Thành danh, nổi tiếng được nhiều người săn đón nhưng ánh hào quang lấp lánh đôi khi khiến Chánh Tín, Thương Tín, Hiệp Gà... rơi vào những cú trượt dài để rồi nhưng câu chuyện đầy bi thương ở trong tù ám ảnh họ như vết sẹo không thể lành.

Chánh Tín vượt biên

{keywords}
Thời hoàng kim với những vai diễn ấn tượng của Chánh Tín

Chánh Tín từng là diễn viên của đoàn kịch Bông Hồng và là người nổi lên trong giới trẻ. Vì nghèo quá, khổ quá, chịu không nổi, Chánh Tín vượt biên. Nhưng chuyến đi không trót lọt, ông phải về trình diện và bị bắt bỏ tù.

Chịu nhiều điều tiếng và những khó khăn khi ở tù, nhưng may mắn sau này, Chánh Tín được tha bởi... diễn xuất tốt.

Theo Chánh Tín, lúc ở tù, ông Sáu Thảo, tức Dương Đình Thảo, Giám đốc Sở Văn hóa thông tin TP.HCM rất thương anh. Rồi Chánh Tín được đưa ra phim trường thử vai, nếu đóng được thì sẽ được thả ra. 

Thời gian đọc kịch bản, Chánh Tín bị giam lỏng, từ trường quay về Chánh Tín lại vào thẳng nhà tù. Đó là quãng thời gian cơ cực nhất của Chánh Tín mà cho tới giờ nhắc lại, anh vẫn còn nhói đau.

Thương Tín bài bạc thâu đêm

{keywords}
Bao nhiêu thói tật của nghệ sĩ, Thương Tín vơ vào mình hết để rồi cuối đời, kể cả những dòng hồi ký kể lại những chuyện đó ra, anh cũng bị 'ném đá'.

Dù rất thành công trong nghiệp diễn nhưng trong đời thường, Thương Tín đã nhiều lần thú thật: “Tôi chỉ là một kẻ lạc loài và thất bại, chưa bao giờ thủ nổi vai một người đàn ông, một người chồng, người cha tử tế... Bao nhiêu thói tật của đời nghệ sĩ, tôi đã tự vơ hết vào mình”.  Và đúng như vậy, những cuộc tình chớp nhoáng, bài bạc, hút xách anh đều đã nếm trải. Có giai đoạn sa sút, khi vai diễn thưa dần, năm 2003 Thương Tín đã phải về quê Phan Rang để cai nghiện ma túy.

Sau hai năm rưỡi sống ẩn dật ở quê, Thương Tín quay trở lại nghiệp diễn với bộ phim Cây huê xà. Anh mở một quán cafe với quyết tâm lấy kinh doanh làm hậu phương vững chắc cho nghiệp diễn. Nhưng dường như cái máu cờ bạc đã ăn vào máu, anh lại tổ chức đánh bạc ngay tại quán. Ngày 26/10/2007, Thương Tín bị khởi tố với tội danh "đánh bạc" và "tổ chức đánh bạc".

Minh Quốc, Hiệp gà, Nguyễn Huỳnh khổ vì ma túy

{keywords}
Diễn viên Minh Quốc lúc còn trong trại giam.

Minh Quốc từng là diễn viên 'đinh' của Nhà hát Kịch Việt Nam thời hoàng kim cùng Minh Chiều Xuân, Ngân Hoa nhưng rồi anh cũng phải ngồi tù 2 năm vì tội tàng trữ chất ma túy. Sau hai năm tù, từ một diễn viên, Phạm Minh Quốc trở thành người bán vé số dạo. Mong muốn cháy bỏng được trở lại nghiệp diễn đã quá xa vời.

{keywords}
Hiệp gà phụ trách âm thanh, làm MC, diễn viên trong trại giam.

Thời điểm trước khi bị bắt, Hiệp "gà" là một trong những nghệ sỹ hài có cuộc sống vật chất khó khăn nhất. Có những thời điểm, vợ chồng anh phải thuê những căn phòng trọ trong những con hẻm ngoằn ngoèo nằm bên cạnh những phòng trọ sinh viên khác.

Ngay sau khi mãn hạn tù, Hiệp "gà" đã được trở lại với ánh đèn sân khấu trong chương trình. Từ đó đến nay, chàng diễn viên hài này đã được mời tham gia một số phim, kịch sân khấu. 

{keywords}
Diễn viên Nguyễn Huỳnh

Cùng với Lý Hùng, Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… Nguyễn Huỳnh trở thành hiện tượng điện ảnh trong thập niên 1990. Khi đó, Nguyễn Huỳnh gần như được “phủ sóng” toàn quốc qua các vai chính trong phim: Giã từ dĩ vãng, Bến bờ khát vọng, Chuyến tàu hoàng hôn, Sóng gió đời người, Người về từ nghìn trùng, Cô nữ sinh bướng bỉnh... Thế nhưng, khi sự nghiệp lừng lẫy như vậy, Nguyễn Hùng tự mình đã đẩy mình xuống vực sâu và không có cách nào thoát ra khỏi nó. Nhiều năm đắm chìm trong làn khói của 'nàng tiên nâu' để ra vào tù tới 2 lần, chàng diễn viên hào hoa ngày nào đã kiệt sức. Anh đã ra đi trong lặng lẽ hồi tháng 5/2009.

Bích Ngọc