-Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa khai mạc triển lãm “Gốm Nam Bộ và cổ vật trong các sưu tập tư nhân”. Hơn 60 nhà sưu tầm cổ vật tham dự với hơn 300 hiện vật các loại.


Nhân kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1975-2015) và kỷ niệm 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (1890-2015), bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tạo tổ chức trưng bày bộ sưu tập của nhà sưu tập tư nhân Nguyễn Thị Thu Hòa và các nhà sưu tập cổ vật khác với chủ đề “Gốm Nam Bộ và cổ vật trong các sưu tập tư nhân”.

Triển lãm giới thiệu khoảng 200 tài liệu, sưu tập hiện vật chọn lọc đặc sắc có niên đại từ cuối thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20 với các bộ sưu tập hiện vật gốm đặc sắc chọn lọc của các lò gốm cổ Nam bộ như: Gốm Cây Mai, gốm Biên Hòa, gốm Thành Lễ, gốm Lái Thiêu.

{keywords}

Trưng bày thu thú đông đảo nhân dân Thủ đô tới xem

Hơn 100 tài liệu, hiện vật là cổ vật, di vật Việt Nam có niên đại trải dài từ văn hóa Đông Sơn (cách ngày nay khoảng 2000-2500 năm), qua các Triều đại Lý, Trần, Lê Sơ, Mạc, Lê Trung Hưng, Nguyễn cũng được giới thiệu trong triển lãm này.

Bà Nguyễn Thị Hậu – nguyên Phó giám đốc bảo tàng lịch sử Hồ Chí Minh nhận xét: “Đây chỉ là phần nhỏ những giá trị tinh hoa của di sản văn hóa vật thể mà cổ vật Việt Nam nói chung và Nam Bộ nói riêng hiện đang được lưu trữ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh”.

Trưng bày nhằm bước đầu giới thiệu với đông đảo nhân dân Hà Nội và khách quốc tế đến tham quan Thủ đô Hà Nội một phần tinh hoa di sản văn hóa cổ vật Việt Nam đang được lưu giữ trong các sưu tập tư nhân tại Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh văn hóa dân tộc.

Triển lãm sẽ kéo dài tới hết ngày 16/5/2015

{keywords}

{keywords}

Hiện vật gốm Cây Mai, thế kỷ 19

{keywords}

Hiện vật Đông Sơn, có niên đại 2.500 năm

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

T.Lê