Hiền Thục chia sẻ, hơn 10 năm về trước, tư tưởng và cái nhìn của mọi người về mẹ đơn thân không cởi mở, thoải mái như bây giờ. Và cô từng chịu nhiều khó khăn khi một mình nuôi bé Gia Bảo.

{keywords}

Hiền Thục sinh năm 1981 trong một gia đình bình thường giữa đất Sài Gòn, có mẹ là cô giáo. Là con gái út ít trong một gia đình có 3 anh chị em, nên Hiền Thục được bố mẹ tuyệt đối cưng chiều, yêu thương và ưu ái dành cho sự quan tâm đầy đủ nhất về cả vật chất lẫn tinh thần so với hai anh chị của mình.

Nhờ tiếng hát trong vắt và sự tự tin, nhí nhảnh của một cô nhóc hồn nhiên đã khiến Hiền Thục được chọn vào Đội sơn ca của Nhà thiếu nhi, thường đi biểu diễn trong các đêm nhạc cho thiếu nhi và được nhiều bạn nhỏ vô cùng yêu quý. 10 tuổi, Hiền Thục đã trở thành ngôi sao nhí được đánh giá là đặc biệt có triển vọng trong tương lai khi lần lượt 3 năm 1990, 1991, 1992 cô đều dành giải Nhất đơn ca trong cuộc thi tiếng hát của thiếu nhi toàn quốc. Sau đó là hàng loạt các giải thưởng lớn khác như Huy chương vàng Tiếng hát học sinh – sinh viên toàn quốc, Huy chương bạc Giọng hát chuyên nghiệp toàn quốc, Cúp vàng ca sĩ trẻ châu Á 1999. Đó là những bàn đạp quan trọng, tạo cho Hiền Thục những bước đà mạnh mẽ giúp cô bước chân dễ dàng vào làng giải trí Việt.

{keywords}
Cô có mối tình đẹp với nhạc sĩ Tuấn Thăng nhưng hai người chia tay khi cô đang mang thai bé Gia Bảo

Năm 16 tuổi, Hiền Thục thi đậu lớp Trung cấp của Nhạc viện TPHCM với số điểm thủ khoa. Từ thời còn là sinh viên nhạc viện, Hiền Thục đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trong làng nhạc. Cô tham gia các show diễn từ nhỏ đến lớn, dần dần khẳng định tên tuổi của mình và đã có album đầu tay Hiền Thục với những giai điệu Á châu. Tuyển chọn những bài hát hay của làng nhạc Châu Á, được cô thể hiện bằng nhiều thứ tiếng. Album này đã nhận được sự yêu thích và phản hồi tích cực từ khán giả cũng như giới phê bình âm nhạc. Cùng với đó, bài hát Email tình yêu do cô thể hiện đã lọt vào mắt xanh của chàng nhạc sĩ Tuấn Thăng, nhóm trưởng của ban nhạc Saigon Boys, tạo ra cơ hội hợp tác giữa hai người, đồng thời gắn kết cô và Tuấn Thăng trong mối tình đầu thời thiếu nữ của Hiền Thục.

Khi tương lai đang rộng mở thì năm 2002, Hiền Thục đột ngột tuyên bố sẽ lên xe hoa với nhạc sĩ – nhóm trưởng Saigon Boys Tuấn Thăng, khi cô mới bước sang tuổi 21. Mối tình này của Hiền Thục được gia đình hai bên, bạn bè và khán giả vô cùng ủng hộ, bởi trong mắt mọi người họ là một cặp đôi đẹp, trai tài gái sắc khiến tất cả mọi người đều yêu mến và mơ ước, thậm chí là ghen tị. Hiền Thục từng tâm sự rằng, ngày đó, cô yêu Tuấn Thăng bởi sự hào hoa, tài giỏi và bản lĩnh của chàng nhạc sĩ trẻ.

Và Tuấn Thăng xuất hiện trong cuộc đời Hiền Thục khi người anh trai duy nhất của cô đã qua đời do tai nạn giao thông, chính vì thế, cô càng quấn quýt và si mê chàng nhạc sĩ này đến mê dại. Và tình yêu đó đã khiến một mầm sống mới nảy nở trong người Hiền Thục khi cô 21 tuổi. Họ đã quyết định đám cưới với nhau để tạo nên một cuộc sống hạnh phúc Nhưng đám cưới đó đã vĩnh viễn không bao giờ xảy ra, tình yêu giữa Hiền Thục và Tuấn Thăng tan vỡ và đẩy cuộc đời Hiền Thục sang một trang khác.

{keywords}
Hiền Thục và Tuấn Thăng đã từng rất căng thẳng trên mặt báo

Cách đây 13 năm, khi đang là cái tên cực hot trong các show ca nhạc, bỗng dưng Hiền Thục vắng bóng trên mọi sân khấu. Về sau mọi người mới biết cô tạm nghỉ ca hát, lui vào hậu trường để sinh con và cái tiêu đề "Hiền Thục không chồng mà chửa" cũng được bàn tán xôn xao từ đó!

Ngày ấy, vì hiểu nhầm và vì sự lạnh nhạt của Tuấn Thăng khi Hiền Thục mang bầu và sinh con, cô đã quyết định chia tay anh và can đảm chấp nhận cuộc sống cũng như áp lực của một bà mẹ đơn thân. Bé Gia Bảo ra đời trong lúc cuộc sống của cả Hiền Thục cũng như gia đình cô đang trong giai đoạn khốn khó nhất. Hiền Thục kể, khi đó đã có thời điểm, cha cô phải đi đạp xích lô để nuôi sống gia đình. Còn cô, dù bụng mang dạ chửa, vẫn phải đi hát ở các quán bar, các nhà hàng, để kiếm tiền tích cóp cho những ngày sinh nở. Đến tận khi bụng vượt mặt, không còn đi lại dễ dàng được nữa, Hiền Thục mới chấp nhận nằm ở nhà đợi ngày đứa con đầu lòng ra đời.

Nhưng những khó khăn chưa dừng lại ở đó. Ba Hiền Thục bị tai biến và phải nằm liệt giường trong bệnh viện, bao nhiêu tiền của trong nhà, bao nhiêu thứ tài sản có giá trị trong nhà đều được dồn hết lại để chữa bệnh cho ba. Thời điểm đó, một mình mẹ Hiền Thục lo lắng, bươn chải, chăm sóc cho cả ba người: Chăm ba cô trên giường bệnh và chăm cả hai chị em Hiền Thục đều đang bụng mang dạ chửa. Những ngày tháng đó, nhìn mẹ tất tả đến bệnh viện chăm cha, rồi lại chạy qua chăm mình, Hiền Thục đã ứa nước mắt bởi sự hi sinh cũng như tấm lòng của mẹ. Không một ai trong gia đình cô, đặc biệt là mẹ cô, trách mắng Hiền Thục một lời về cái thai trong bụng, về sự cả tin, bồng bột và dại dột của cô con gái ngây thơ, chưa va vấp nhiều với cuộc đời.

Sinh con xong, đi hát trở lại Hiền Thục mang trong mình bao nỗi mặc cảm và gánh nặng đồng tiền. Sự xuất hiện trở lại của cô, người hâm mộ vẫn tò mò muốn biệt thực hư của cái nguyên nhân khiến cô phải một mình vật lộn với cuộc sống để nuôi con. Cô tâm sự: "Một mối tình dù đẹp cũng đến lúc phải kết thúc. Tôi dám yêu, dám chấp nhận. Bây giờ tôi không còn non trẻ nên suy nghĩ cũng khác. Giữa tôi và Tuấn Thăng đã kết thúc. Tôi không thuộc tuýp người kể lể, nhưng cũng biết mình không hẳn đã đúng hoàn toàn".

{keywords}
Hạnh phúc của Hiền Thục giờ đây chính là con gái Gia Bảo

Điều khó khăn lớn nhất là xã hội đã quá khắt khe với người mẹ không chồng, đặc biệt là nghệ sĩ. Nhưng quả thật một mình nuôi con không đơn giản chút nào, nhiều khi tưởng chừng như kiệt sức. "Tôi phải mất hai năm sống trong lo sợ và nuôi con trong tuyệt vọng. Tôi trở lại sân khấu khi khán giả đã quên hẳn có sự hiện diện của ca sĩ Hiền Thục trước đây. "

Những nỗ lực và ý chí phi thường của Hiền Thục đã được bù đắp, khi cô dần dần lấy lại được vị trí của mình trong làng nhạc Việt, từng bước, từng bước một, dù mỗi bước đi đó không hề dễ dàng và không hề phẳng lặng. Sau những nỗ lực và khó khăn ban đầu, Hiền Thục đã dành từng đồng tiền nhỏ tích cóp được trong những đêm ca hát ở quán bar, phòng trà, vừa để nuôi con, vừa để dành tiền làm album. Giọng hát của cô lúc này vẫn trong veo, nhưng không còn cái cảm giác hồn nhiên của con sơn ca ngày nào, thay vào đó là nỗi buồn mênh mang của một người con gái đã trở thành đàn bà và phải chịu những nghiệt ngã, cay đắng của số phận khi còn quá trẻ.

Nhiều năm đã trôi qua kể từ khi Hiền Thục sinh cô con gái Gia Bảo, có tên gọi ở nhà là Tí Nị. Bây giờ cuộc sống của Hiền Thục đã không còn khó khăn như những ngày cơ cực trước kia. Làm mẹ đơn thân từ khi 21 tuổi, đến nay Hiền Thục nghĩ mình là một bà mẹ cấp tiến, cô thấy mình và con gái giống như hai chị em.

{keywords}
Hiền Thục và Tuấn Thăng đã có thể trò chuyện cởi mở với nhau, không còn căng thẳng như xưa.

Chuyện tình Hiền Thục - Tuấn Thăng từng tốn giấy mực của báo chí suốt thời gian dài. Có thời điểm, câu chuyện bị đẩy lên cao trào đến mức tưởng như họ khó có thể nhìn mặt nhau. Hiện tại, Hiền Thục một mình nuôi con chung của hai người là bé Gia Bảo năm nay đã tròn 13 tuổi. Trong khi đó, Tuấn Thăng cũng đã có gia đình mới và đang làm việc trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Sau cuộc tranh cãi trên mặt báo cách đây vài năm, cả hai không còn nhắc về nhau. Mới đây, cả hai đã cùng nhau góp mặt trong một chương trình ca nhạc do Tuấn Thăng tổ chức. Hiền Thục cũng tâm sự rằng quan hệ giữa cô và Tuấn Thăng đã dễ chịu hơn xưa.

Hạnh phúc lớn nhất của Hiền Thục bây giờ là chăm lo cho cô con gái yêu Gia Bảo thành người. Tâm sự về con gái, cô bảo, bé Gia Bảo thiếu thốn tình thương của cha từ bé, nên vì thế bé rất thân thiết với mẹ. Hai mẹ con vừa như hai chị em, vừa như hai người bạn, nên Gia Bảo có thể tâm sự với mẹ bất cứ chuyện gì, và nhờ mẹ giải đáp mọi thắc mắc ngây ngô nhất trong cuộc sống. Không bao giờ Gia Bảo hỏi về cha, bởi bé đã sớm nhận ra, mỗi lần nhắc đến cha là mẹ sẽ buồn. Hai mẹ con cứ thế dựa vào nhau mà sống, cùng nhau vui chơi, cùng nhau chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn.

Hiền Thục tâm sự, niềm vui lớn nhất của cô bây giờ là những lúc rảnh rỗi, có thời gian, đưa con gái đi chơi, dạy dỗ con gái học hành mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Cô không bao giờ cho Gia Bảo cái cảm giác mẹ mình là một người nổi tiếng, càng không tạo cho Gia Bảo áp lực hay sự tự kiêu vì điều đó. Thỉnh thoảng cô vẫn cho con gái mình cùng xuất hiện trong một số sự kiện từ thiện hoặc ủng hộ cho trẻ em.

{keywords}
Giờ ở lứa tuổi U40 và có con gái 12 tuổi nhưng Hiền Thục vẫn xinh đẹp, trẻ trung

Có rất nhiều lời đề nghị mời Gia Bảo tham gia quảng cáo với những khoản thù lao lớn, nhưng Hiền Thục đều từ chối, bởi cô muốn con gái mình được sống một cuộc sống hồn nhiên, ngây thơ của một đứa trẻ, tranh mọi sự xô bồ, phức tạp của làng giải trí. Nhìn lại chặng đường đã qua đi, điều Hiền Thục hài lòng nhất là cô đã vượt qua mọi khó khăn, để làm tốt vai trò của cả một người cha và một người mẹ với bé Gia Bảo, giúp con gái cô có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ cùng trang lứa.

Xã hội bây giờ không còn lạ với hình ảnh của những bà mẹ đơn thân nuôi con một mình, và chuyện Hiền Thục - một ca sĩ nổi tiếng tự lập, tự làm việc và tự chăm sóc con mà không cần có bàn tay giúp đỡ của một người đàn ông cũng không còn là điều khiến mọi người bàn tán, dị nghị.

Trải qua nhiều biến cố, giờ Hiền Thục an nhiên đối diện với cuộc đời. Và đó chính là lý do khiến cô ngày càng trở nên trẻ trung, xinh đẹp.

Theo Báo Gia đình & Xã hội