Ca sĩ Minh Quân, người phụ trách âm nhạc của Táo quân 2016 tiết lộ những điều thú vị về ca khúc Tham nhũng kỳ diệu - ca khúc chế được yêu thích nhất trong chương trình.

Được phát sóng từ đêm Giao thừa Tết Nguyên đán, song cho tới tận hôm nay, Táo quân 2016 vẫn là chủ đề nóng hổi đối với khán giả và người hâm mộ chương trình.

Không chỉ hết lời khen ngợi sự đổi mới và kịch bản của chương trình, khán giả còn vô cùng thích thú với những ca khúc "chế" vừa vui nhộn vừa đậm chất châm biếm trong Táo quân.

Có thể nói, ca khúc chế gây ấn tượng nhất trong Táo quân 2016 là Bài ca tham nhũng do các Táo phấn khích biểu diễn sau khi quay xong Vòng quay tham nhũng.

{keywords}

Các Táo vui vẻ trình diễn ca khúc Tham nhũng kỳ diệu.

Đối với khán giả yêu mến các chương trình truyền hình thực tế, Bài ca tham nhũng không hề xa lạ. Đây chính là ca khúc được biên tập lại từ bài hát chủ đề của chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế!

"Bài ca tham nhũng có tên đầy đủ là Tham nhũng kỳ diệu. Đây là ca khúc được viết lại lời từ bài hát Mình đi đâu thế bố ơi do Hoàng Bách sáng tác. Đây cũng chính là nhạc hiệu của chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế! do VFC sản xuất.

Tuy nhiên, để có được 1 bài ca tham nhũng vừa vui nhộn vừa mang đậm tính châm biếm không hề đơn giản.

Ca sĩ Minh Quân - người phụ trách âm nhạc cho Táo quân kể từ năm 2013 cho biết: Sau khi có kịch bản Táo quân, anh Bùi Thọ Thịnh - Đạo diễn, biên kịch của VFC đã viết lại lời, tôi phụ trách biên tập nhạc, chỉnh sửa và thu âm cho các Táo.

Mọi việc đều được thực hiện theo ý tưởng của anh Đỗ Thanh Hải - Tổng đạo diễn chương trình".

Minh Quân tiết lộ, ca khúc Tham nhũng kỳ diệu là 1 trong số những bài hát chế khiến ê-kip sản xuất Táo quân 2016 vất vả và phải đầu tư nhiều nhất.

"Thông thường, cứ có kịch bản là chúng tôi sẽ lựa chọn các ca khúc để chế lời, anh Đỗ Thanh Hải sẽ chỉ thị cho từng bài hát chế là cần nhạc như thế nào và tôi sẽ biên tập nhạc, cùng các Táo thu âm.

Nhưng năm nay thì việc chuẩn bị nhạc cho Táo quân khá vội vì kịch bản không được hoàn thành sớm như mọi năm. Chính vì thế nên các Táo vừa tập luyện vừa phải chờ kịch bản và khâu chuẩn bị nhạc cũng khá vội vàng.

Lúc đầu, vì thời gian gấp rút nên ê-kip quyết định giữ nguyên phần nhạc của Mình đi đâu thế bố ơi, chỉ thay lời vào thôi. Nhưng khi thu âm, vì nhạc quá nhanh nên các Táo hát bị dính lời, cứ phải tập đi tập lại.

Thêm vào đó, khi các Táo hát thì tông nhạc cũng bị trùng xuống, không phù hợp với tiết tấu của chương trình và không khí hoành tráng, rộn rã theo yêu cầu của kịch bản.

Khi thu xong, thấy không ổn, ê-kip quyết định phải làm lại nhạc. Và chúng tôi đã tức tốc tiến hành phối nhạc, chỉnh nhạc, chọn "tông" cho từng Táo và thu âm.

Việc này không chỉ tốn kém mà còn khá vất vả và mất không ít thời gian. Để có được bản thu ưng ý nhất cho ca khúc này, chúng tôi đã mất khoảng 1 tuần làm việc. Đến sát ngày phải giao băng để kiểm duyệt phát sóng, bài hát mới được hoàn thiện.

Có thể nói, đây là bài hát "ngốn" thời gian, công sức nhiều nhất của ê-kip. Đây cũng là bài hát mà anh Đỗ Thanh Hải - đạo diễn chương trình - quan tâm và chỉ đạo sát sao nhất".

Theo Trí Thức Trẻ