Anh Thơ là một giọng ca nữ hàng đầu trong dòng nhạc dân gian Việt Nam với lượng khán giả lớn nhưng chị chưa bao giờ tiết lộ về gia đình và một nửa của mình với báo chí.

Nhân dịp chuẩn bị cho liveshow Tình xa khơi 2 diễn ra vào ngày 18.3 sắp tới, Anh Thơ chia sẻ về sự đầu tư của mình cho liveshow và lí do chị không bao giờ chia sẻ về chồng trên mặt báo.

{keywords}

Chồng là góc riêng

- Trong âm nhạc chị sợ điều gì?

Ngày xưa tôi tự ti, thiếu kinh nghiệm, chưa nắm bắt hết về cách xử lí bài hát. Còn bây giờ, tôi không thấy điều đó. Ví dụ, chỉ cần nghe bài hát lạ một lần tôi có thể đi thu được ngay. Những gì khó nhất trong âm nhạc tôi đều từng trải qua nên đến giờ, có lẽ tôi không còn sợ điều gì nữa. Điều khó duy nhất với tôi bây giờ là cảm xúc khi thể hiện bài hát thôi.

- Vậy trong cuộc sống thì sao?

Tôi sợ khi làm điều gì đó sai trái với lương tâm, với mọi người. Con người, không thể tránh khỏi những lúc sai lầm bởi ngoài đời nhiều cạm bẫy, có quá nhiều người không tốt với mình. Tôi lựa chọn sự an toàn, không đòi hỏi những điều quá cao siêu.

Ở nhà tôi vẫn có thể làm ô-sin, đón con, lau nhà. Nói chung, tôi chọn cách sống lành mạnh, không nói xấu, làm hại ai.Còn nếu như vậy rồi mà vẫn gặp thị phi thì tôi nghĩ cũng bình thường, chúng ta phải chấp nhận đối mặt và vượt qua.

- Khi mới lên Hà Nội, chị gặp những khó khăn như thế nào?

Hồi đó, tôi sợ Hà Nội lắm vì tự ti khi bước chân từ nhà quê ra thủ đô. Cô giáo khen thông minh tôi cũng không dám nhận vì tôi nghĩ cô đang động viên mình.

Vì thiếu thốn nhiều so với các bạn thành phố nên tôi phải cố gắng rất nhiều và tôi đã vượt qua được, điểm số lúc nào cũng cao.

Tôi còn nhớ, hồi đó ở trong kí túc xá, lúc nào cũng tranh thủ tập luyện, thậm chí cả khi ăn. Tài sản chỉ có chiếc xe đạp mini, tôi dùng nó để đi học. Lúc đó tôi chưa ghĩ đến chuyện ăn ngon, mặc đẹp, chỉ mong được hát là vui. Đi hát cũng chỉ mong đủ tiền ăn chứ chẳng mong sẽ mua được điện thoại, túi xách,.. Tôi chăm chỉ, cố gắng và thật may mắn bây giờ đã thành công. {keywords}

Cát-sê hồi đó của chị như thế nào?

Những năm 96,97 cát-sê của tôi khoảng 30 nghìn đồng rồi sau đó là 70 nghìn đồng, rồi cao thì được 150 nghìn. Tôi nhớ có lần đi hát, cát-sê được có ba chục nhưng lại làm rách mất chiếc chiếc áo dài đi thuê giá 80 nghìn. Cát-sê thấp nhưng tôi thấy đấy là một công việc tốt bởi cuộc sống của tôi chỉ có hát và tập luyện thôi.

- Chị lo sợ điều gì trong cuộc sống gia đình?

Tôi lo sợ con cái của mình sai đường lạc lối, không ngoan, không nên người. Tôi có hai con gái, một bé 13 tuổi, một bé 5 tuổi. Hai cháu đều rất yêu mẹ vì tôi gần gũi và chia sẻ với các cháu hàng ngày.

- Khán giả yêu quý Anh Thơ thật sự khó để tìm được những thông tin về gia đình của chị. Sao chị giấu kĩ thế?

Tôi không thích chia sẻ về tình yêu đôi lứa, đặc biệt là chuyện hai vợ chồng. Tôi coi đó là góc riêng của mình và không muốn chia sẻ nhiều trên mặt báo. Tôi xin một góc riêng để khóc không ai biết mà cười cũng chẳng ai hay. Cũng như bao người khác, tôi cũng đau khổ, thổn thức vì tình yêu, nhưng tôi cũng mạnh mẽ lên nhiều rồi. Tôi tự lập từ bé nên giờ đã chai lì và cố gắng để giấu đi cảm xúc của mình.

- Phụ nữ mà cố giấu đi cảm xúc của mình thì thiệt lòi lắm đấy…

Đúng vậy, tôi giàu tình cảm nhưng không thể hiện được nhiều mà lại phải giấu vào trong. Đôi khi tôi mang cảm xúc của mình vào bài hát, khát khao lắm, bùng cháy lắm. Có lẽ đấy là cách tốt nhất để tôi thể hiện cảm xúc.

- Thế những lúc đau khổ, chị giấu chúng vào đâu?

Có nhiều chỗ nhưng tôi thường đi thu bài hát. Tôi chỉ buồn, cô đơn một lát thôi, hoặc nhiều là một ngày trời. Tôi nghĩ mình đang buồn, thôi thì đi thu bài hát, vừa đỡ buồn mà lại có sản phẩm. Cách kết hợp như vậy cũng tốt mà, phải không?

Con người ai cũng có những thứ sâu sa, chôn kín trong lòng mình và không thể chia sẻ được. Tôi có tới hai chị ruột và ba em ruột nhưng không phải lúc nào cũng có thể bên cạnh để tôi chia sẻ nhiều thứ.

- Chị thấy mình và hồi trẻ khác nhau nhiều như thế nào?

Hồi trẻ tôi nghịch lắm, ăn mặc, tóc tai đều rất nghịch. Tôi và hội bạn còn đi đánh nhau rất nhiều, cả trong quê và đến khi ra Hà Nội học. Đấy là sự bồng bột của tuổi trẻ. Còn tôi bây giờ khác nhiều rồi. Đi hát, lên truyền hình, tham gia các cuộc thi nên mình phải sống khác đi. Ở tuổi này, cá tính của tôi cũng đã đằm lại và nền nã hơn.

- Ở độ tuổi chín chắn của một người phụ nữ, chị cảm nhận như thế nào về cuộc sống của mình?

Tôi thấy mọi thứ đều ổn, con gái ngoan, công việc như vậy là quá tốt, tiền kiếm cũng được. Tôi quá bằng lòng với mọi thứ và không còn lăn tăn điều gì để phiền lòng. Tôi bây giờ chỉ cố gắng để nhân lên những niềm vui, có sức khỏe và thời gian để cân bằng cuộc sống.

Hát nhạc trẻ, khéo người ta bảo con điên

- Chị đầu tư như thế nào cho liveshow Tình xa khơi 2 sẽ diễn ra vào ngày 18.3 sắp tới?

Liveshow lần này tôi chau chuốt rất kĩ trong tất cả các khâu. Trong các liveshow trước đây, tôi chỉ chuyên tâm vào việc hát nhưng lần này tôi tham gia vào mọi quá trình chuẩn bị. Tôi yêu cầu rất khắt khe trong các khâu như phối khí, làm sân khấu,… vì tôi hiểu khán giả của mình là những người khó tính.

- Chị là người được biết đến với sự đơn giản, không màu mè trong âm nhạc nhưng liveshow mà thiếu chiêu trò liệu có gây chú ý?

Tôi cho rằng một nghệ sĩ không có duyên trên sân khấu thì hát hay mấy người ta cũng chán. Cũng may các liveshow trước đây, đặc biệt là liveshow Tình xa khơi 1 năm ngoái, tôi cũng đã biết diễn, biết thu hút khán giả. Đây là điều rất quan trọng bên cạnh giọng hát hay.

Khi lên sân khấu tôi rất thăng hoa, có thể hát say mê mà không cần biết xung quanh là gì. Tôi cũng biết làm mới bài hát chỉ bằng việc hát khác đi một, hai câu hay sự luyến láy mới lạ nào đó. Đấy là điều khiến phần trình diễn của tôi trên sân khấu thu hút và tạo được chú ý, khác nhiều với việc hát trong phòng thu

- Gây ấn tượng với những ca khúc song ca cùng Trọng Tấn, lí do gì chị mời Quang Linh làm khách mời trong show này mà không phải “người tình” âm nhạc gắn bó bấy lâu?

Tôi và Tấn đang có dự định làm liveshow Tình ta biển bạc đồng xanh 2 vào cuối năm nay nên phải để dành cho show đó. Chúng tôi cũng hát với nhau quá nhiều rồi nên tôi muốn có sự mới lạ, thay đổi một chút, bởi cứ suốt ngày Anh Thơ – Trọng Tấn thì hơi nhàm chán. Anh Quang Linh có lượng khán giả rất tốt, là một ca sĩ có tiếng đã lâu nên tôi mời anh ấy.

- Trọng Tấn từng mời một ca sĩ dòng nhạc trẻ là Hồ Quỳnh Hương trong liveshow của anh ấy và tạo được hiệu ứng rất tốt vì sự mới lạ. Tại sao chị không nghĩ đến việc mời ca sĩ “độc” như vậy để gây sốc?

Nếu như bây giờ tôi mời một ngôi sao nhạc nhẹ như Tuấn Hưng chắc chắn sẽ tạo được chú ý. Nhưng tôi nghĩ mình nên làm những gì giản dị, gần gũi với khán giả chứ gượng gạo sẽ không hay. Tôi không muốn đưa mình vào thế khó. Cả tôi và khách mời đều cần đam mê, nhiệt huyết trên sân khấu, cùng có những trải nghiệm về dòng nhạc quê hương đất nước thì sẽ dễ thể hiện và mang đến những phần trình diễn trọn vẹn hơn.

- Nhưng chị đã thử sức với bolero (nhạc trữ tình) rồi mà?

À, bolero cũng gần gũi với tôi, còn nhạc trẻ với vũ đạo sôi động thì có lẽ không hợp lắm, khéo người ta lại gọi tôi là “con điên”. Nếu thế, tôi cũng không còn là tôi nữa. Nếu quay đĩa có lẽ tôi sẽ làm được bởi mình còn có cơ hội chỉnh sửa những điểm chưa ổn. Còn đây là hát trên sân khấu, chỉ cần lố bịch thôi là chết.

(Theo Dân Việt)