-Xưởng phim hoạt hình Walt Disney mạnh tay chi tới 260 triệu đô la (khoảng hơn 5200 tỉ đồng) để thực hiện bộ phim hoạt hình dài 100 phút, "Tangled".


"Tangled" (tựa tiếng Việt: Người đẹp tóc mây) là bộ phim hoạt hình dài thứ 50 của Walt Disney và cũng là bộ phim hoạt hình cổ tích, ca kịch đầu tiên do hãng này sản xuất. Tính đến thời điểm này "Tangled" là bộ phim hoạt hình có chi phí sản xuất lớn nhất trong lịch sử Hollywood (260 triệu đô la), chỉ đứng sau Cướp biển Caribbean 3 (Pirates of the Caribbean: At World's End - 300 triệu đô la). Số tiền đầu tư cho bộ phim hoạt hình 3D này thậm chí còn cao hơn cả Avatar.

Câu chuyện về nàng Rapunzel từ lâu đã làm mê hoặc những bậc thầy kể chuyện của Disney, câu chuyện đã được phát triển từ những năm 1940 bởi chính Walt Disney. Đạo diễn Byron Howard và Nathan Greno đã giúp lèo lái "Tangled" hướng tới màn ảnh rộng. Họ muốn kể một câu chuyện truyền thống của Disney theo một hướng hoàn toàn mới mẻ để phù hợp với phong cách hoạt họa máy tính. Điều này có nghĩa rằng yếu tố hài hước và các nhân vật sẽ mang một cảm giác của thế kỷ 21 trong khi vẫn duy trì rất nhiều yếu tố mà khán giả luôn yêu thích ở những bộ phim của Disney. 

Cảnh quay thả đèn lồng trong ngày sinh lần thứ 18 của công chúa Rapunzel
"Tangled"  không chỉ mang tính giải trí mà còn được giới phê bình toàn cầu đánh giá cao. Tạp chí TIME cho rằng bộ phim hoạt hình thứ 50 của Disney là sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố hài, lãng mạn, phiêu lưu và chạm tới trái tim của mọi khán giả. Thậm chí tạp chí uy tín này còn bầu "Tangled" là bộ phim hoạt hình dài hay nhất của Disney. The Los Angeles Times thì cho "Tangled" 4/5 sao vì hình ảnh tuyệt đẹp và những nhân vật trông thật hơn tất cả những nhân vật từng được Disney đưa lên màn ảnh trong quá khứ.

Đặc biệt cảnh quay thả đèn lồng trong ngày sinh lần thứ 18 của công chúa Rapunzel gây ấn tượng nhất với cả người xem và giới phê bình. Dựng nên một bầu trời được lấp đầy bởi những ngọn hoa đăng cho cảnh quay quan trọng trong phim là một thử thách lớn nữa cho đội ngũ hiệu ứng hình ảnh. Nhóm hiệu ứng dựng nên một nhóm gồm 14 ngọn hoa đăng với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. Một ngọn lửa với 10.000 điểm sáng được đặt vào trong mỗi ngọn đèn và sau đó chúng được nhân bản lên, trong một cảnh cao trào có đến 46.000 ngọn hoa đăng xuất hiện.

Cảnh quay lãng mạn này đạt đến hiệu ứng hoàn hảo với màn song ca ca khúc "I See The Light" do chính hai diễn viên lồng tiếng cho Rapunzel và Flynn Rider là Mandy Moore và Zachary Levi thể hiện. Đây là 1 trong những ca khúc được nhà soạn nhạc từng 8 lần giành giải Oscar, Alan Menken, viết riêng cho "Tangled" với phần lời của Glenn Slater. "I See The Light" mới đây cũng được đề cử Quả cầu vàng 2011 cho Ca khúc gốc trong phim hay nhất bên cạnh đề cử Phim hoạt hình hay nhất cho "Tangled".


"Tangled" có thể nói là một kỳ quan trong lĩnh vực phim hoạt hình, một sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung, hiệu ứng hình ảnh, hình ảnh và âm nhạc. Bộ phim này có thể nói đã mang lại rất nhiều cơ hội thú vị cho những hiệu ứng 3D tuyệt vời và đánh dấu bước tiến mới nhất của sự phát triển của công nghệ làm phim 3D tại Disney. Bộ phim hoạt hình 3D đỉnh cao này sẽ ra mắt khán giả VN từ ngày 28/1 tới.

Hoàng Vy