Nhạc trưởng Lê Phi Phi, Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia NSƯT Nguyễn Trí Dũng, ca sĩ Tùng Dương và Đăng Dương đã tham gia tọa đàm về hòa nhạc Điều còn mãi tại tòa soạn VietNamNet trưa 18/8.

{keywords}
Tổng biên tập báo VietNamNet Phạm Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) và 4 khách mời tham gia bàn tròn trực tuyến: ca sĩ Đăng Dương, Giám đốc DNGHQG NSƯT Trí Dũng, ca sĩ Tùng Dương và nhạc trưởng Lê Phi Phi.

Sau một năm gián đoạn, hòa nhạc Điều Còn Mãi 2015 lại trở lại với một diện mạo mới đó là được nâng cấp từ thành Hòa nhạc quốc gia Điều Còn Mãi. Được chọn diễn ra vào đúng 2h chiều ngày 2/9 mỗi năm, trải qua 5 lần biểu diễn và cống hiến cho khán giả, Hòa nhạc Điều Còn Mãi vượt hơn cả khuôn khổ của một sân khấu tôn vinh âm nhạc đỉnh cao Việt.

Đó là bản giao hưởng vừa hùng tráng vừa trữ tình khơi dậy lòng yêu nước nồng nàn vốn luôn được khắc ghi trong mỗi trái tim Việt. Đó là những thước phim lịch sử đẹp nhất, lay động nhất tái hiện lại những năm tháng lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc. Và lớn hơn hết, đó cũng là những âm hưởng tươi sáng nhất giúp người nghe có niềm tin và hy vọng vào một tương lai rực rỡ hơn nữa của đất nước.

{keywords}
Nhà báo Ngân Phương trò chuyện với các khách mời.

 

Âm nhạc ở Điều Còn Mãi không mang tính giải trí mà mang tính hàn lâm, hướng con người và đặc biệt là các bạn trẻ tới những giá trị cao đẹp của con người, của cuộc sống. Giữa những xô bồ cuộc sống ngày hôm nay, làm thế nào để âm nhạc hàn lâm Việt không bị rơi vào quên lãng, làm thế nào để mỗi người Việt biết được và tự hào chúng ta có một nền âm nhạc chính thống và tử tế đến thế nào, làm thế nào để âm nhạc Việt gánh vác trên vai được sứ mệnh dẫn đường, khơi gợi lòng yêu nước, lý tưởng và ý thức trách nhiệm với đất nước của mỗi người Việt?

Hơn nữa, làm thế nào để ngày càng có nhiều mạnh thường quân dám đầu tư cho những chương trình âm nhạc không mang lại lợi nhuận nhưng lại mang lại giá trị tinh thần, lịch sử lớn lao như Điều Còn Mãi? Tất cả những điều này được các vị khách mời thảo luận trong cuộc bàn tròn trực tuyến trưa ngày 18/8 tại báo VietNamNet.

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ những ý kiến tâm huyết.

Là con trai của nhạc sĩ Hoàng Vân, nhạc trưởng Lê Phi Phi nhiều năm qua sống và làm việc tại Macedonia. Sống và làm việc ở châu Âu, cái nôi của âm nhạc cổ điển hàn lâm là một thử thách không nhỏ với nghệ sĩ toàn cầu và hơn nữa là với người gốc Á nhưng Lê Phi Phi đã vượt qua được giới hạn đó. Dù bận rộn, Lê Phi Phi luôn có mặt ở Việt Nam dịp 2/9 và đóng vai trò nhạc trưởng trong Điều Còn Mãi nhiều năm qua.

{keywords}

Giám đốc DNGHQG NSƯT Nguyễn Trí Dũng, nhạc trưởng Lê Phi Phi và ca sĩ Tùng Dương chia sẻ ý kiến về hòa nhạc Điều còn mãi.

Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng quốc gia NSƯT Nguyễn Trí Dũng bắt đầu học nhạc từ năm 1974 tại Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Quốc Gia âm nhạc Việt Nam). Năm 1983, anh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành kèn Fagot (Bassoon) và từ đó anh trở thành diễn viên của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia. Một nghệ sĩ có chuyên môn làm quản lý là một thiệt thòi cá nhân nhưng sẽ đem lại lợi ích cho đơn vị và xã hội nếu người đó nhân đôi sự nỗ lực, lòng tận tụy và sự hy sinh và Nguyễn Trí Dũng là người như vậy.

Trong thời buổi kinh tế như hiện nay, âm nhạc cổ điển luôn phải đối diện với một môi trường đa thị hiếu, nhiều dàn nhạc giao hưởng phải giãn cách những lượt trình diễn của mình nhưng giám đốc Nguyễn Trí Dũng vẫn là một trong số hiếm những giám đốc có cách thức tổ chức và mối quan hệ uy tín để các nghệ sĩ của dàn nhạc vẫn có lịch biểu diễn liên tục trong nước và quốc tế.

{keywords}

Ca sĩ Đăng Dương gắn bó với hòa nhạc Điều còn mãi từ ngày đầu tiên.

Đăng Dương nằm trong số ít ca sĩ trung thành với dòng nhạc cổ điển và nhạc cách mạng. Nam ca sĩ không giấu giếm khi bày tỏ rằng đặc biệt thích được hát lĩnh xướng các tác phẩm âm nhạc của Việt Nam lẫn các tác phẩm kinh điển của thế giới với các dàn nhạc giao hưởng. Và hòa nhạc Điều Còn Mãi là một trong những chương trình anh chờ đợi hàng năm. 

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương lần thứ 2 tham gia hòa nhạc Điều còn mãi. 

Tùng Dương lần đầu tham gia hòa nhạc Điều Còn Mãi năm 2013 và để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả khi biểu diễn ca khúc Bên kia sông Đuống với Dàn nhạc giao hưởng. Anh nằm trong số không nhiều ca sĩ không chạy theo thị trường mà luôn đeo đuổi những giá trị nghệ thuật đích thực. Chính bởi vậy, hát ở Điều Còn Mãi với anh không chỉ là một trải nghiệm đặc biệt mà còn là niềm vinh dự.

Báo VietNamNet sẽ đăng tải toàn bộ nội dung cuộc bàn tròn trực tuyến vào sáng 19/8.

Ban Văn hóa

Ảnh: Lê Anh Dũng

 

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-VietinBank (nhà tài trợ Kim cương), Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Tài trợ Đồng). Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC). Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tài trợ địa điểm Nhà hát Lớn Hà Nội.