- Maxim Fedotov, nghệ sĩ xuất sắc người Nga đã cho thấy bóng dáng của một Paganini kì tài ẩn hiện. Ngay cả khi violinist này - có lẽ - đã chưa bung hết sức với cây đàn.

>> Dàn nhạc Ý phô diễn kĩ thuật đỉnh cao tại Hà Nội
>> Tình yêu của “Hạc đêm” làm say lòng khán giả
>> Nghệ sĩ thiên tài người Nga biểu diễn tại Việt Nam

Người yêu nhạc cổ điển tại Hà Nội hồi hộp chờ đón Maxim Fedotov khi mà những bài báo trước chương trình hứa hẹn về một tài năng vĩ cầm bậc thầy, được so sánh với một trong những nghệ sĩ violin vĩ đại nhất trong lịch sử - Niccolò Paganini.

{keywords}
Maxim Fedotov - nghệ sĩ nhân dân, được mệnh danh là "Paganini của Nga"

Nhạc mục của buổi biểu diễn tối 06/04 gồm các tác phẩm nhỏ và quen thuộc, có thể không gây hào hứng với những người nghe chuyên sâu - nhưng Maxim Fedotov đã khiến chúng trở nên đặc biệt, tạo hứng khởi kì lạ. Tổ khúc bốn mùa của Vivaldi thậm chí đã được chơi tới lần thứ 3 trong vòng 2 năm bởi Sarah Chang và dàn nhạc độc đáo của Ý I Solisti Veneti; nhưng Maxim Fedotov đã khiến nó thật khác lạ.

Một khán giả thường xuyên của các concert đỉnh cao tại Nhà hát lớn thậm chí còn khẳng định, nghệ sĩ nhân dân người Nga chơi mạch lạc, rõ ràng, ấn tượng hơn cả Sarah Chang. Nếu như Sarah Chang có sự duyên dáng kết hợp với kỹ thuật và tốc độ trong tác phẩm này, thì ở Maxim Fedotov là sự thách thức, cào xước trên dây đàn. Bão tố của "Mùa hè" trở nên dữ dằn hơn, quái lạ hơn, ẩn chứa nhiều bí mật thậm chí là đen tối. Con quỷ của Paganini đã hiện hữu trong Nhà hát lớn.

BẤM VÀO ĐÂY để xem clip Lối chơi ma quỷ của Maxim Fedotov

{keywords}


Mái tóc rủ xuống trán, trong bộ đồ đen, Maxim Fedotov không ngừng di chuyển, gây bất ngờ bằng sự biến đổi tốc độ đầy quyến rũ. Ông có thể ngưng giữa chừng hoặc đẩy âm thanh lên đột ngột. Chúng trở nên mỏng mảnh, rồi lại thoắt dầy xước. Khó lường.

Có rất nhiều nghệ sĩ thuộc trường phái duy mỹ hay duy cảm, nhưng đó không phải là Maxim Fedotov. Có lẽ ông không hài lòng với cái đẹp kiểu mướt mát, dịu dàng. Người nghệ sĩ này có thể biến một bản nhạc đẹp thành một bản nhạc dữ dội, cá tính và gai góc.

{keywords}
Maxim Fedotov và vợ - nghệ sĩ dương cầm Galina Petrova
{keywords}
Galina Petrova có lối chơi bình tĩnh với kỹ thuật chắc chắn

Hồ Hương Giang
Ảnh: Gia Huy