Ca sĩ Ái Vân cho biết, "Hồi ức một đóa hồng" sẽ không né tránh sự thật và cả những mối tình đã qua, dù cho nó có làm nhiều người không hài lòng. Nhưng trong quá trình thực hiện, chị gặp nhiều khó khăn do thiếu thốn tư liệu.


Lý do chị quyết định viết hồi ký là từ khi nào? Có nguyên nhân hay sự khích lệ nào không?

Ý định viết hồi ký đã có từ nhiều năm nay khi tôi ngồi điểm lại thấy trong cuộc đời nghệ thuật, trong cuộc sống của tôi cũng như của đại gia đình ba má tôi khi còn ở số nhà 36-38 phố Huế (Hà Nội). Có quá nhiều kỷ niệm và những cái “mốc” mà nếu không được đem ra chia sẻ thì thật đáng tiếc. Khi quyết định này của tôi được đưa ra, thật mừng là tôi nhận được nhiều sự khích lệ của gia đình, bạn bè.

Cơ duyên nào khiến chị chọn nhà báo Đinh Thu Hiền làm người chắp bút?

Tôi gặp Đinh Thu Hiền khi cô viết bài phỏng vấn tôi. Trong những lần gặp và trò chuyện sau này, tôi thấy cô thích hợp với công việc thay mình chắp bút. Chúng tôi cũng gặp nhau ở một điểm rằng đây là một sự hợp tác chung. Vì đây là cuốn sách khá dài hơi nên có thể tôi chỉ tạm đăng một phần trước trong khi vẫn tiếp tục hoàn thiện những phần sau. Tuy nhiên, tôi sẽ chỉ đăng báo một phần, còn lại sẽ in ra sách hoàn chỉnh để phát hành đến tay bạn đọc.

{keywords}
Ái Vân trong một bộ phim

Với những phần đã được đăng tải, chị nhận được những phản hồi ra sao?

Cho đến nay tôi đã nhận được những phản hồi tích cực, có người còn cung cấp thêm nhiều tư liệu quý giá, đó quả thực là những khích lệ to lớn cho những người thực hiện cuốn hồi ký này.

Hồi ký của chị có độ lùi khá xa so với hiện tại đến bốn năm chục năm. Vậy quá trình thu thập tài liệu với chị có gì khó khăn?

Tôi rất tiếc là ngày xưa đã không viết nhật ký nên việc tập hợp lại những dữ liệu gặp nhiều khó khăn, nhất là với một cuộc đời có nhiều biến cố như tôi! Tuy thế, được sự trợ giúp của rất nhiều người, tôi tin rằng quá khứ sẽ được dựng lại khá đầy đủ thông qua cuốn hồi ký này.

Viết hồi ký bao giờ cũng đụng chạm đến những người khác. Nếu không phải là khen thì bao giờ họ cũng cho là người kể không đúng. Chị có lo ngại điều này không?

Lịch sử của một đất nước còn được nhìn bằng nhiều cặp mắt khác nhau, huống chi tôi chỉ là một con người bé nhỏ nên việc khen chê cũng là chuyện đương nhiên thôi.

{keywords} 

Nghệ sĩ Lê Vân từng gặp nhiều sóng gió chỉ vì cuốn hồi ký của mình. Điều này lúc đầu có khiến chị e ngại?

Hồi ký là quan điểm riêng của một cá nhân về những gì đã xảy ra trong quá khứ, vì thế, rất khó để có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Nhưng đã là quan điểm riêng thì dù thế nào, trước tiên chúng ta cũng cần tôn trọng nó.

Với chị, viết hồi ký là phải trung thành với sự thật, cho dù sự thật có nghiệt ngã như thế nào hay là chỉ lựa chọn những phần đời ít đụng chạm nhất?

Việc viết ra điều gì và viết thế nào sẽ được cân nhắc, nhưng khi những điều đó đã được viết ra là phải hoàn toàn đúng với sự thật.

Những mối tình trong đời của chị chiếm dung lượng thế nào, vai trò thế nào trong hồi kỳ?

 Những mối tình đó là một phần trong cuộc đời tôi nên nó sẽ được dành một khoảng thích hợp trong cuốn hồi ký này.

Trong lần phỏng vấn chị cách đây 2 năm, khi được hỏi về lý do sang Đức và định cư luôn ở đó, chị đã né tránh câu trả lời. Nay viết hồi ký, chắc hẳn chị sẽ phải sòng phẳng với sự thật, với những biến cố trong cuộc đời mình chứ?

Tôi chưa bao giờ không sòng phẳng với sự thật và sẽ tiếp tục như vậy.
 
Cụ thể, chị sẽ kể về nguyên nhân ra đi này như thế nào?

 Điều đó thì bạn hãy kiên nhẫn chờ đọc những phần tiếp theo. Những câu hỏi khác liên quan đến chi tiết về tình cảm và đời tư thì mong bạn và độc giả theo dõi trong những chuơng kế tiếp cuốn “Hồi ức một đoá hồng”.

Xin cảm ơn ca sĩ Ái Vân

(Theo Gia đình)