- Dù vụ lùm xùm liên quan tới việc tác giả Thăng Fly tố cáo công ty Sunrise vi phạm bản quyền đang lên đến cao trào nhưng Trần Quốc Tuấn, tác giả được cho là có tác phẩm cung cấp cho công ty này vẫn bặt vô âm tín.


Chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng ngày 25/6/2015 có nội dung “Ba tôi”. Ngay sau đó, tác giả Bùi Đình Thăng (Thăng Fly) lên tiếng tố chương trình có nhiều nội dung trùng lặp với nội dung trong cuốn sách đã xuất bản “Cả nhà thương nhau” (trong truyện có 3 truyện nhỏ là: Ông; Ba tôi: Bữa cơm của mẹ).

Đoạn clip “Ba tôi” và cuốn sách đã xuất bản “Cả nhà thương nhau” về cơ bản là giống nhau, chỉ có điều câu chuyện “Ba tôi” trong “Cả nhà thương nhau” có tình tiết dài hơn chút so với clip “Ba tôi”.

{keywords}
Tác phẩm của Bùi Đình Thăng được xuất bản 1/2015

Thăng Fly đã lên tiếng đưa ra những chứng cứ chứng tỏ mình là tác giả của cuốn sách với các dẫn chứng cụ thể sau: Truyện “Ba tôi” đã được gửi tham dự cuộc thi “Thế giới ước mơ” lần 4 của forum vetruyen.com vào thời điểm tháng 30/5/2013 và đã được trao giải vào ngày 14/6/2013; Vào tháng 1/2015, đơn vị phát hành là Skybook cũng đã xuất bản cuốn này.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thanh Hương - chỉ đạo nội dung chương trình “Quà tặng cuộc sống” đã phủ nhận lời cáo buộc của Thăng Fly. Bà Hương nói: 'Nội dung của “Quà tặng cuộc sống” phát sóng ngày 25/6/2015 dựa trên truyện ngắn của tác giả Trần Quốc Tuấn. Truyện này được gửi dự thi vào năm 2010, khi Quà tặng cuộc sống phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn'. Bà Hương đưa ra giấy cam kết của ông Trần Quốc Tuấn về bản quyền và cả bảng điểm tại thời điểm mà ông Tuấn tham gia dự thi.

{keywords}

{keywords}
Thông tin bà Hương gửi báo chí

Tuy nhiên, thông tin bà Hương đưa ra có nhiều điểm chưa hợp lý.

Thứ nhất, bản thân biên bản ông Trần Quốc Tuấn ký cam kết về vấn đề bản quyền không có thông tin của người cam kết như ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư...Không hiểu sao Sunrise lại dễ dàng chấp nhận một tờ giấy cam kết sơ sài hết mức như vậy?

Thứ hai, bảng tổng hợp kết quả của cuộc thi sáng tác truyện ngắn năm 2010 có tên Trần Quốc Tuấn lại lộn xộn phần điểm một cách khó hiểu.

Như thông tin trong bảng điểm mà bà Hương gửi báo chí, theo cách tính thì xếp loại A- B- C - D thì sẽ tương ứng số điểm 80- 60- 40 – 10. Tuy nhiên, trong bảng điểm có tên tác giả Trần Quốc Tuấn lại có phần ghi điểm như sau: C- B-D tương ứng 60-40-10.

Thứ ba, Đỗ Thị Thanh Hương cũng khẳng định sẵn sàng gặp và trao đổi với các cơ quan chức năng để chứng minh phim “Ba tôi” không hề ăn cắp nội dung truyện như những gì Thăng Fly buộc tội, đồng thời, sẽ đi đến cùng của sự việc, không để sự trục lợi của cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín của chương trình.

{keywords}
Thăng Fly (đeo kính đen, áo trắng) và đại diện Skybook (áo đỏ) đến trực tiếp văn phòng Sunrise để yêu cầu làm rõ vụ việc nhưng không được gặp người có thẩm quyền giải quyết vụ việc

Thế nhưng, chiều ngày 6/7, rất nhiều phóng viêntới trụ sở công ty Sunrise yêu cầu được gặp trực tiếp thì phía lễ tân không đồng ý tiếp. Trong khi đó,điện thoại cho người phụ trách đại diện Sunrise tên Nguyễn Mai Dung liên tục không bắt máy.

Bản thân tác giả “Ba tôi”, Thăng Fly cùng bà Lê Hiền, đại diện truyền thông Skybook chiều 6/7 cũng đến trụ sở của Sunrise để yêu cầu gặp trực tiếp, làm rõ vụ việc cũng như đưa ra những chứng cứ chứng minh bản quyền tác phẩm “Ba tôi” nhưng cũng không được chấp thuận.

Phía lễ tân của Sunrise yêu cầu Thăng Fly phải liên hệ qua điện thoại và email. Thế nhưng Thăng Fly cho biết, mấy ngày nay anh đã liên hệ qua kênh facebook, email, điện thoại đều không thấy phía Sunrise hồi âm buộc lòng anh phải bay từ Sài Gòn ra với hy vọng có thể đối thoại trực tiếp.

“Bản thân tôi khi mới biết thông tin chỉ mong muốn bên Sunrise xin lỗi cũng như cùng đi đến một thông điệp cuối cùng gửi đến độc giả. Tuy nhiên cả tôi và bên Skybook đều không nhận được bất kỳ một thông tin liên lạc nào của Sunrise”, anh Thăng cho hay.

T.Lê