Ước vọng của nhiều người yêu thích nghệ thuật âm nhạc truyền thống Việt Nam sánh vai cùng âm nhạc cổ điển, tinh hoa của nhân loại đã trở thành hiện khi những hạt mưa xuân đã về.

Đêm giao lưu giữa đoàn biểu diễn nghệ thuật Phillip Exeter và nhà hát chèo đêm 10/3 nhân kỉ niệm 20 năm quan hệ Việt Mỹ diễn ra trong không khí ấm cúng và xúc động với sự tham gia chứng kiến của các quan chức hai nước. Tham dự có Thứ trưởng Bộ văn hóa thể thao du lịch- ông Vương Duy Biên, Tham tán văn hóa văn phòng Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam- ông Terry White, cùng với sự tham gia biểu diễn của dàn hợp xướng học viện Phillips Exter.

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Obama đã từng nói sự giao lưu văn hóa, giáo dục chính là chất keo gắn kết nhân dân các nước với nhau. Bởi vậy mà ông Terry White đã không quá lời khi nói rằng: “Sự kiện hôm nay là sự kiện mang tính tiêu biểu nhất của quan hệ giữa hai nước, thể hiện sự bình thường nhất trong quan hệ hai nước với nhau”.

{keywords}

Ông Terry White - Tham tán văn hóa, bà Thanh Ngoan - Giám đốc nhà hát chèo và ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH&TTDL. Ảnh: VietNamNet

Xúc động còn là bởi phía nước bạn đã mang đến những tâm tư nguyện vọng từ trái tim người Mỹ với Việt Nam bằng âm nhạc: “Những tình cảm với tất cả những gì chúng tôi thể hiện âm nhạc cùng nhau, cùng chia sẻ những phút giây và những nốt nhạc mới trong tác phẩm của các bạn”- Nhạc trưởng Rohan Smith chia sẻ.

Và đặc biệt khi nhà hát chèo gửi gắm một câu chuyện qua tiết mục biểu diễn được diễn tấu bằng âm nhạc chèo truyền thống từ những bản nhạc chèo, những nhạc cụ truyền thống được các nhạc sĩ trình tấu phát triển nhuần nhuyễn ngôn ngữ của âm nhạc mang đến một hình ảnh quan âm thị mầu lẳng lơ đáo để trong vở quan âm thị kính. Hay câu chuyện về nàng Xúy Vân với bao nỗi đoạn trường dằng xé tâm can, một hình ảnh chàng thư sinh Lưu Bình hào hoa phong nhã trong đêm trăng sáng tức cảnh sinh tình…đều được phác họa trong buổi diễn. Dàn hợp xướng đã biểu diễn những sáng tác nổi tiếng của các nhà soạn nhạc Mỹ và châu Âu như: Scott Joplin, Mozart, Arcangelo Corelli...

Không khí gần gũi thân tình dường như đã rút ngắn sự xa cách giữa hai nước rất nhiều khi cả 2 nước cùng biểu diễn chung một tiết mục “Hề bồi thắt lưng xanh” và “Đường trường duyên phận”.

{keywords}

Dàn nhạc học viện Phillips Exter biểu diễn. Ảnh: VietNamNet

Chưa bao giờ một loại hình nghệ thuật truyền thống tự tin sánh vai cùng âm nhạc cổ điển, tinh hoa của nhân loại như giờ phút này. Nhạc trưởng Rohan đã ngạc nhiên khi đã hiểu rằng: “Nghệ thuật chèo đã có từ lâu đời, từ hơn 1000 năm, trong khi đó nghệ thuật âm nhạc của chúng tôi non trẻ, 200 năm. Chúng tôi cảm thấy mình thật có vinh hạnh khi được biểu diễn và giao lưu với một nền âm nhạc có từ lâu đời, và từ đó thấy mình còn rất non trẻ”.

Giám đốc nhà hát chèo- bà Thanh Ngoan vui mừng chia sẻ thêm: "Với tinh thần đem văn hóa dân tộc đặc biệt là loại hình nghệ thuật chèo đến gần với nền văn hóa tiên tiến của thế giới trên khắp năm châu chính là góp phần tạo nên cầu nối giữa nền văn hóa thế giới và văn hóa VN, từ đó khắc họa hình ảnh, chuyển tải tâm hồn Việt Nam đến với trái tim  bạn bè quốc tế".

Đêm diễn là biểu tượng sinh động cho thông điệp "Hoà bình và Sáng tạo" mà các học viên Học viện Phillips Exeter, những sứ giả của Mạng những nhà lãnh đạo trẻ vì hoà bình và an ninh, Diễn đàn Toàn cầu Boston, gửi gắm tới người xem.

Hoàng Lan