- Bốn HLV Giọng hát Việt mỗi mùa lại tạo nên những sức hút khác nhau nhưng lại có những điểm trùng hợp bất ngờ giữa họ.

Từ khi ra mắt vào năm 2012, Giọng hát Việt đã được xem như một sân chơi âm nhạc hấp dẫn nhất trong dàn show truyền hình thực tế. Trong đó, giám khảo là yếu tố không thể thiếu trong việc tạo dựng ‘hồn cốt’ cho cuộc thi. Nhà sản xuất luôn cố gắng để mời những tên tuổi lớn, uy tín và có sức hút về ngồi ghế nóng Giọng hát Việt. Bộ tứ quyền lực của 3 mùa thi thường có những điểm chung: là sao hạng A, hoạt ngôn, giàu sức hút và cân bằng giữa giải trí – chuyên môn.

{keywords}

Thu Minh, Hà Hồ và Đàm Vĩnh Hưng ở mùa đầu gần như là sự hội tụ của những lựa chọn hoàn hảo cho một cuộc thi hát vừa có tính giải trí, vừa đậm chất chuyên môn khi Hương Tràm đăng quang thuyết phục số đông công chúng. Năm tiếp theo, Giọng hát Việt bỗng chốc được ‘hàn lâm hóa’ với 3 ‘cây’ chuyên môn gồm Quốc Trung, Hồng Nhung và Mỹ Linh. Nhưng cuối cùng, "ông hoàng" nhạc thị trường Đàm Vĩnh Hưng giành lấy chiến thắng chung cuộc. Đến mùa thứ 3, Giọng hát Việt chào đón cựu giám khảo Vietnam Idol Mỹ Tâm cùng hai cái tên HLV mới toanh trên truyền hình thực tế sân nhà là Thu Phương và Tuấn Hưng.

Với 3 mùa đã qua những vị trí ghế nóng của các giám khảo đã để lại ít nhiều những câu chuyện đầy thú vị mà khán giả có thể dễ dàng nhận ra.

Tuấn Hưng – Trần Lập – Quốc Trung

Rất tình cờ, giám khảo ngồi trên chiếc ghế nóng ngoài cùng bên phải luôn gắn chặt với hình tượng ‘chuẩn men’. Tuấn Hưng, Trần Lập và Quốc Trung luôn là biểu tượng cho cực dương của bộ tứ quyền lực. Họ giống nhau ở chỗ đều ít nói, thường trầm tư nhưng các phát ngôn rất đàn ông, quyết đoán. 

Trần Lập có phần dè dặt nhất khi ở trên ghế nóng nên anh khá mờ nhạt so với các giám khảo khác ở mùa đầu. NS Quốc Trung lại chuyển từ giám khảo khó tính ở Vietnam Idol sang hình tượng ‘cụ rùa’ sắc sảo ở Giọng hát Việt. Lời của "cụ rùa" thường rất sâu cay, thâm thúy. 

{keywords}

Ở mùa 3, Tuấn Hưng tỏ ra khá điềm tĩnh và tiếp tục giữ vững phong cách lãng tử, trầm tư trên ghế HLV. Đôi khi, khán giả cũng phải há hốc trước những động thái rất táo bạo của ‘lãng tử’ như bước thẳng lên sân khấu nhảy cùng thí sinh, chặt chém Mr. Đàm hay hôn má Mỹ Tâm. Anh còn ghi điểm mạnh mỗi khi bộc lộ tình cảm dành cho dàn thí sinh nữ trong đội khi đứng trước quyết định chọn lựa người đi tiếp. 

Mỹ Tâm – Hà Hồ – Hồng Nhung

Dàn giám khảo trong bất cứ cuộc thi nào cũng luôn phải có vị trí ‘cô tiên ban phép lành’, đưa ra các nhận xét trung tính, ôn hòa. Có thể thấy Mỹ Tâm, Hà Hồ hay Hồng Nhung đều đã thể hiện hết sức tròn vai. Điểm chung của cả ba là kiêng kỵ lời chê bai và không nhấn nhá quá nhiều ở mảng chuyên môn, là nhân tố làm dịu không khí căng thẳng bằng những màn pha trò, lời khen, lời tán thưởng khéo léo, tinh tế. 

Hà Hồ từng làm dậy sóng của cô trong cuộc thi với những phát ngôn như “Quốc Cường là phải để cho Hà Hồ” hay “Tôi biết cách làm cho những thân hình mỏng manh trở nên quyến rũ trên sân khấu”. Hồng Nhung được đánh giá cao bởi lối ứng xử nhã nhặn, bao dung thường thấy trên ghế nóng.

{keywords}

Mỹ Tâm tự nhận mình không giỏi ăn nói nhưng chỉ mới hai vòng thi mà cô đã không ít lần cho Mr. Đàm ‘lên bờ xuống ruộng’. Mỹ Tâm nhí nhảnh, đáng yêu nhưng thẳng thắn, chân thật biến không khí căng thẳng của sân khấu dịu hẳn chỉ bằng điệu cười quen thuộc hay một hai câu bông đùa: “Chị nhìn em tự nhiên chị thèm ăn sushi! Mà tự nhiên hơi thèm thèm thôi à”.

Thu Phương – Thu Minh – Mỹ Linh

Đây là những ‘cây’ học thuật vững vàng, nhận xét trọng tâm ở chuyên môn và ăn nói rất hoạt ngôn, sắc sảo. Thu Minh tỏ ra không hề kém cạnh Hà Hồ ở mùa 1, thậm chí những phát ngôn sắc sảo, đanh đá còn tạo nên thương hiệu riêng giúp cô đắt show ghế nóng về sau. Thu Phương và Mỹ Linh tỏ ra điềm đạm hơn nhưng nhận xét của họ hàm chứa sự tinh tế, khôn khéo được khán giả đánh giá cao.

 {keywords}

Thu Phương là HLV ăn nói mẫn tiệp nhất trong bộ tứ mùa 3. Cô nói bằng kiến thức chuyên môn cộng với khả năng thuyết phục khéo léo. Thu Phương đã có những màn câu kéo đáng nhớ để sở hữu những chiến binh mạnh nhất của cả mùa. Những phát ngôn ấn tượng của cô như:“Lúc mà khoảnh khắc mình phải giành giật với điều gì đó có thể mất đi thì mình phải vượt qua cái chữ sĩ diện”, “Thà làm quân của một tướng giỏi hơn làm tướng của một số quân chưa giỏi”. Thỉnh thoảng cô ‘ghẹo’ Mr. Đàm rất văn hoa như: “Cây cao bóng mát không ngồi. Đi ra đứng nắng, trách trời không râm”.

“Thế lực” của Đàm Vĩnh Hưng

Đàm Vĩnh Hưng là vị HLV duy nhất đã ‘bám trụ’ ghế nóng liên tiếp 3 mùa thi. Anh xuất hiện ở mùa đầu tiên như một nhân tố sôi nổi, màu sắc và khá duyên. Không quá tập trung vào học thuật, Mr. Đàm thường tập trung pha trò, tán thưởng, động viên thí sinh. Những hứa hẹn với phong cách có phần ‘lộng ngôn’, cường điệu đã khiến anh bị xem như một ‘Hoa hậu thân thiện', góp phần không nhỏ trong việc tạo sức hút cho chương trình.

{keywords}

Sau 2 mùa ngồi ghế nóng, các chiêu trò trên ghế nóng, những câu tán dương, đến việc đứng lên ghế xoay, nằm dài trên bậc thang, vái lạy thí sinh của Đàm Vĩnh Hưng không còn tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh như ở các mùa thi trước. Nhiều khán giả còn hài hước cho rằng, phát ngôn của Mr. Đàm năm nay thú vị là nhờ bị Mỹ Tâm… ‘chặt chém’. Ở mùa 3, Đàm Vĩnh Hưng nhận xét chuyên môn nhiều hơn so với 2 mùa đầu anh tham gia.

Ở Giọng hát Việt, giám khảo ngồi ở vị trí ghế xoay thứ 3 chính là người chiến thắng chung cuộc của mùa thi năm 2012 (Thu Minh) và 2013 (Đàm Vĩnh Hưng). Do đó, nếu Mỹ Tâm tiếp tục đưa học trò làm nên kỳ tích trong năm nay, chắc chắn chiếc ghế xoay này sẽ được định danh ‘lời nguyền quán quân'.

Gia Bảo