Liên hoan âm nhạc Việt - Mỹ 2015 sẽ diễn ra từ ngày 19/8 - 22/8 tại Hà Nội với sự góp mặt của các nghệ sĩ cổ điển nổi tiếng, trong đó có nghệ sĩ vĩ cầm Bùi Công Duy.

Festival hứa hẹn tạo ra một môi trường hàn lâm chuyên nghiệp cho các nghệ sĩ thông qua các hoạt động như biểu diễn, workshop tọa đàm âm nhạc, lên lớp master hay biểu diễn giao lưu giới thiệu về các đặc điểm của âm nhạc các thời kỳ Baroque đến đông đảo các nhà chuyên môn, nghệ sĩ, khán giả của thủ đô...

Liên hoan này còn là cuộc "ra quân" hiếm có của những nghệ sĩ âm nhạc cổ điển sáng giá nhất của Việt Nam. Khán giả không chỉ có được cái nhìn tổng thể về các nghệ sĩ âm nhạc cổ điển của Việt Nam mà còn được thưởng thức các màn trình diễn tuyệt vời đến từ họ. 

{keywords}

Christoph Hammer - Nghệ sĩ dương cầm người Đức.

Theo lịch, ngày 19/8 đêm diễn Warm up tại phòng hòa nhạc nhỏ. Christoph Hammer - Nghệ sĩ dương cầm người Đức người được báo chí ca ngợi là một "nhà thơ của cây đàn piano". Ông nổi tiếng là nghệ sĩ độc tấu, đệm cho các bản lieder cũng biểu diễn âm nhạc thính phòng.

Ngày 20/8 sẽ diễn ra "Baroque Concert". Âm nhạc Baroque là nền tảng cơ bản, là cội nguồn của âm nhạc cổ điển bắt nguồn từ thời kỳ phục hưng. Chính vì thế LH Âm nhạc Việt Mỹ mong muốn giới thiệu thời kỳ Baroque đến đông đảo các nhà chuyên môn, nghệ sĩ, khán giả... để mọi người có thể hiểu đúng nhất về khái niệm Baroque.

Buổi hòa nhạc "Baroque Concert" sẽ trình diễn 6 bản concerto đặc trưng của giai đoạnphục hưng trên những nhạc cụ cổ nguyên bản truyền thống từ thế kỷ 15 - 16 như violon, cello, viola, harpsichord (clavecin) bởi nhóm nghệ sĩ thế giới Fantasmi Baroque Ensemble.

Nhóm nghệ sĩ Fantasmi Baroque Ensemble với những cái tên như Paul Leenhoults (đạo diễn nghệ thuật và sáo), Monika Ruusmaa, Ania Bard-Schwarz... Hai nghệ sĩ người Việt góp mặt trong buổi hòa nhạc này bao gồm violon baroque Chương Vũ (hiện đang sống tại Mỹ) và violinist Bùi Công Duy.

{keywords}

Violinist Bùi Công Duy.

Ngày 22/8, đêm hòa nhạc "Romantic Treasures" (Những kiệt tác lãng mạn) là sự kết hợp của các nghệ sĩ Mỹ và quốc tế của nhóm International Chamber Players cũng như các nghệ sĩ piano của Việt Nam như: Nguyễn Huy Phương, Đào Trọng Tuyên, Trần Thái Linh. Đêm nhạc sẽ được giới thiệu và công diễn lần đầu tại Việt Nam của một số tác giả như A. Stolpe, G. Mahler, M. Bruch, Đặng Hồng Anh…

Các buổi hòa nhạc diễn ra tại Học viện âm nhạc quốc gia, nơi có phòng hòa nhạc cổ điển tốt nhất và có số ghế lớn nhất Việt Nam (gần 900 chỗ) với thiết kế chuẩn mực dành riêng cho biểu diễn giao hưởng. Đây cũng là cơ hội nghe âm nhạc hàn lâm với vé giá "siêu rẻ".

Ánh Ngọc