- Những chia sẻ chân thực cùng câu chuyện về cuộc đời bình dị, giản đơn của NSƯT Hán Văn Tình đã khiến không ít người xúc động.

Trong chương trình Bốn mùa yêu thương mới đây, NSƯT Hán Văn Tình đã có nhiều tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề, quãng thời gian đối mặt với căn bệnh ung thư phổi cùng lời tri ân với những người đã dành cho ông nhiều tình cảm đáng trân trọng.

Đã từ lâu, câu chuyện nghệ sĩ Việt có nhiều cống hiến cho nghệ thuật nước nhà, được yêu quý, mến mộ nhưng phải sống trong cảnh khó khăn luôn khiến nhiều người xót xa. NSƯT Hán Văn Tình cũng không ngoại lệ. Là một nghệ sĩ kỳ cựu của nghệ thuật Tuồng, mang nhiều trăn trở với nghề nhưng ở tuổi xế chiều, cuộc sống của ông cũng còn nhiều vất vả.

{keywords}

Ông ví mình như một cây vạn liên thanh, chẳng mấy khi được chăm chút tưới bón nhưng vẫn cứ thế vươn mình lên xanh tươi: "Đi đến đâu họ cũng nghĩ rằng nghệ sĩ như mình là người giàu, không phải nghèo. Thực ra mình phải dùng từ nghèo, đúng là nghèo thật. So với mặt bằng chung của xã hội thì mình là nghèo. Chỉ có một niềm vui đó là niềm vui làm nghề, nghề nghệ thuật sân khấu Tuồng, cứ vui vậy thôi. Lắm lúc nghĩ mình cũng giống cây vạn liên thanh. Cây vạn liên thanh cắm ngoài cửa sổ có gì đâu, thỉnh thoảng được người ta tưới nước với cho viên B1 thế mà sống xanh tốt quanh năm suốt tháng. Nhiều lúc cũng có nghĩ thật, không phải không nghĩ. Nhưng mình lại có cái vui khác, đó là mang tới tiếng cười và niềm vui cho mọi người".

Lúc nào cũng “tất ta tất tưởi” – đó là điều mà người ta vẫn thường hay nói về ông, diễn viên thành công với vai Chu Văn Quềnh trong phim truyền hình 'Đất và Người'. Không chỉ là một người nghệ sĩ tâm huyết, hết lòng với nghề, ông còn sống chất phác, bình dị, vui vẻ và gần gũi với mọi người. Khi bạn bè gặp khó khăn, dù ở bất cứ nơi nào, Quềnh cũng sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ. Chính vì vậy, bạn bè, đồng nghiệp của nghệ sĩ Hán Văn Tình luôn dành cho ông sự khâm phục cùng nhiều tình cảm yêu mến.

{keywords}

Nhớ lại những tháng ngày đối mặt với căn bệnh ung thư phổi quái ác, NSƯT Hán Văn Tình cùng gia đình đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Vì khả năng tài chính không cho phép, vợ của nghệ sĩ đã nhiều lần nghĩ về việc bán căn nhà đang ở để phục vụ cho việc điều trị tốn kém. Thế nhưng, lo cho vợ con sau này, rồi nghĩ số tiền ít ỏi có được cũng sẽ chẳng duy trì được cuộc sống lâu dài, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã gạt đi quyết định bán nhà, buông xuôi và ngừng chữa trị. Chỉ tới khi không thể chịu đựng được nữa, ông mới nhập viện cấp cứu.

{keywords}

{keywords}
NSƯT Hán Văn Tình đã nhận được nhiều tình cảm và sự giúp đỡ của mọi người khi đối mặt với căn bệnh quái ác.

Những tưởng rằng 13 năm trôi qua, cái tên Hán Văn Tình cùng Chu Văn Quềnh đã trôi vào quên lãng nhưng tới lúc cùng cực nhất, khó khăn nhất, mới thấy được rằng vẫn còn đó những tấm lòng, tình cảm mà mọi người dành cho một người nghệ sĩ đã có những đóng góp, những cống hiến cho xã hội. Ông biết ơn tình cảm của mọi người, sự quan tâm và giúp đỡ của họ. "Thật ra trong đợt ốm vừa rồi, mình cũng được trải nghiệm nhiều. Qua đây mình mới thấy rằng tình cảm con người thật vô biên, nó mênh mông rộng lớn. Không biết nói gì để cảm ơn họ", ông tâm sự.

{keywords}

Hiện tại, bệnh tình của nghệ sĩ Hán Văn Tình đã tạm thời ổn định, sức khỏe ông cũng khá hơn nhưng chẳng biết bao giờ sẽ lại phát tác. Vợ nghệ sĩ Hán Văn Tình - cô Ngọc Lan, cũng vừa bị tai nạn, khó có thể đi lại. Tuy vậy, cuộc sống của gia đình vẫn tràn ngập tiếng cười, sự lạc quan, vui vẻ. Người nghệ sĩ tâm huyết vẫn lặng lẽ, âm thầm và bền bỉ với niềm đam mê nghệ thuật, cùng một cuộc sống bình dị, giản đơn, không cầu kỳ.

Có một quan niệm sống mà nghệ sĩ Hán Văn Tình rất tâm đắc: "Sống trước tiên là không làm khổ mình, không làm khổ mọi người và không làm khổ vạn vật xung quanh. Mình cứ sống tốt để cảm thấy thanh thản hơn. Chứ nếu một khi cảm thấy cuộc sống chưa tốt, chưa đáp ứng được với chính mình, thì mình sẽ cứ áy náy, băn khoăn mãi thôi. Thế nên mình chỉ muốn sống sao cho thật tốt".

Mai Nguyễn