Tối 18/2, buổi biểu diễn Chầu văn Tứ phủ (3 giá đồng Chầu đệ nhị, ông Hoàng Mười và Cô đôi Thượng ngàn) tại Rạp Công nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội. Chương trình kéo dài 40 phút dưới sự dàn dựng của đạo diễn Việt Tú.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh buổi diễn tại Hà Nội

Ngày 28/3/2015, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã gửi hồ sơ 'Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt' tới tổ chức UNESCO đệ trình là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Hồ sơ sẽ được UNESCO xem xét đánh giá vào tháng 12 năm 2016 tại kỳ họp lần thứ 11 của Ủy ban liên chính phủ Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 (Công ước 2003) tại Ethiopia.

Người Việt quan niệm thế giới tự nhiên được chia thành bốn phủ: trời, đất, rừng, nước dưới sự cai quản của các nữ thần. Họ thờ cúng các nữ thần cùng với các vị thánh là những nhân vật trong lịch sử hoặc huyền thoại, có công với dân, đất nước và có quyền năng trong các điện thần tứ phủ. Đứng đầu là Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thoải, Mẫu Địa.

Thực hành cơ bản của Tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm các lễ cúng, lên đồng, hát văn, và lễ hội, tiêu biểu là Lễ hội Phủ Dầy ở tỉnh Nam Định diễn ra vào ngày 3 tháng 3 âm lịch (ngày mất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh). Các thực hành thể hiện những yếu tố văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc, múa, diễn xướng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt, được sáng tạo, phát triển, lưu truyền qua các thế hệ hàng trăm năm. Sức mạnh và ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ Mẫu chính là đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt, cầu tài, cầu lộc, sức khỏe, làm ăn, buôn bán, những niềm mong ước tốt đẹp cho cuộc sống hàng ngày.

Việc nhận thức đúng về Tín ngưỡng thờ Mẫu để xây dựng đồng thuận trong nước và sự ủng hộ của quốc tế là điều rất quan trọng. Chính vì vậy Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp với Nhà hát Việt tổ chức buổi diễn nghệ thuật hầu đồng. Đây là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền, giới thiệu Tín ngưỡng thờ Mẫu tới ban bè quốc tế, đặc biệt là các nước thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 (cơ quan xét duyệt hồ sơ Tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt).

PV