Nam diễn viên Bình Trọng thường nói đùa rằng, cuộc đời anh là những mảng màu đối lập hoàn toàn với các vai diễn trên phim.


Bình Trọng là nam diễn viên quen mặt với khán giả truyền hình qua những vai hài bình dân, lúc thì là anh nông dân, khi lại là anh xe ôm, bảo vệ… Dù có vóc dáng nhỏ bé, trên màn ảnh vừa 'nhí nhố', vừa 'lấc cấc' là vậy, nhưng ngoài đời, anh lại là người khác hẳn.

Anh đang làm giám đốc một hãng phim, sống viên mãn bên cô vợ 'chân dài' và cậu con trai kháu khỉnh. Bình Trọng thường nói đùa rằng, cuộc đời anh là những mảng màu đối lập hoàn toàn với các vai diễn trên phim.

{keywords}

Diễn viên Bình Trọng.

Tôi không có nhu cầu nổi tiếng

Là con trai của một diễn viên gạo cội của làng chính kịch – NSƯT Trần Nhượng – Bình Trọng bén duyên với nghệ thuật từ khá sớm. 5 tuổi anh có vai diễn đầu tiên trên sân khấu kịch. Bình Trọng nói anh chưa bao giờ có ý định làm diễn viên, nhưng những vai diễn cứ tìm đến anh trong những trường hợp chẳng lường trước được như thế.

Tốt nghiệp phổ thông, vì muốn trở thành một nhà quản lý văn hóa, anh bèn nộp đơn thi vào trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Mối duyên dai dẳng của anh và nghệ thuật lại có dịp cháy bùng, nhưng anh chọn cách âm thầm đứng sau các bộ phim, đảm nhiệm vai trò trợ lý đạo diễn.

Những năm đầu, anh gắn với những công việc lặt vặt không tên trong đoàn làm phim. Nhanh nhẹn, tháo vát và cởi mở nên anh được các đạo diễn và đồng nghiệp rất quý mến.

Trong những lần “vỡ trận” vì không chọn được diễn viên như ý, Bình Trọng lại được đạo diễn tín nhiệm giao cho những vai hài trong các tiểu phẩm.

Vẻ ngoài chân chất nhưng toát lên cái chất hài hài, khả năng ứng biến linh hoạt, sự phối hợp nâng đỡ nhịp nhàng với bạn diễn là những ưu điểm của Bình Trọng được các đạo diễn đánh giá rất cao. Cũng vì thế mà sau này nhiều đạo diễn hài tìm đến giao vai diễn cho anh, dù với Bình Trọng đây chỉ là nghề tay trái.

Cuộc đời trái khoáy

Ở trên phim, người ta thường thấy Bình Trọng qua hình ảnh quê mùa, nhí nhố, nhưng ngoài đời anh là nghệ sĩ khá đa tài, một mình đảm đương khá nhiều vị trí từ đạo diễn, biên kịch, tổ chức sản xuất, diễn viên, và là giám đốc một hãng phim do anh sáng lập và điều hành chuyên sản xuất những chương trình nghệ thuật, những series hài...

Anh hay đùa vui, trước đây 'ôm rơm nặng bụng', nhưng trong giai đoạn kinh tế khó khăn này, anh thấy 'ôm rơm no bụng'. 'Người nông dân trồng lúa, bán thóc để sống.

Tôi có khả năng, có kinh nghiệm, làm nghệ thuật và sống được bằng nghệ thuật thì tội gì không làm. Tôi nắm nhiều chức danh thế thôi, chứ để công việc vận hành trơn tru êm thấm, phần lớn công sức còn thuộc về các anh em trong ê-kíp', anh nói.

Đến với nghiệp diễn một cách thụ động nên Bình Trọng chưa bao giờ nghĩ mình nổi tiếng. 'Làm hài quan trọng nhất là cái duyên, yếu tố ngoại hình cũng không phải là chuyện quan trọng nhất, nhưng vài chục năm làm nghề mà chưa có lấy một lần đóng vai chính, trước đây tôi nghĩ được khán giả nhớ mặt đã là may, chứ mong gì nổi tiếng.

Nhưng trong một lần về Hà Tĩnh làm từ thiện, tôi rất bất ngờ khi thấy khán giả xếp hàng dài reo hò, tay bắt mặt mừng, vui vẻ gọi tên mình.

Trước đây nhiều người bảo tôi, nên lấy một nghệ danh gì đó cho khán giả dễ nhớ, dễ gọi, chứ Bình Trọng nghe nặng quá.

Tôi nghe góp ý cũng chỉ cười thôi, vì mình không có nhu cầu nổi tiếng, nên cứ dùng luôn tên cha sinh mẹ đẻ chứ chẳng so đo gì chuyện nghệ danh'.

Bố con trái dấu mới bớt mâu thuẫn

Nếu không phải là những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hay thân thuộc, khó ai có thể tin rằng diễn viên hài Trần Bình Trọng là con của NSƯT Trần Nhượng – một trong những diễn viên gạo cội của làng phim chính kịch Việt Nam. Từ ngoại hình, phong cách cho đến dòng phim theo đuổi, hai bố con anh dường như chẳng có gì liên quan đến nhau.

Đã về hưu với quân hàm Đại tá nhưng NSƯT Trần Nhượng vẫn khiến nhiều diễn viên trẻ chạy dài về phong độ cũng như sức bền trong hoạt động nghệ thuật.

Dù đã lên chức ông nhưng nam diễn viên đóng cảnh nóng đầu tiên của Việt Nam vẫn giữ được vẻ lịch lãm, bảnh bao như hai chục năm trước.

Vì lợi thế này mà khán giả xem truyền hình thường xuyên quen mặt ông với những vai diễn như giám đốc công ty, chủ tịch tỉnh, thủ trưởng đơn vị công an…

Trong khi đó, cậu con trai Bình Trọng lại luôn gắn mình với hình ảnh đơn giản, xuề xòa đến tuềnh toàng, chân chất. Anh cũng dần 'chết vai' với hình ảnh nhân vật láu cá, hài hước có chút quê mùa.

{keywords}

Hai bố con diễn viên Trần Nhượng - Bình Trọng.

Hai cha con ruột, tính cách khác nhau, tưởng như anh và bố sẽ khó mà hòa hợp được, nhưng với Bình Trọng, chính vì quá khác biệt nên hai bố con mới ít va chạm nhau. 'Con người ta thường chỉ tranh chấp, khúc mắc khi không tìm được tiếng nói chung trong một vấn đề.

Tuy cùng là diễn viên truyền hình, nhưng hai bố con lại rẽ theo hai nghiệp diễn hoàn toàn khác nhau, tôi làm hài nghiệp dư, bố tôi đóng chính kịch chuyên nghiệp, nên chẳng bao giờ xảy ra đụng độ.

Khi có kịch bản hay dự án phim mới, tôi mang về hỏi bố về chuyên môn, cái nào bố khuyên đúng thì mình tiếp thu, sai thì sửa lại cho phù hợp. Tôi đơn giản xuề xòa nhưng được cái vợ tôi khá hợp tính với bố chồng, nên mọi thứ đều êm xuôi cả'.

Bình Trọng chọn hài kịch, một phần vì ngoại hình của anh có duyên trong việc mang tiếng cười đến cho khán giả, một phần là do không muốn bị nhắc đến với danh xưng 'con trai diễn viên Trần Nhượng'.

'Nhiều người cứ nói rằng cố theo đuổi đam mê nghệ thuật, sống chết tới cùng với nghề diễn, nhưng tôi tự lượng sức mình chẳng diễn được chính kịch, nên cũng thôi. Cái 'tạng' người của tôi chỉ hợp diễn mấy vai nhắng nhít, vả lại công việc nhiều quá, nếu theo đuổi những dự án phim dài, những việc khác của công ty dồn lại chẳng biết giao cho ai.

Tôi không quan trọng hài kịch hay chính kịch, miễn là khán giả còn nhớ tới những vai diễn của mình, còn cười mỗi khi tôi diễn hài là được.

Trước cứ nghĩ bị khán giả chê xấu chắc là buồn lắm, nhưng giờ lại thấy… vui. Tôi làm phim cái chính là để khán giả thư giãn chứ không mong nhận danh hiệu, cúp vàng, bằng khen. Có những danh hiệu được trao tặng đàng hoàng chưa chắc đã sung sướng bằng danh xưng do công chúng, khán giả yêu mến tặng cho.

Thôi thì mình không được phong làm nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, mà được phong làm nghệ sĩ xấu nhất thì cũng mừng, vì dù sao cũng được là cái nhất'.

{keywords}

Nghệ sĩ Bình Trọng và vợ con.

Ung dung sống đời đại gia

Hoạt động nghệ thuật nhiều năm, Bình Trọng đang có một cuộc sống mà nhiều người mơ ước: gia đình hạnh phúc với cô vợ từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, những thiên thần nhỏ kháu khỉnh đáng yêu, được thỏa mãn đam mê nghệ thuật, sống được, thậm chí là sống tốt với nghề.

Năm 2002, Bình Trọng làm trợ lý cho ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trong đêm chung kết, anh có dịp làm việc với các thí sinh xuất sắc. Bẵng đi một thời gian, khi đang đi trên đường Hà Nội, anh bất ngờ gặp lại một thí sinh trong cuộc thi hoa hậu năm xưa.

Được cô gái xinh đẹp chào hỏi cởi mở, Bình Trọng vẫn không thể nhớ ra là ai nhưng vẫn giả vờ coi như quen biết. Sau này duyên số đưa đẩy, hai người nên duyên vợ chồng từ một cuộc gặp gỡ vu vơ.

Năm 2005, lấy vợ xong, Bình Trọng kể anh gần như tay trắng, bắt đầu gây dựng sự nghiệp lại từ đầu. Ai thuê mướn gì anh cũng làm, từ đóng phim, tổ chức sản xuất, trợ lý đạo diễn cho tới casting. Có những ngày anh làm việc đến 18 tiếng. Nhưng cũng chính từ những tháng ngày vất vả đó, anh có nhiều trải nghiệm hơn để làm tốt công việc bây giờ.

Hơn hai chục năm làm nghề, chưa hề đóng một vai chính nào nhưng Bình Trọng không hề buồn vì điều đó. Anh nâng niu, trân trọng từng vai diễn và coi đó là một gia sản của đời mình.

Kỳ lạ hơn, vai diễn khiến anh tâm đắc nhất lại có thời lượng xuất hiện trên màn ảnh chỉ… 90 giây.

'Đó là chương trình Táo Quân năm 2008, tôi đóng vai Trọng Tài, một nhân vật siêu phụ được Ngọc Hoàng gọi vào trong phần biểu diễn của Táo Văn hóa. Thời lượng xuất hiện trên sân khấu là 3 phút, nhưng khi lên hình bị cắt gọt đi còn có hơn 1 phút'.

Để có 90 giây trên truyền hình này, diễn viên Bình Trọng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tập luyện, dựng vở như các diễn viên khác trong chương trình Táo Quân.

Vài năm trước, 'đại gia' Bình Trọng vẫn sống khá chật vật, nhưng anh hoàn toàn thỏa mãn với cuộc sống mình đang có. Nhiều khi áp lực công việc mệt mỏi, về nhà thấy không khí gia đình đầm ấm, anh lại thấy mình còn sướng hơn cả… đại gia, dù vợ chồng tôi vẫn phải ở nhà thuê.

Công việc kinh doanh băng đĩa của anh ngày càng khó khăn hơn vì thị trường trở nên bão hòa, cùng với việc mạng Internet phát triển bùng nổ ảnh hưởng lớn đến việc sức mua của khán giả.

Giờ đây, Bình Trọng đang dần thay đổi tư duy trong cách thực hiện và sản xuất chương trình hài cũng như bắt kịp xu hướng nghe nhìn của khán giả. 'Nếu ở nước ngoài, chuyện bản quyền được đề cao, những người làm sản xuất như tôi chắc thành tỷ phú rồi đấy.

Thời gian tới tôi sẽ kết hợp với Youtube phát triển một trang xem hài online. Trong thời đại này cái gì cũng phải đi kèm với công nghệ. Biết đâu được đấy, vài năm tới, tôi chẳng những thành đại gia, mà còn lê tận tỷ phú thật thì sao', nam diễn viên tếu táo chia sẻ.

Theo Baodatviet.vn