- Lan Anh - giọng ca opera số 1 Việt Nam tồn tại giữa showbiz Việt như một giá trị riêng, không ồn ào, khó tiếp cận và lặng lẽ với con đường của riêng mình.

"Lan Anh nhỏ nhưng có võ đấy!"

Điều còn mãi 2015 tổ chức lúc 14h ngày 2/9 tới tại Nhà hát Lớn, chị là ca sĩ nữ trình bày hai tác phẩm "Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó" và "Đất nước tình yêu" bên cạnh các ca sĩ có kỹ thuật và đẳng cấp như Trọng Tấn, Tùng Dương, Đăng Dương. Chị có thấy vui không?

- Điều còn mãi là một chương trình uy tín của báo VietNamNet và năm nay không phải là lần đầu tôi tham gia. Trước đó, với Bài ca hi vọng tôi đã nhận được nhiều lời động viên của các anh chị đồng nghiệp và trong thâm tâm tôi luôn mong mỗi dịp Điều còn mãi được tổ chức thì mình lại được cất tiếng hát.

{keywords}
Ca sĩ Lan Anh với "Bài ca hi vọng" ở chương trình Điều còn mãi. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Năm nay, khi được mời lại, tôi rất vui. Hai ca khúc Tiếng hát giữa rừng Pắc PóĐất nước tình yêu tôi đã hát nhiều lần ở những sự kiện quan trọng của đất nước nhưng chưa bao giờ hát với dàn nhạc giao hưởng. Đây là một điều mới mẻ thử thách chính tôi. Người nghệ sĩ rất cần sự sáng tạo, tôi hi vọng Điều còn mãi năm nay sẽ mang một màu sắc mới.

Trong mỗi buổi hòa nhạc nên có giọng nam giọng nữ và mỗi người mang màu sắc thể hiện khác nhau. Trọng Tấn, Đăng Dương và Tùng Dương đều là những giọng hát đã khẳng định một phần nào trong lòng khán giả. Tùng Dương - một giọng hát đầy nội lực và lửa trong nhạc nhẹ khi hát thính phòng sẽ mang đến một không gian âm nhạc mới mẻ.

Nhiều người nói chị là "giọng opera số 1 Việt Nam" hiện nay?

- Tôi không dám nhận đâu. (cười). Tôi chỉ cảm giác mình là ca sĩ khá ổn định trong dòng nhạc thính phòng thôi. Lại nói đến chuyện lời khen, có cô bạn đồng nghiệp thi thoảng gặp hay trêu tôi "Lan Anh nhỏ nhưng có võ đấy...". Tôi thì tự thấy mình nhỏ nhưng có nội lực. Nội lực trong tâm hồn lẫn cách thể hiện giọng hát.

{keywords} 

Nhiều ca sĩ trẻ hiện nay không muốn theo đuổi dòng nhạc thính phòng, thậm chí nhiều người dù đoạt giải cao phong cách này tại các cuộc thi uy tín nhưng vẫn giậm chân tại chỗ hoặc loay hoay trong việc tìm kiếm cho mình con đường âm nhạc riêng?

- Các ca sĩ theo dòng dân gian, nhạc nhẹ nhiều nhưng thính phòng rất hiếm người theo đuổi lâu dài. Nói đến thính phòng mọi người hay nghĩ rằng nó đòi hỏi nhiều kỹ thuật thanh nhạc. Hát kỹ thuật, lên được những nốt cao không phải là điều quá khó. Nhưng để âm thanh phát ra đẹp, giọng hát hấp dẫn thì không phải là dễ với các ca sĩ.

Các bạn trẻ bây giờ có điều kiện tiếp cận thanh nhạc thế giới nhiều, lại có đam mê, một số người sinh ra đã có giọng hát rất tốt nên khi hát các ca khúc thính phòng nước ngoài rất tốt nhưng khi hát các khúc nghệ thuật Việt Nam thì nhạc cảm chưa tốt, chưa hấp dẫn tai nghe của khán giả.

Tôi thận trọng, không vội vàng, bức xúc

{keywords}
Vẻ đài các, sang trọng của ca sĩ Lan Anh.

Chị nằm trong số ít giọng ca chính thống lầm lũi bước đi trên con đường của mình, không chịu thỏa hiệp, cũng chẳng mảng đến việc hát dòng nhạc khác để đắt sô hơn. Chị thấy tôi dùng tính từ "lẫm lũi" có đúng với chị không?

- Bạn dùng từ "lầm lũi" không đúng đâu vì tôi vẫn hoạt động mạnh mẽ lắm. (cười). Đúng, tôi là người khắt khe khi làm các sản phẩm âm nhạc. Tôi thận trọng, không vội vàng, bức xúc. Hai năm chưa ra được album thì 3 năm hoặc lâu hơn, thời gian không phải là yếu tố quyết định, quan trọng là sản phẩm của mình để lại gì trong lòng người nghe.

Nhưng nếu như chị tận dụng mọi cơ hội chạy show hơn nữa sẽ dư tiền bạc, như ca sĩ Anh Thơ, mở rộng biên độ âm nhạc hát cả nhạc vàng sẽ có thêm tiền để thực hiện liveshow riêng?

- Giai đoạn hiện tại, tôi thấy rằng dòng nhạc cách mạng có chỗ đứng của mình. Những ca sĩ như tôi, anh Đăng Dương... vẫn có thể tồn tại bằng nghề của mình và được trân trọng. Chúng tôi vẫn sáng tạo tìm tòi và không bó hẹp mình chỉ ở dòng nhạc chính thống mà cũng hát các dòng nhạc khác nhưng sang trọng và phù hợp với giọng hát của mình.

{keywords}

Thích con trai học văn hóa giỏi

Chị đang có một gia đình êm ấm với người chồng làm ngành ngân hàng rất hiền và cậu con trai kháu khỉnh. Sao chị không sinh thêm con cho "có tẻ có nếp"?

- Thời điểm này tôi khá bận rộn cho việc đi hát, đi dạy học và lo chuyện nhà cửa. Chả giấu gì bạn vài tháng nữa vợ chồng tôi sẽ chuyển về nhà mới nên còn nhiều việc phải làm trước mắt, chuyện con cái chắc phải tính sau mà nhiều khi "người tính không bằng trời tính".

Con trai chị nghe nói có khiếu âm nhạc lắm?

- Cháu hát cũng được. Tôi cho cháu học đàn để vui chơi giải trí là chính. Cháu học lớp 3, tư duy về toán rất tốt. Thực lòng tôi thích con học văn hóa giỏi hơn. Tôi thì muốn thế nhưng sau này, cháu làm gì, có theo đuổi lĩnh vực ca hát như tôi không thì để cháu tự quyết định.

Là người hoạt động trong giới nghệ thuật lâu năm nhưng cuộc sống gia đình rất ổn thỏa, chị có bí quyết gì không?

- Cuộc sống luôn có những sóng gió và nỗi niềm. Tôi luôn cân bằng, hài lòng và cố gắng để mọi sự an yên. Những khi mệt mỏi, thất vọng và kể cả những lúc thành công, hạnh phúc nhất, tôi luôn trở về nhà, bên gia đình. Với gia đình tôi, sự bình yên là điều quý giá nhất, không thể mất đi và nó lớn hơn tất cả những thành công hay tiền bạc.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà

Trân trọng cảm ơn Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-VietinBank (nhà tài trợ Kim cương), Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài gòn - Sabeco (Tài trợ Đồng). Đơn vị hỗ trợ kinh phí tổ chức: Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet (VIETNAMNET JSC). Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội tài trợ địa điểm Nhà hát Lớn Hà Nội.