Cuộc đua phim Tết không chỉ là cuộc chiến giữa các bộ phim, các hãng phim, các nhà phát hành mà còn là cuộc chiến giữa các rạp chiếu.  

Các chiêu câu khách

Các hình thức cạnh tranh giữa các rạp 'nóng' đến mức nó biến cuộc đua kinh doanh rạp chiếu phim tại VN trở nên đa dạng, với nhiều ý tưởng táo bạo. Từ chuyện đã lỗi thời như mua vé xem phim trúng ô tô, xe tay ga tưởng đã lỗi thời nay cũng được cụm rạp B hâm nóng. 

Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh của các rạp mới cũng rất phong phú. Họ không chỉ kiếm tiền từ khán giả mua vé, từ việc bán đồ ăn thức uống, từ việc cho đặt biển quảng cáo mà còn bán cả rạp cho các thương hiệu. Tức là các thương hiệu trả tiền cho chủ rạp để được có một hoặc vài rạp mang tên thương hiệu với ghế ngồi bọc vải in logo thương hieu mua vé.

{keywords}

Phòng chờ "sang chảnh".

Thế nên, hiện tượng khán giả của một phòng chiếu mặc cùng một màu áo hay trang phục riêng hiện nay không còn lạ lẫm. Vì họ ra tiền mua đứt suất chiếu bom tấn nào đó để có dấu ấn, không gian riêng.

Giá vé vào xem bom tấn hiện nay cũng chia rẽ, có mức dao đông khá sốc từ 30-120 nghìn đồng/ vé. Theo đánh giá của nhiều khán giả thì hiện tại, hệ thống rạp phim của C. hiện có giá vé cao nhất, đi kèm chất lượng rạp và chất lượng phục vụ được đảm bảo. Hệ thống B. có giá vé trung bình nhưng chất lượng rạp và chất lượng phục vụ chưa thật sự tốt, thế mạnh lớn nhất là không gian rộng và Vị trí thuận tiện. Cụm rạp G. có giá vé thấp, nhiều chương trình khuyến mãi nhưng chất lượng rạp không được đánh giá cao và quá đông. Mặc dù vậy, chất lượng phục vụ khá tốt so với giá tiền. Còn những thương hiệu mới như C, V. đang từng bước lấy khách nên tung ra mức giá cực rẻ, có thời điểm chỉ còn 30-45 nghìn đồng/vé, chưa kể các suất chiếu khuyến mãi dành cho sinh viên.

Kinh doanh rạp chiếu phim không chỉ đơn thuần là bán vé vào xem phim bởi nhà đầu tư còn thu lợi nhuận từ nhiều dịch vụ đi kèm. Trong đó, đồ ăn bán tại rạp luôn có giá cao ngất, đôi khi còn cao hơn cả giá vé xem phim. Tại một số rạp, một ly nước giải khát được bán với giá 25- 40 nghìn đồng trong khi ngoài thị trường chưa đến 10 nghìn đồng. Một suất bắp rang bơ được bán với giá 30-50 nghìn đồng trong khi ngoài thị trường 1 suất bắp rang bơ này chỉ có giá bằng 1/5. Ngoài bắp rang bơ và đồ uống một số dịch vụ bên ngoài rạp như trà sữa, cafe, kem cũng khá đắt hàng.

Nở rộ suất chiếu 'không người lạ'


Có mặt trong suất chiếu bộ phim đang gây sốt phòng vé Cô gái Đan Mạch, chúng tôi khá bất ngờ khi trước sảnh chiếu có cả một poster to đùng ghi tên thương hiệu tập đoàn bất động sản bên cạnh hình ảnh nam diễn viên Eddie Redmayne. Hỏi ra mới biết tập đoàn này mua vé cho nhân viên đi xem. Thế nên rạp vui vẻ chiếu chiều khách hàng, làm cả poster để các bạn chụp hình tạo dáng với logo công ty mỉnh. Nhân viên thoải mái chuyện trò, thân thiện giao lưu mà không sợ người khác đânh giá vì không có khán giả lạ mua vé ngồi xem cùng họ. 

Băng rôn được in ấn đẹp về sự hiện diện của đơn vị đi xem phim được treo ở sảnh, rồi giao lưu, tung chiêu xem phim trúng thưởng với con ô tô chễm chệ bên phải lối vào phòng vé... tạo ra cuộc đua khốc liệt giữa các đại gia kinh doanh rạp chiếu phim tại VN.

Khi phim đã ra rạp, các yếu tố quyết định sự thành bại của công tác phát hành chính là: thời điểm công chiếu, chiếu cùng lúc tại bao nhiêu rạp và thời gian chiếu. Bộ phim càng có nhiều 'sao' lớn, có khả năng lôi kéo khán giả và được chiếu đồng loạt tại nhiều rạp thường dễ thu hút khách, đặc biệt trong bối cảnh nhà nhà làm phim như hiện nay. Vì thế, nhiều ông chủ cụm rạp luôn đuọc đối tác o bế để mong được nhận lịch ra rạp vào ngày, giờ tốt nhất.

{keywords}

Bắp rang bơ, món ăn lãi lớn ở các rạp chiếu.

Hệ luỵ của nó là kéo theo nhiều cú bắt tay nhau giữa các bên hòng hạ bệ đối thủ cũng như tranh đoạt suất chiếu đẹp. Trong đó. Cú phốt nâng giá lên 25 nghìn vé của tập đoàn M đã bị nhiều đơn vị kinh doanh rạp chiếu tảy chay đồng thời đệ đơn khởi kiện ra toà là một bài học "xương máu" dành cho những ông lớn nhăm nhe kinh doanh, thao túng rạp phim Việt.

Miếng bánh nhập phim còn lại rất nhỏ nhoi. G. giành được quyền nhập phim của hãng Warner Bros và trong năm cũng có một vài bom tấn để có thể chống chọi. Còn L. chủ yếu nhập phim Hàn Quốc và những bộ phim không mấy hấp dẫn ở Châu Âu. Tương tự là G., M.V.P cũng giành giật những bộ phim Châu Âu có chất lượng, chủ yếu từ hãng Europa và một vài phim từ Trung Quốc. Tất cả các nhà nhập phim khác gộp lại đều không thể bằng C.

Mùa phim tết đang bước vào thời khắc quan trọng, mở ra một thị trường kinh doanh rạp chiếu đa dạng, góp phần rất lớn nâng cao chất lượng thưởng thức nghệ thuật, tạo nên những "bữa ăn" tinh thần thịnh soạn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức phim ảnh của giới trẻ. Hy vọng những nhà đầu tư sẽ cạnh tranh nhau bằng những chương trình lành mạnh để cuộc đua kinh doanh rạp chiếu ngày một hấp dẫn, đa dạng giúp khán giả có nhiều chọn lựa tốt nhất khi quyết định mua vé đến rạp xem phim.

Đinh Quý Anh