Đó là lời khẳng định của ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình trong cuộc họp với báo chí chiều 8/5.

Hình ảnh xuống cấp nghiêm trọng của Chùa Một Cột

Sau lá đơn kêu cứu cùng với những lời “đe dọa” sẽ hạ giải Chùa Một Cột của trụ trì Thích Tâm Kiên, cuối giờ chiều ngày 8/5, UBND quận Ba Đình tổ chức buổi gặp gỡ báo chí.

Chưa biết khi nào sẽ khởi công tu bổ

{keywords}
Mỗi khi mưa xuống các pho tượng đều được mặc áo mưa và đội nón.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình khẳng định: "Năm 2008, cả thành phố Hà Nội chìm trong biển nước, chùa Một Cột cũng không ngoại lệ. Nhưng sau đó năm 2009, UBND Quận giao cho ban dự án điều tra, tìm giải pháp khắc phục tình trạng úng ngập của chùa. Vì chùa nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt, khu vực A1, việc cải tạo phải được tính toán kỹ lưỡng, hệ thống thoát nước phải làm việc với nhiều đơn vị liên quan mới ra được phương án tối ưu. 

Chính vì thế đến tháng 9/2010, mới thực hiện nạo vét, nâng cấp sân vườn cùng với việc đảo ngói ở chùa Một Cột. Từ đó đến nay, việc dột ở chùa Một Cột được giải quyết triệt để, việc úng ngập ở chùa là không có. Nếu có thì chỉ có úng tạm thời do mưa quá to nhưng hết mưa thì sẽ rút rất nhanh. 

Giải thích cho việc từ năm 2009 tới nay Quận chưa có phương án tiếp theo để tu sửa nhà thờ Tổ (thờ Mẫu) và điện Tam Bảo, ông Bình lý giải: "Khi trùng tu, sửa chữa, tôn tạo cần được làm với quy trình, lộ trình nghiêm ngặt, cẩn thận, đúng khoa học, tuân thủ Luật di sản và không thể tuỳ tiện, nóng vội. Nếu không nghiên cứu, lấy ý kiến các nhà khoa học sẽ làm phá vỡ kiến trúc, sai lệch giá trị lịch sử của ngôi chùa".

Việc tu bổ, tôn tạo tổng thể di tích nằm trong giai đoạn II của dự án hiện đang được các cơ quan tiến hành, nằm trong lộ trình, kế hoạch thực hiện của quận trong năm 2013 và những năm tiếp theo. 

Ông Bình nhấn mạnh: "Không thể nói Quận Ba Đình thờ ơ với việc xuống cấp của chùa Một Cột. Hiện nay ngôi chùa mới chỉ bị dột nước, khi mưa rào thì có nhỏ giọt, sân nền cũng chưa đến mức độ xuống cấp nghiêm trọng. Nếu chỉ làm mỗi công việc là đảo lại ngói cho đỡ dột thì không quá khó khăn, mà UBND thành phố Hà Nội cũng như quận Ba Đình đang nỗ lực lập quy trình, lộ trình, dự án để cải tạo một cách có bài bản cả quần thể ngôi chùa. Hiện nay tình trạng di tích vẫn sạch sẽ, dân vẫn vào thăm viếng đoàng hoàng. Nhưng chúng tôi cũng sẽ xúc tiến nhanh nhất việc tu bổ chùa. Đảm bảo nhanh nhất theo đúng Luật di sản”.

“Tôi chưa dám chắc chắn ngày nào sẽ khởi công, nhưng tôi khẳng định dự án sẽ được triển khai trong thời gian sớm nhất”- ông Bình nói.


{keywords}
Lãnh đạo Quận Ba Đình có cuộc họp với báo chí.

Không có chuyện tự ý hạ giải

Về "tối hậu thư" của đại đức Thích Tâm Kiên rằng, nếu các cơ quan chức năng không sớm triển khai dự án thì nhà chùa sẽ tự tu sửa, nâng cấp, nếu điều này xảy ra thì Quận sẽ xử lý ra sao?, ông Bình khẳng định đó là việc làm không thể chấp nhận được, Quận sẽ không bao giờ để chuyện này xảy ra.

Ông cho biết, khi nhận được phản ánh từ báo chí, Quận đã chỉ đạo giao cho phường Đội Cấn tuyên truyền vận động tăng ni phật tử cùng nhà chùa nghiêm túc thực hiện thực hiện theo đúng Luật di sản, không nóng vội. Chỉ đạo phòng Văn hóa cùng cơ quan chức năng có mặt tại chùa lúc trời mưa để xem xét mức ngập ở cấp độ nào, dột ở đâu, có đúng như những gì trù trì Thích Tâm Kiên viết trong “tối hậu thư” gửi Thành phố hay không.

“Từ trước tới nay Quận cũng đã có gần 10 buổi họp về triển khai dự án cùng với sự có mặt của trụ trì Thích Tâm Kiên, nhiều khi cơ chế khiến công việc không được tiến hành nhanh theo ý muốn. Tuy nhiên  sẽ không có chuyện tự ý hạ giải”, ông Bình nói.

Dự kiến trong ngày 15/5 tới UBND quận Ba Đình sẽ tổ chức hội thảo khoa học để tìm ra phương án thống nhất. Có thể vẫn sẽ có những ý kiến trái chiều về phương án trùng tu song quận sẽ chọn phương án tuân thủ đúng Luật di sản và thực hiện việc trùng tu đúng quy trình, thủ tục. 

Sau cuộc họp với báo chí, ông Bình đã có cuộc gặp mặt riêng với trụ trì Thích Tâm Kiên. Sau cuộc họp, đại đức Thích Tâm Kiên tỏ vẻ rất hài lòng và hy vọng chùa sẽ được tu bổ trong thời gian sớm nhất.

Tình Lê