- Ít khi ngờ được những thí sinh chọn con đường nổi tiếng bằng cách vượt rào đi thi chui, thường phải có những thoả hiệp ngầm để gặt danh hiệu 'ao làng'. Vậy cái giá phải trả cho việc thi chui là bao nhiêu?

{keywords}

Quế Vân (đội vương miện bên trái) thi Hoa hậu người Việt Thế giới 2013 không giấy phép.


Không thi chui thì ai biết đến

Showbiz Việt liên tiếp đón nhận nhiều danh hiệu do người đẹp sở hữu từ những cuộc thi ao làng tràn lan qua nhiều năm. Người không biết thường trầm trồ trước các thí sinh chui hay ẵm giải thưởng lớn, ngông ngênh trở về đóng phạt xong là nhào vô làm người showbiz. Danh tiếng phút chốc biến thí sinh thành con tốt, lao vào tìm kiếm bất kể dư luận, sự khinh bỉ của chính các đồng nghiệp đàn anh trong nghề. Và khán giả cũng chỉ kịp biết đến các danh hiệu á hậu, hoa hậu, nữ hoàng, nam vương, người mặc trang phục dân tộc đẹp nhất... của thí sinh thông qua giải thưởng họ đạt được chỉ trong thoáng chốc.

Một nguồn tin riêng của VietNamNet khẳng định ngay khi biết S vào top 5 cuộc thi Nam Vương toàn cầu 2015, ở dưới sân khấu chuyên viên làm tóc PN (cũng là thành viên ekip của nam thí sinh) nhanh chóng post hình lên trang cá nhân với biểu cảm chiến thắng. Một siêu mẫu nam giấu tên cho chúng tôi biết một trong những lý do người đẹp Việt khoái thi chui vì đã có sự thoả hiệp về giải thưởng với đơn vị tổ chức. Anh này dẫn chứng: "Không tin, anh chị cứ xem kết quả Nam vương lần này đi, thí sinh Việt Nam sẽ được xướng tên".

Khi chúng tôi hỏi đánh giá về nhan sắc thật của nam thí sinh, siêu mẫu thẳng thắn: "Vóc dáng đấy thi siêu mẫu còn bị loại khỏi top 10, không thi chui thì ai mà biết đến". Đó là một trong nhiều lý do để một người đẹp vô danh quốc nội, chấp nhận chịu án phạt kiếm tìm ê kíp dự thi chui. Thậm chí, nhiều cuộc thi hòng tìm kiếm thí sinh chất lượng đã không ngại chèo kéo thí sinh đoạt giải cao từ chính những cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia tham dự nhưng đa phần đều nhận được lời từ chối bởi lẽ "dính vào những cuộc thi ao làng nếu không đoạt giải thì giảm hẳn uy tín, thương hiệu của mình", siêu mẫu L. bức xúc.

Theo thông tin chúng tôi được bầu C cung cấp, hiện nay có khá nhiều cuộc thi rầm rộ quy mô nhưng danh tiếng ao làng được khởi động hòng tìm kiếm danh lợi. Thậm chí một vài doanh nghiệp, đơn vị tư nhân chọn cách dùng tiền túi khởi động một cuộc thi nhan sắc như là cách tô vẽ bản thân. Sau đó là hàng loạt giải thưởng được trao vô tội vạ. Một số cuộc thi thì thí sinh và BTC hợp thức hoá giải sau khi đã thống nhất chung chi. Để thi chui "thành công", thí sinh thường được cả một ekip chuyên nghiệp lót đường, tư vấn trang phục, kĩ năng ứng xử, đặt hàng thiết kế thông qua nhiều mối quan hệ giới nghệ sĩ.

Và quan trọng hơn cả, là phải chọn được nhà tài trợ để tung tiền hòng đạt được thoả thuận giải thưởng trước khi lên đường chinh chiến. Đây được xem là điểm mấu chốt để những nhan sắc Việt sở hữu vẻ đẹp, chiều cao hay vóc dáng thiếu chuẩn tự tin dấn thân. Nữ người mẫu H tuy có thương hiệu siêu mẫu trong nước vẫn chấp nhận con đường thi chui để "lên đời" danh hiệu. Hiện nay, nhiều nguồn tin trong giới khẳng định một thí sinh thi chui luôn có thoả thuận giải thưởng trước tuỳ thuộc mức giá chung chi cho BTC hay người đỡ đầu trước khi "đem thân sang đọ sắc ở xứ người". Thành ra, với người trong cuộc không có gì ngạc nhiên khi thông tin thí sinh đại diện Việt Nam thi chui thường đoạt giải cao sau đó.

Sự thật về bản hợp đồng 'chính chủ'

Thành danh từ một vai diễn trên sóng truyền hình, người mẫu L trở thành điểm cộng nhờ vóc dáng nam tính. Gương mặt chữ điền lập tức thành hàng hiếm trong làng phim truyền hình. L cho hay một vài chuyên viên trang điểm, bầu show, thậm nhiếp ảnh gia tên tuổi đều ngỏ lời muốn liên kết để đưa L đi tham gia cuộc thi nhan sắc. Điều kiện được tay bầu show nói thẳng: "Trúng giải rồi em về đầu quân cho anh". Tất cả các khâu chuẩn bị, xin giấy phép anh lo tất. Khi L tỏ vẻ lo lắng về giải thưởng, ngay lập tức tay này quả quyết: "Đi thi là để lấy giải, chứ đẹp trai như em, danh tiếng của anh cùng ekip đâu có rảnh mà lũ lượt lên đường rồi ra về tay không". Nghe giọng điệu tay bầu, L cũng siêu lòng.

Ngày nhận giấy mời dự thi cũng là khi gã bầu đính kèm hợp đồng ghi rõ L trở thành gà cưng của gã trong vòng 5 năm với nhiều chú thích đi đứng, "sinh hoạt" chung cùng 'chính chủ'. Tuy đã từng va chạm showbiz ít nhiều nhưng nam diễn viên này vẫn không thể tránh cú sốc bởi cách tiếp thị, chăn gà "một kèm một" táo bạo của gã bầu bạt mạng tình trường. L chọn cách tháo chạy, kéo theo hàng loạt status điều tiếng thi thoảng bị gã ném lên trang cá nhân để dìm hàng người cũ.

Thi chui, một cách công khai đang trở thành thực trạng hiện nay. Được nhiều đơn vị truyền thông chắp thêm đôi cánh, khi liên tục hậu cuộc thi, nhan sắc Việt nhanh chóng được gắn giải thưởng đi trước tên mình trong các bản tin giải trí hậu trường. Thế nên, bất chấp cơ quan chủ quản, Sở Văn hoá hay Cục biểu diễn nghệ thuật thổi còi, phạt tiền lên đến hàng chục triệu đồng thì những thí sinh chuẩn bị tận răng cho từng cuộc thi chui vẫn chọn cách đóng phạt để được nổi tiếng. Với danh hiệu đạt được, tuy không được công nhận vẫn giúp thí sinh sau khi đăng quang trong một cuộc thi chui vẫn đủ để họ lấn sân showbiz, thừa sức kiếm tiền để bù vào khoản án phạt như muối bỏ biển.

Ngán ngẩm "nồi lẩu" nhan sắc tự phong

Trường hợp Q., sau nhiều năm lăn lộn HN rồi vào TP. HCM trọ tại cung đường Lê Thánh Tôn, Q1 để dấn thân vào showbiz. Tuy nhiên Q không thể bật lên vì nhan sắc kém xinh, chất giọng tệ nên sự nghiệp người mẫu, ca sĩ đều dậm chân tại chỗ. Cô nàng thông qua người quen tại Mỹ, chạy đua thi thố nhan sắc rồi ẵm luôn ngôi cao. Trở về nước, nàng e thẹn bảo "không biết quy định" và chấp nhận nộp phạt. Đó cũng là khi cô nàng có nhiều show event với danh xưng á hậu. Cô nàng mặc sức biến hình, phô phang độ quyến rũ qua những bộ cánh hở hơn để lấp nhan sắc thật cho xứng với danh xưng đạt được. Còn công chúng đến giờ cũng không hiểu cô nàng là nghệ sĩ gì, sống bằng cái gì mà xe này xe kia đình đám. Thậm chí, khi dính nghi án "đá xéo" một đàn chị, nàng rất tự tin chia sẻ: "Mình đang xây dựng hình ảnh, không ăn theo scandal".

Trường hợp dùng giải thưởng không được công nhận làm danh xưng ra giá đi event, tạo bệnh ngôi sao để tiếp thị bản thân hay ngộ nhận nhan sắc không còn là chuyện hiếm của showbiz. Thậm chí, nhiều đơn vị truyền thông, trang tin mạng còn nhảy vào giúp sức, tung hô các thí sinh sau khi họ trở về từ cuộc thi với đủ danh từ mỹ miều: hoa hậu phu nhân X, á hậu thế giới người việt Z, á vương toàn cầu hay hoa hậu biển...

Những cái tít chắp vá, nâng tầm thái quá như "Á hậu Q. đẹp dưới cơn mưa", "Nam vương S quyến rũ với trang phục đi biển"... đã đang góp thêm chất liệu cho một nồi lẩu showbiz vốn đã quá nhiều hương vị kém chất lượng. Thành ra cuộc đua thi chui để giật giải thưởng vẫn nở rộ trong một bộ phận người trẻ muốn tham gia nghệ thuật, biến người trong cuộc thành con tốt mua vui. Họ ngộ nhận bản thân và làm khán giả thêm ngán ngẩm trước một loạt nhan sắc tự phong thiếu điều cơ bản nhất là đạo đức và chuyên môn. 

Án phạt thì quá nhẹ liệu có đủ sức để răn đe khi mà hàng loạt thí sinh chấp nhận thi chui vẫn hoạt động showbiz với danh xưng không được thừa nhận. Hành lang pháp lý như thế, liệu có đủ vững qua quy chế xử phạt cấm diễn (có thời hạn) như đã đang diễn ra? Và một khi án phạt không đủ răn đe so với hấp lực của danh xưng mà nhiều thí sinh chủ động thi chui có được thì vẫn còn đó những "con sâu" dấn thân showbiz lại không dám xả thân rèn luyện chuyên môn. Thậm chí, rất nhiều trường hợp, nếu họ bị cởi bỏ những danh xưng này thì tuyệt đối khán giả không nhận ra họ có tài năng gì để trở thành nghệ sĩ.

Đinh Quý Anh