắn. Sơn Tùng đẹp trai hơn, chính xác. Nhạc Sơn Tùng đã có hay không, nghe có đã tai không, có. Nhưng nhạc Sơn Tùng có đủ để mình tôn trọng không thì chắc chắn không. Mình cũng lấy rất nhiều cảm hứng từ các nghệ sĩ nước ngoài và Việt Nam, nhưng điều quan trọng là làm sao mình mình cho được phong cách của mình vào trong đó. Mình không có ý đả kích ai, Sơn Tùng là nghệ sĩ lớn mà lấy nhạc của mình thì là điều rất vui thôi".

(Theo Dân Việt)