Nữ ca sĩ nổi danh của ca khúc Mùa thu lá bay - Kim Anh từng có thời gian chìm đắm trong rượu và ma túy khi ở Mỹ thập niên 70-80.


Những giọt lệ tiềm ẩn trong tiếng hát

Kim Anh có một quãng đời nhiều vinh quang nhưng buồn đau cũng không hề kém. Năm 1969, khi 16 tuổi, Kim Anh là một trong số ít học sinh thuộc tỉnh Sa Đéc được bảo trợ sang Mỹ học.Nói về quãng thời gian này, Kim Anh nhớ lại: “Cảm giác rất khủng khiếp. Một con bé 16 tuổi bước chân xuống phi trường xa lạ. Chẳng ai giống mình. Chẳng ai nói tiếng Việt. Tất cả mọi thứ đều bắt đầu như vừa mới được sinh ra lần nữa”.

{keywords} 

Nữ ca sĩ Kim Anh thời trẻ

Cô kể: “Tôi phải đi rất xa mới đến chỗ học. 6 tháng trời ròng rã tôi chỉ ăn bắp cải luộc, vì thấy chỉ có món rau này là giống bên Việt Nam”.

Sau 1975, có nhiều anh chị em văn nghệ sĩ sang Mỹ, lập thành một ban nhạc, Kim Anh gia nhập với họ.

Năm 1977 Kim Anh đến New York thử thời vận tại nhà hàng ca nhạc của người Hoa. Tiền không có, bụng thì đói meo, may sao ông chủ nhà hàng thương cảm và mời một dĩa thức ăn. Sau đó Kim Anh lên hát thử và được đề nghị trả lương 900 USD một tháng. Tuy mức lương khá bèo nhưng Kim Anh vẫn nói ông chủ cô chỉ nhận 700 USD một tháng, lý do: cô rất cảm kích với dĩa thức ăn mà ông đã mời cô trong lúc cô rất đói.

Vốn xuất thân là người Việt gốc Hoa, hát tại một nhà hàng người Hoa, nên Kim Anh rất được khách ủng hộ. Khi đó, cát sê của cô cũng tăng dần lên.

Giữa lúc sự nghiệp đang dần ổn định thì cuộc đời Kim Anh lại tụt xuống hố sâu vực thẳm. Năm 1978, cô bị tai nạn xe hơi trong một trận bão tuyết lịch sử tại New York. “Cả người tôi là hàng trăm mũi kim. Tôi bị gãy tay, gãy xương sống, xương chậu. Tôi không nằm được, toàn phải ngủ ngồi”, cô đau xót kể.

Quá tuyệt vọng, có lúc Kim Anh đã tìm đến cái chết nhưng được cứu thoát. Trong những tháng ngày bị hành hạ thể xác, có người đã khuyên cô dùng một loại bột trắng có tác dụng giảm đau, vì cơ thể cô đã không còn máu để chích morphine. Từ đó cô đã bị lệ thuộc vào nó, thứ ma túy chết người.

Bình phục, Kim Anh đi hát trở lại. Năm 1982, khi đang đi hát thì cô nghe tin cha bị bệnh và muốn được nghe giọng của cô. Thời bấy giờ phương tiện liên lạc khó khăn, Kim Anh mới nảy ra ý định thu âm một bài hát tiếng Hoa và tiếng Việt để gởi về Việt Nam tặng cho cha. Ban nhạc gợi ý Kim Anh hát bài Mùa thu lá bay.

Khi đó, các ca sĩ hát nhiều thứ tiếng, Kim Anh quyết định hát bài Mùa thu lá bay bằng tiếng Hoa với mong muốn là người cha ở quê nhà có thể cảm thấy được giọng của cô.

Về đến nhà ngày hôm sau Kim Anh nhận được tin ba mất, trong khi cuốn bằng cassete thì 3 ngày sau mới được về tới Việt Nam. “Đó là niềm đau lớn nhất của cuộc đời tôi. Cha tôi là người gián tiếp đem lại cho tôi vinh quang to lớn nhất mà người ca sĩ nào cũng cần”, cô khóc khi nói về cha.

Sau cái chết của cha năm 1983, Kim Anh rất buồn và càng sa chân vào nghiện ngập. Khi đó tên tuổi cô nổi như cồn, cô kiếm được khá nhiều tiền và đi hát khắp nơi trên thế giới.

{keywords}

Cô tìm đến ma túy để trốn khỏi nỗi đau thân xác và càng lấn sâu vào trước sự ra đi của cha mình.

Năm 1985, Kim Anh thức tỉnh và quyết tâm cai nghiện. “Tôi qua Pháp tìm một nơi thật thanh vắng và trong 8 tháng tôi đã cắt được”, Kim Anh kể. Sau đó Kim Anh về lại Mỹ và đi hát. “Tôi phải cố gắng hết sức để tránh xa cám dỗ, hai năm sau tôi mới hết nằm mơ về cái thứ bột trắng đó”, Kim Anh nhớ lại.

Tôi sẽ hát với tràn trề gia vị cuộc đời

Tình khúc vượt thời gian là chương trình đầu tiên mà Kim Anh được hát trực tiếp trên truyền hình tại quê nhà. Với chủ đề Bolero – Những tuyệt phẩm song ca, giọng ca 62 tuổi có 3 tiết mục, trong đó có 2 tiết mục song ca cùng ca sĩ Bảo Yến và Trang Mỹ Dung và 1 tiết mục kết hợp 4 giọng ca một thời (Giao Linh, Phương Dung, Trang Mỹ Dung và Kim Anh).

Về lần tái xuất trên sân khấu ca nhạc trực tiếp sắp tới, Kim Anh tâm sự: “Tôi rất sung sướng và hạnh phúc khi được hát trên sóng trực tiếp. Cuộc đời Kim Anh đi hát nhiều nơi, hát cho cả những người không phải người Việt Nam, giờ đây, được hát trên quê hương của mình, Kim Anh thấy rộn rã trong niềm hạnh phúc. Khán giả sẽ thấy được sự tràn trề gia vị cuộc sống trong tiếng hát của tôi”.

{keywords} 

Chương trình Tình khúc vượt thời gian với sự trở lại của giọng ca "Mùa Thu Lá Bay" Kim Anh sẽ diễn ra vào ngày 27/6 tại nhà hát Hòa Bình.

Theo Báo Đất Việt