Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) sẽ thực hiện chương trình lưu diễn lịch sử: hòa nhạc lưu diễn tại Nhà hát Carnegie Hall, New York lúc 14h ngày 23/10 và Nhà hát Symphony Hall, Boston (Mỹ) lúc 20h ngày 24/10 tới đây.
Nhà hát Carnegie Hall là một trong số nhà hát lớn nhất thế giới và chỉ cho phép các dàn nhạc có đẳng cấp nhất định được biểu diễn tại đây.
Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trong một buổi biểu diễn tại TP.HCM.
Theo thông tin từ VNSO, chương trình lưu diễn lần này của dàn nhạc sẽ bao gồm: Bản hòa tấu Thăng Long cho violin và dàn nhạc được sáng tác bởi nhạc sĩ Ðàm Linh (1932-2001) - một trong những nhạc sĩ đặt nền móng cho nền khí nhạc Việt Nam và cũng là người đã đào tạo nhiều thế hệ nhạc sĩ Việt Nam tài năng.

Tác phẩm được trình diễn bởi nghệ sĩ violin người Việt Lê Hoài Nam, đang làm việc tại dàn nhạc Hong Kong. Ðây là tác phẩm mang đậm âm hưởng âm nhạc dân gian Việt Nam, kết hợp với ngôn ngữ hiện đại, làm nổi bật sự huyền bí của văn hóa phương Ðông.

Bên cạnh đó còn có hai tác phẩm mang đậm âm hưởng âm nhạc dân tộc Việt Nam là hai bản dân ca Trống cơm và Lý hoài nam do Ngô Hoàng Quân chuyển soạn cho dàn nhạc dây.

Khán giả sẽ được thưởng thức bản Adagio cho dàn dây nổi tiếng của nhạc sĩ người Mỹ Samuel Barber. Chương trình lưu diễn còn trình diễn bản Giao hưởng số 8 nổi tiếng của nhà soạn nhạc người Séc Antonin Dvorak - một trong những tác giả quan trọng nhất của trường phái âm nhạc lãng mạn và cũng nằm trong số những người đầu tiên góp công xây dựng nền âm nhạc hàn lâm của Mỹ.

Bộ VH-TT&DL quyết định đưa VNSO thực hiện chuyến lưu diễn này do những thành tựu nghệ thuật vượt bậc mà VNSO thể hiện trong suốt hơn 15 năm qua, từ khi Việt Nam mở cửa cho các hoạt động biểu diễn và giao lưu nghệ thuật, với khoảng 60 chương trình hòa nhạc tại Việt Nam và quốc tế mỗi năm.

Theo Tuổi Trẻ