Lúc nào cũng cười đùa tếu táo, nhưng ít ai biết rằng, phía sau nụ cười của chị không chỉ là nước mắt mà còn là sự nghiệt ngã của của số phận, của đời nghệ sĩ luôn nặng trĩu nỗi âu lo...

  {keywords}

Theo tiểu sử thì thuở nhỏ, Siu Black được sinh ra trong một gia đình giàu có thuộc buôn Pleitơnghia, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Nhưng năm lên 10 tuổi, bố mẹ lần lượt qua đời, Siu Black trở thành cô bé mồ côi. Không có ai chăm sóc, chị em Siu phải chia nhau về sống trong sự bao bọc của họ hàng.

Thời gian đầu, Siu Black sống cùng ông bà, sau đó, khi ông bà quá già, Siu sống cùng với người bác của mình. Bác của Siu Black ngày đó rất nghèo, nhưng là gia đình có truyền thống học hành nên Siu Black được ăn học đến nơi đến chốn. Và cũng như những đứa trẻ khác trong gia đình, Siu Black cũng phải lên nương làm rẫy để phụ giúp bác lo cơm áo hàng ngày.

Ngược lại, trong sự nghiệp ca hát, Siu Black cũng gặp nhiều thuận lợi. Sở hữu giọng hát đặc trưng của những người sinh ra trên mảnh đất Tây Nguyên, Siu Black sớm có cơ hội được thể hiện và phát hiện. Do được học hành đến nơi đến chốn, Siu Black có cơ hội được tham gia phong trào ca hát của học sinh, sinh viên.

Từ đây, chị được giảng viên thanh nhạc Tây Nguyên Linh Nga Niekdam phát hiện qua một cuộc thi âm nhạc quần chúng và động viên Siu Black theo học thanh nhạc. Dù chỉ học trung cấp thanh nhạc nhưng khi ra trường, đặc biệt là sau cơ duyên gặp gỡ với nhạc sĩ Nguyễn Cường khi ông đến Tây Nguyên tìm chất liệu sáng tác.

{keywords}

Siu Black với giọng ca mà 20 năm sau cũng khó có người vượt qua.

Nhiều năm sau, khi nói về cuộc gặp gỡ định mệnh này,  chính nhạc sĩ Nguyễn Cường đã chia sẻ với phóng viên rằng, hình ảnh cô gái Ba Na vừa đánh đàn ghita vừa hát trong một cuộc thi âm nhạc đã gây một ấn tượng mạnh mẽ với ông. "Tôi nhận ra những tố chất đặc biệt mà khi đó và nhiều năm sau, sẽ không có một giọng hát nào được như Siu Black", ông nói.

Nếu như nghệ sĩ Linh Nga Niekdam phát hiện ra tố chất của Siu thì nhạc sĩ Nguyễn Cường là người đặt những dấu ấn rõ nét cho giọng hát của Siu cũng như khuyên chị vượt ra khỏi phạm vi của Đoàn ca múa nghệ thuật dân tộc Đắc Lăk để đến với sân khấu âm nhạc cả nước.

Nhưng cũng cần phải nói thêm rằng, chính phong cách rực lửa, giọng hát tuôn trào như thác đổ của Siu đã nâng cánh cho những ca khúc của Nguyễn Cường. Những ca khúc mang ẩm hưởng của núi rừng Tây Nguyên qua giọng hát của Siu Black đã được công chúng cả nước bấy giờ và cả sau này vẫn yêu và nhớ đến: Em muốn sống bên anh trọn đời, Em hát thương ai, Ly café Ban Mê, Đôi mắt Pleiku...

Năm 1989, Siu Black kết hôn và có hai cậu con trai, nhưng cuộc hôn nhân của chị cũng không hạnh phúc với nhiều dư âm buồn từ cả hai phía. Khi bắt đầu nổi tiếng, lịch diễn liên miên cũng là lúc gia đình chị rơi vào cảnh trục trặc, khủng hoảng. Chồng chị lẽ dĩ nhiên không chấp nhận một người phụ nữ nay tỉnh này, mai tỉnh khác. Cả tháng chỉ về nhà đôi ba lần rồi lại “vội vã trở về, vội vã ra đi”.

Chị không thể từ bỏ khán giả, còn anh thì không thể không có người đàn bà khác. Cuộc hôn nhân sống trong chịu đựng kéo dài 10 năm đã dẫn đến kết cục hiển nhiên là chia tay. Từ đó đến nay, Siu Black vẫn ở vậy một mình nuôi cậu con trai Nguyễn Siu Hiếu, còn cậu cả Nguyễn Siu Mạnh ở với bố.     

Theo một nghệ sĩ là bạn của ca sĩ Siu Black, ngay cả trong chuyện con cái, chị Siu cũng rất nặng gánh. Chính con trai của chị là Nguyễn Siu Hiếu cũng từng bộc bạch rằng, do bị bệnh tim bẩm sinh nên rất dễ bị xúc động mạnh và bị ngất. Mỗi lần như thế, Siu Black vừa phải làm mẹ, vừa làm cha để chăm con. "Dù rất mạnh mẽ, hay cười nhưng những lúc như thế, mẹ chỉ biết nhìn tôi trong nước mắt", Hiếu tâm sự.

Hồi Siu Balck thi Bước nhảy hoàn vũ, báo chí đưa tin con trai lớn của chị (đang là sinh viên của trường Đại học Nha Trang) gặp nạn khiến chị phải vội vã bỏ cuộc thi để về chăm con. Nhưng vì cuộc thi, vì khán giả và vì nặng gánh mưu sinh, chị đã gạt nước mắt để quay lại với chương trình. Thực ra, tai nạn đó của con trai chị rất nặng chứ không phải “đã hồi phục sức khỏe” như chị trấn an dư luận.

Hôm đó, trên đường đi sinh nhật bạn về muộn, Nguyễn Siu Mạnh đã gặp một toán cướp và bị rượt chém. Tay bị đứt gân, mặt phải khâu 20 mũi. Trong lúc giằng co, Mạnh đã bị cắn vào lưỡi đứt mất 1/3 lưỡi. Tinh thần gục ngã, nhưng chị biết nếu cứ ngồi đó mà khóc thương thì lấy đâu tiền viện phí cho con, lấy đâu để lo cho con sau này... Siu Black lên sân khấu, ngoài trách nhiệm với khán giả còn là bởi những nỗi âu lo phiền muộn từ khách quan và chủ quan mang lại.

Là bà chủ của quán café lớn ở Sài Gòn, mang tiếng là đắt show nhiều lĩnh vực, từ ca hát đến làm giám khảo game show. Phim ảnh, làm quảng cáo vốn chỉ nhờ cậy các người đẹp chân dài, nhưng Siu Black vẫn được mở cửa đón chào. Nhưng ít ai biết rằng, Siu Black vẫn ở nhà thuê.

Hồi chị làm quảng cáo cho một hãng đồ uống, cát-xê được 1 tỉ, biết nếu có tiền trong người thì Siu không thể giữ được, bạn bè đã thúc giục và bỏ công đi tìm cho chị một căn hộ chung cư 600 triệu. Nhưng chưa kịp tìm xong nhà thì tiền cũng hết veo. Ngôi nhà đến bây giờ vẫn là niềm mơ ước mà với khoản nợ chồng chất như hiện nay, không biết đến bao giờ “họa mi núi rừng” mới có được?

Theo GiadinhNet