- Việc mời danh ca Bảo Yến xuất hiện trên sóng truyền hình không đơn giản lại thuyết phục chị hát ca khúc "Huyền thoại mẹ" của Trịnh Công Sơn theo phong cách mới quả là một "ca khó" đối với nhạc sĩ Quốc Trung.


Mấy chục năm đi hát, Bảo Yến chỉ quen với cách phối khí của nhạc sĩ Quốc Dũng. Chị luôn có sự dè dặt với các bản phối khí làm mới quá khác lạ. Do đó khi được ê kíp Giai điệu tự hào (GĐTH) mời nữ danh ca không giấu sự e ngại cách phối quá trẻ của nhạc sĩ Quốc Trung vì chị cho rằng nó không hợp với cách hát của mình.

{keywords}
Danh ca Bảo Yến.

Không có cách nào khác, phương án cuối cùng nhạc sĩ Quốc Trung vẫn kiên trì phối nhạc sau đó gửi cho ca sĩ Bảo Yến nghe thử để chị quyết định. Và không chỉ nhận lời mà trong buổi ghi hình nữ danh ca đã thốt lên với các con của mình: "Quốc Trung làm bản phối này hay ngoài sức tưởng tượng của mẹ".

Ngoài danh ca Bảo Yến, ca sĩ Ái Vân cũng ngần ngại khi tham gia GĐTH bởi khoảng cách địa lý quá xa xôi do bà đang sống ở nước ngoài. Hơn nữa mọi người vẫn kể không khí bình luận của các khách mời ngoài trường quay rất nóng, thẳng thắn trong khi tính chị vốn ưa thủ thỉ, nhẹ nhàng.

{keywords}
Ca sĩ Ái Vân.

Ái Vân cho biết chị ngỡ ngàng nhận được bản phối mới của nhạc sĩ Quốc Trung cho ca khúc Ru con mùa đông. Nếu như ở thể nguyên gốc, ca khúc được viết theo nhịp 6/8 thì trong bản phối này, nó được phối theo nhịp 4, sử dụng đàn dây như tiếng lá rơi xào xạc.

Thanh Lam và Phạm Thu Hà được lựa chọn thể hiện Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý). Chia sẻ về ý tưởng dàn dựng, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết giọng Thanh Lam sẽ đảm nhiệm những đoạn trải nghiệm, thâm trầm của người mẹ ru con qua cuộc chiến đấu còn chất giọng cao của Phạm Thu Hà thể hiện phần cao trào hướng về tương lai.

{keywords}
Thanh Lam và Phạm Thu Hà với "Mẹ yêu con".

Diva Thanh Lam cũng thể hiện ca khúc Màu hoa đỏ do bố chị - nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác. Tiết mục dàn dựng công phu đi cùng những kỷ niệm, sự thấu hiểu về người cha đã khuất khiến cho Thanh Lam có những phút giây thăng hoa khi thả hồn vào tác phẩm nổi tiếng này.

Ca khúc chủ đề của số phát sóng "Đất nước lời ru" do ca sĩ trẻ Đông Hùng thể hiện. Không nhấn nhá theo chất liệu ca trù quen thuộc, Đông Hùng đã khiến ca khúc trẻ trung và sôi động hơn qua cách hát của mình. GĐTH số 3/2015 phát sóng tối 27/3 trên kênh VTV1.

Thảo Thảo