- "Đam mê" không nhận được bất cứ một giải thưởng nào vì có quá nhiều sạn trong khi bộ phim võ thuật kỳ tình có chi phí sản xuất 25 tỉ, "Thiên mệnh anh hùng" được trao Giải thưởng của Ban giám khảo.

Đoàn làm phim "Thiên mệnh anh hùng" nhận giải. Ảnh: Mai Như Ngọc

Vì sao Ngô Thanh Vân không dự LHP quốc tế Hà Nội?
LHP Hà Nội và truyền thông quốc tế
Hồng Quế không được mời dự khai mạc LHP quốc tế Hà Nội
Lê Hoàng diễn hài ở lễ khai mạc LHP quốc tế Hà Nội
"Sao" nhộn nhịp váy áo trên thảm đỏ LHP
Xem phim mệt nghỉ tại LHP quốc tế Hà Nội
LHP quốc tế Hà Nội không chọn MC dốt tiếng Anh
Phim mới của Lê Hoàng khai màn LHP Hà Nội
LHP quốc tế Hà Nội công bố 14 phim tranh giải
“Thiên mệnh anh hùng” đấu tại LHP Hà Nội

Kết quả được giữ kín đến phút chót nên đạo diễn Victor Vũ hoàn toàn bất ngờ vì chiến thắng của "Thiên mệnh anh hùng". Ảnh: Nguyễn Hoàng

NSND Như Quỳnh, thành viên ban giám khảo hạng mục Phim truyện trao đổi với VietNamNet bên lề trước lễ trao giải: "Trong 14 phim tham dự lần này tôi thực sự ngạc nhiên vì tất cả các phim của những nước rất nhỏ và thậm chí chưa phải là những nước phát triển nhưng đã mang đến những bộ phim có chất lượng nghệ thuật cao và mang đậm tính nhân văn. Phim hay nhất BGK chúng tôi lựa chọn là bộ phim của Philippines (Bị còng tay - Shackled). Là một phim nghệ thuật nhưng cách dựng mang tính thời sự, chính vì thế nó rất thật. Tôi có hỏi đạo diễn và được biết ở Philippines họ không kiểm duyệt phim ảnh.

Có thể nói phim Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Kazakhstan là những phim ngang ngửa nhau về chất lượng. Phim Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi trao giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Ilyas Salman). Chúng tôi đánh giá các diễn viên nam nổi trội hơn các diễn viên nữ. Với phim Đam Mê, tất cả ban giám khảo đều nhận thấy nó còn nhiều hạt sạn trong đó.

Nhưng Thiên mệnh anh hùng đi theo một con đường riêng, một thể loại riêng. Dù có mang ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ nhưng mọi người đều thấy đạo diễn rất có tay nghề. Do vậy chúng tôi thống nhất trao cho bộ phim này giải thưởng của ban giám khảo".

NSND Như Quỳnh là 1 trong 5 thành viên BGK Phim truyện đánh giá không cao phim "Đam mê". Ảnh: Linh Anh

Đáng tiếc Đam mê, bộ phim mới nhất đánh dấu sự hợp tác trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn, diễn viên Kim Khánh, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn của Lưới trời thậm chí còn không được nhắc tới tên ở đêm trao giải LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) tối 29/11. Đây là điều đã được nhiều người đoán trước bởi "việc phim này đoạt giải mới là lạ", như lời của một nhà báo kỳ cựu viết về điện ảnh.

Diễn xuất khiên cưỡng, nội dung thiếu thuyết phục và có quá nhiều "thông điệp" khó hiểu khiến cho Đam mê không thuyết phục được phần đông báo giới, khán giả cũng như BGK hạng mục Phim truyện. Ngay khi ra mắt báo giới hồi đầu tháng 11 tại Cục Điện ảnh, nhiều nhà báo đã đánh giá "Đam mê" là một phim quá dở. 

"Đam mê" và "Thiên mệnh anh hùng" là 2 trong 14 phim tranh giải tại HANIFF. Ảnh: Linh Anh

Về các giải thưởng ở hạng mục Phim truyện, phim Shackled (Bị còng tay, Đạo diễn Lawrence Fajardo), của  Philippines đã bất ngờ giành giải Phim hay nhất.

Trong khi đó Đêm yên lặng (Night of Silence) của Thổ Nhĩ Kỳ vốn được đánh giá là một trong những ứng viên nặng ký nhất của hạng mục Phim truyện xuất sắc đã giành Giải thưởng của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á - NETPAC, Đạo diễn xuất sắc nhất (Reis Celik) và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Ilyas Salman). Giải Nữ chính xuất sắc được trao cho Qiang Li (phim Song of Silence - Bài ca của sự im lặng) của Trung Quốc. Tuy nhiên, cả hai diễn viên này đều không có mặt để nhận giải.
Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK Phim truyện (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đạo diễn Jan Schuette, Chủ tịch BGK Phim truyện phát biểu trên sân khấu đêm trao giải: "BGK rất khó khăn khi phải chọn ra giải thưởng cao nhất nhưng cuối cùng chúng tôi cũng phải đưa ra quyết định của mình. Cám ơn BTC đã mang đến một văn hóa điện ảnh trong Liên hoan lần này, cám ơn những người HN rất tuyệt vời và cám ơn các tình nguyện viên đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều".
Các nghệ sĩ Hà Nội tại lễ bế mạc. Ảnh: Mai Như Ngọc

Lễ bế mạc và trao giải HANIFF diễn ra tối 29/11 tại Cung văn hóa hữu nghị Hà Nội sau 5 ngày diễn ra với các hoạt động hội thảo, trao đổi nghề nghiệp và chiếu phim sôi nổi. Do trời lạnh và mưa nên thảm đỏ đêm trao giải khá thưa vắng. Đến thời điểm 19h30, trước lễ trao giải nửa giờ đồng hồ mà không khí vẫn khá buồn tẻ. Lực lượng người hâm mộ được lựa chọn đứng hai bên thảm đỏ thưa thớt. Lễ bế mạc quả thực kém nhiệt hơn nhiều đêm khai mạc.

Bình Minh tiếp tục làm MC cho đêm bế mạc

An ninh vẫn khá lỏng lẻo, gần như ai cũng có thể vào cửa mà không bị kiểm tra giấy mời hay thẻ. So với lễ khai mạc hôm 25/11 thì số ngôi sao tham dự ít hơn hẳn. Nhiều người cũ không đến trong khi khách mời mới thì không nhiều. Diễn viên Ngô Thanh Vân và đạo diễn Cường Cô của phim Ngọc Viễn Đông cũng đã kịp tới dự lễ bế mạc trao giải nhân dịp ra Hà Nội tham dự một sự kiện liên quan đến chương trình "Trái tim của em".

TS Ngô Phương Lan (thứ 2 từ trái qua), đạo diễn Cường Ngô (bìa trái), diễn viên Ngô Thanh Vân, NSND Như Quỳnh và Thế Anh trước lễ trao giải. Ảnh: Mai Như Ngọc.

LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2 đã khép lại với nhiều niềm vui và nỗi buồn, nhưng quan trọng hơn, nói như TS Ngô Phương Lan, Giám đốc LHP quốc tế Hà Nội: "LHP đã tạo đà cho bước hội nhập của điện ảnh VN trong khu vực để mở rộng ra thế giới. LHP Quốc tế HN lần 2 được đánh giá là tích cực khi thu hút được nhiều tác phẩm điện ảnh tham gia, mở rộng quy mô chiếu phim, đặc biệt có sự ra quân rầm rộ của điện ảnh VN với hơn 42 phim".

Và rõ ràng "Không thể và không nên so sánh LHP Quốc tế HN còn non trẻ với các LHP quốc tế có uy tín nhiều năm trên thế giới. Chúng tôi cố gắng xây dựng LHP Quốc tế Hà Nội theo thông lệ quốc tế nhưng mang dấu ấn của điện ảnh VN", như lời TS Lan.
"HANIFF còn cả 1 chặng đường dài hoàn thiện mình để bằng với chuẩn chuyên nghiệp của một Liên hoan tầm quốc tế", trích bài viết trên Hollywood Reporter.
 
CÁC GIẢI THƯỞNG

- Giải thưởng của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á - NETPAC: Đêm yên lặng (Night of Silence - Thổ Nhĩ Kỳ)
- Giải thưởng đặc biệt của BGK dành cho Phim ngắn: phim hoạt hình Bò vàng (Việt Nam)
- Giải thưởng của BGK cho Phim truyện: Thiên mệnh anh hùng, Việt Nam
- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Qiang Li (Song of Silence -
 Bài ca của sự im lặng)
, Trung Quốc
- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Ilyas Salman (Night of Silence - Đêm yên lặng), Thổ Nhĩ Kỳ
- Đạo diễn xuất sắc nhất: Reis Celik (Night of Silence, Thổ Nhĩ Kỳ) và Iskandar Usmonov (Telegram - Bức điện) - Tajikistan
- Phim ngắn hay nhất: Bermula Dari A (Bắt đầu từ chữ A) - Indonesia
PHIM TRUYỆN XUẤT SẮC: Shackled (Bị còng tay, Đạo diễn Lawrence Fajardo), Philippines

Hoàng Vy