Thí sinh khi nhận ra mình chỉ là quân xanh chỉ có đúng một con đường duy nhất để rút lui là đổ bệnh, sức khoẻ không cho phép tiếp tục cuộc thi dù đã rất cố gắng.


Một đàn anh trong công ty sản xuất chương trình thực tế cho biết lời hứa được số đông thí sinh thích nghe nhất chính là: "Em có một chân trong đêm chung kết" hay "Em sẽ tiến sâu" để nhận cái gật đầu của họ. Khi thí sinh đã biến thành 'quân cờ', họ rất dễ bị điều khiển bởi đã lỡ phóng lao. Lúc đó, scandal kiểu gì cũng thành ra tự nhiên, dù hơn 80% scandal là có bàn tay đạo diễn hết hòng thu hút dư luận.

Thí sinh khi nhận ra mình chỉ là quân xanh chỉ có đúng một con đường duy nhất để rút lui là đổ bệnh, sức khoẻ không cho phép tiếp tục cuộc thi dù đã rất cố gắng. Nhưng thật ra là họ không có sự lựa chọn nào khác trước bản hợp đồng chi chít quy định đính kèm số tiền bồi thường bạc tỉ nếu vi phạm qui chế. Thành ra một loạt chương trình đình đám từng dính nghi án bát đồng quan điểm, bị đơn vị sản xuất ép rời cuộc thi hay ức chế bỏ thi cùng thông tin bệnh tật đang nối dài qua nhiều năm.

{keywords}
Sơn Tùng xin rút khỏi The Remix với lý do sức khỏe không đảm bảo.

Dùng khán giả làm gậy rút lui

Gần nhất là một cuộc thi âm nhạc trên truyền hình, khi T bỏ thi vì bệnh, nhiều khán giả tin là thật nhưng xem cái cách anh chàng "dọn đường" cho ngày báo bệnh sẽ thấy cả một ekip tư vấn đằng sau. Rời bỏ công ty chủ quản V. khi vụ việc vẫn còn tranh chấp, bị khởi kiện nhưng khán giả vẫn thấy T đều đặn lên sóng truyền hình, tươi tỉnh thoải mái. Sự mạnh mẽ nếu có từ tính cách, vẫn không đủ để vực anh chàng đứng dậy nếu không có người chống lưng phía sau.

Và ngay cả khi nghi án T dừng cuộc chơi râm ran thì anh ta vẫn đều đặn nhận show. Khán giả Đà Nẵng còn cho chúng tôi thông tin T bay ra diễn ở một vũ trường rất sung trước thời điểm anh này chính thức thông báo bệnh. Mới đây, sau khi được BTC đồng ý cho rút lui, T vẫn diễn tại một vũ trường ở Hà Nội tối 2/4/2015. Tất cả đã đủ để thuyết phục công chúng về lời đồn đoán do nhận ra không cạnh tranh nổi ngôi vị quán quân nên chủ động tìm mọi cách rời cuộc chơi để giữ hình ảnh.

Trường hợp bỏ thi vì lý do sức khoẻ cũng được các thí sinh- ca sĩ Ư, HT, TM.. vin vào để dừng cuộc chơi khi nhận ra cam kết không như ý, thậm chí là bị BTC diễn trò thông qua kết quả chấm điểm của cả BGK lẫn tin nhắn bình chọn. Hay như chuyện nữ ca sĩ PT bừng bừng trút giận khi lượng tin nhắn của fan chị không trùng khớp với kết quả tin nhắn BTC công bố. Ca sĩ NA. dưới áp lực dư luận từng phải tự thú đã mua bình chọn.

Thói quen lôi khán giả vào câu chuyện bỏ thi trong khi thực tế chính ẩn ức cá nhân, quyền lợi bị đụng chạm mới là động lực thúc đẩy thí sinh chọn cách rút lui. Trong mọi trường hợp, lý do chung đều là "không đảm bảo sức khoẻ để cống hiến cho khán giả" nhưng trên thực tế không phải như vậy.

Chọn quân xanh bằng lá phiếu của tập đoàn đa cấp

BTC thường nhắm đến thí sinh mà ít khi cần phải quan tâm năng lực. Như nam nghệ sĩ V, tuy mới là nghệ sĩ trẻ, khả năng chỉ tạm ổn lại có vóc dáng to béo vẫn phủ sóng dày đặt trong nhiều show do một nhà sản xuất tại TPHCM chủ xị. Anh chàng tung hoành cả ngón nghề ca hát, nhảy nhót và nhái phiên bản gốc. Hỏi ra mới biết thí sinh này được chọn vì ngoài năng lực làm "quân xanh" độc-lạ thì V còn là thành viên của một tập đoàn chuyên kinh doanh thực phẩm đa cấp U. Chính những lá phiếu, tin nhắn được "đại gia đình" U do tay tổng giám đốc T. khởi xướng, vote 'ngay và luôn" cho thí sinh V là nguồn cơn lý giải thời gian V phủ sóng tấp nập như hiện nay. Đây được xem là con bài quen thuộc để nhà sản xuất chọn mặt thí sinh cho một chương trình truyền hình thực tế.

Quyền lực của BTC còn thể hiện rõ khi dàn thí sinh tham gia bỗng dưng gặp trở ngại, như trường hợp chân dài HTL. Lập tức BTC điều ngay "gà nhà" BA thay thế. BA không có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi cô nàng vẫn sẵn sàng phải nhận lời kèm phát biểu trên truyền thông: "Tôi tham gia vì C.. là nơi tôi mang ơn, nơi đã giúp tôi có được như ngày hôm nay". Thiếu sự chuẩn bị, nhận lời vì chuyện hậu trường tế nhị đã khiến phần thi của BA xộc xệch, có tuần thi bị dính nghi án hát nhép và rời cuộc thi ngay sau đó. Những cuộc thi được thổi phồng quy mô lại có tư duy chụp giật như thế này đang ngày một lan rộng biến mọi thứ trở nên dễ dãi. Cuộc chơi vốn đã không minh bạch lại thêm nữa vời bởi thái độ làm nghề và trách nhiệm nữa vời của chính người trong cuộc.

Bí ẩn phía sau cuộc đua

{keywords}
Trang Trần từng tuyên bố không muốn nhìn mặt BTC Cuộc đua kỳ thú.

Cuộc đua kỳ thú 2015 đang khởi động tuyển thí sinh đã từng có mùa giải đáng quên khi nghi án không tuân thủ format gốc, bị chính người chơi hồi tố. Thậm chí TK, một thí sinh cá tính còn đe tố BTC nếu không xử lý hợp tình hình ảnh đang phát sóng làm ảnh hưởng đến đội cô. Và quan trọng hơn là đội về top 3 từng bị nghi chơi thiếu trung thực khiến mùa giải này bội thực scandal.

Không chọn thí sinh qua năng lực, nhiều chương trình truyền hình thực tế hiện nay đang tìm mọi cách mua chuộc, lôi kéo thậm chí giăng bẫy để giành lấy thí sinh. Trong đó, tiêu chí tiềm lực kinh tế, có nhãn hàng hỗ trợ chi phí hoặc là thành viên của một nhóm nào đó luôn là "thước đo" để không ít nhà sản xuất nhắm thí sinh. Chính cách tiếp cận thí sinh nửa vời như thế đã góp phần biến không ít thí sinh, khán giả thành quân cờ xanh trên bàn cờ mang tên truyền hình thực tế.

Một cựu người mẫu chia sẻ hiếm khi thí sinh tố ngược BTC đến cùng do muốn tiếp tục làm nghề. Và hiện tại cũng chỉ có vài nhà sản xuất tên tuổi đang tung hoành trên "sóng đẹp" nên họ khá e ngại. Còn đối với thí sinh đã thoả hiệp lại càng không có lý do để "vạch áo" cho người khác xem. Thành ra, bức tranh mang tên truyền hình thực tế dù gặp rất nhiều điều tiếng, thậm chí biết là có ép phe đều rơi vào im lặng.

Nữ diễn viên NTV, sau khi đăng quang mùa giải thi nhảy đình đám quyết định lặn mất tăm qua nhiều mùa thi khác của cùng nhà sản xuất. Mới đây nhất cô nàng mới đăng dòng trạng thái đầy ẩn ý: "Chẳng có gì hay ho cả. Tôi là người ít nói nhưng cái gì thì cũng phải công bằng chứ. Sân chơi thì phải có luật chơi. Cứ tưởng là sẽ thay đổi bằng ấy năm. Ai ngờ nó cũng là thứ bàn cờ đen tối như ngày nào...".

Với vị thế "chiếu trên", BTC không khó để biến thí sinh thành quân xanh, quân đỏ trên bàn cờ truyền hình thực tế. Trước đó, nhiều thí sinh cá tính khác như nữ ca sĩ PT, người mẫu TK, V.. cũng đã đánh tiếng tung hê sự thật nếu BTC không làm rõ nghi án gian lận của cuộc chơi khiến mùa giải càng trở nên bát nháo. Vì thế, mới có nhận định thế này dành cho thí sinh nghệ sĩ Việt khi tham gia cuộc chơi: "thế lực át nội lực".

Đinh Quý Anh