Theo kế hoạch, khoảng 1 tháng nữa, công tác khai quật khảo cổ tại ngã 5 Ô Chợ Dừa thuộc khu vực Đàn Xã Tắc sẽ được tiến hành.

Bộ VHTTDL vừa có quyết định cho phép tiến hành khai quật khảo cổ tại nút giao thông Ô Chợ Dừa gần vị trí chuẩn bị cho xây cầu vượt từ 15/8-31/10. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị, khoảng 1 tháng nữa, công việc này mới chính thức bắt đầu.

 

{keywords}
Đàn Xã Tắc tại nút giao thông Ô Chợ Dừa.

PGS-TS Tống Trung Tín,Viện trưởng Viện khảo cổ học cho hay quyết định khai quật có hiệu lực từ 15/8 nhưng phải một tháng nữa Viện mới tiến hành khai quật được. Lý do mà ông Tín đưa ra là công tác chuẩn bị dụng cụ khai quật, thuê nhân công, quây vùng khai quật, phân làn cho người dân đi lại đảm bảo an toàn, tránh ách tắc ... đều tốn thời gian.

Trước đó, ngày 11/8 vừa qua, Bộ VHTTDL đã ra quyết định cho phép Sở VHTTDL Hà Nội phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ tại nút giao thông Ô chợ Dừa. Ông Bùi Văn Liêm, Viện Khảo cổ học sẽ chủ trì khai quật trên diện tích 80m2 (gồm 4 hố: PR1:20 m2; PR2: 20m2; PR3: 20m2; PR4: 20m2).

Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố những kết luận khi chưa được cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa đồng ý.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật giao cho Bảo tàng Hà Nội giữ gìn, bảo quản; khi bàn giao phải có biên bảo giao nhận, tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, Sở VHTTDL Hà Nội và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

Khi công bố kết quả của đợt khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần trao đổi với Cục Di sản văn hóa. Cục Di sản văn hóa có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đợt khai quật nói trên đúng với nội dung Quyết định.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: Mừng vì Bộ VHTTDL đã làm đúng Luật khi cho phép khai quật tại nút giao thông Ô Chợ Dừa, nơi có Đàn Xã Tắc. Bởi nếu cứ cố tình thi công mà không khai quật, chẳng may trong quá trình làm phát hiện thấy di tích thì vẫn phải dừng lại theo đúng Luật Di sản. Vậy cứ làm đúng luật, trình tự có hơn không?

T.Lê