"Nhiều đứa diễn viên trẻ cũng "táo tợn" lắm, chủ động gọi điện à ơi đạo diễn", NSND Khải Hưng chia sẻ.

Người "khai sinh" dòng phim truyền hình

Đạo diễn - NSND Khải Hưng có thể khiến bạn hốt hoảng và e sợ ngay lần đầu gặp ông. Cách nói chuyện “phớt đời” và “lạnh te” thậm chí rất “phũ” của ông khiến không ít người đánh giá Khải Hưng chảnh và khó gần. Nhưng thực sự, đằng sau vẻ phớt đời và “ghê gớm” ấy là một Khải Hưng rất “lành” - có tâm - có tình và đầy tâm huyết với nghề.

Rời Trung tâm sản xuất phim truyền hình cũng chục năm, ở tuổi đáng ra phải nghỉ ngơi thì ông vẫn miệt mài với công việc làm phim. Nói về phim và những vấn đề “râu ria” quanh nó thì đúng là “chạm nọc” của ông, ông nói say mê với một tầm nhìn sâu rộng đa chiều về phim truyền hình Việt.

Cũng dễ hiểu bởi ông vốn là người “khai sinh” ra dòng phim truyền hình của Việt Nam với hàng chục bộ phim truyền hình nổi tiếng như: Người thành phố, Mẹ chồng tôi, Lời nguyền của dòng sông, Không còn gì để nói, Cánh diều nhỏ, Ba lẻ một hay Mặt trời bé con…

{keywords} 

“Mẹ chồng tôi” (1994) có thể coi là một trong những bộ phim đầu tiên của thể loại phim truyền hình Việt Nam. Đây là tác phẩm được ông chuyển thể kịch bản từ một truyện ngắn trên báo, cốt truyện kể về một anh bộ đội lên đường ra trận, còn cô vợ xuân sắc ở nhà với mẹ chồng. Thế nhưng cô vợ ở nhà đem lòng yêu anh phát thanh ở xã, rồi hai người có con với nhau.

Bà mẹ chồng biết chuyện đã chia sẻ, cảm thông, tha thứ và rộng lòng đón nhận. Anh phát thanh sau này cũng đi bộ đội và hi sinh ngoài mặt trận, hai người đàn bà cùng nuôi dưỡng đứa trẻ lớn lên.

Bộ phim vừa ra mắt trong chương trình Văn nghệ chủ nhật do Khải Hưng làm “chủ xị” đã gây tiếng vang lớn trong xã hội bởi chủ đề chân thực, câu chuyện kể dung dị, dễ hiểu và tính nhân văn sâu sắc mà phim mang đến cho khán giả.

Nói về thành công vang dội của phim, đạo diễn chỉ khiếm tốn cho rằng, mình may mắn đã làm phim đó đúng thời điểm, khi mà trào lưu phim "mì ăn liền" yêu đương ủy mị đã thoái trào thì “Mẹ chồng tôi” đã đi vào lòng người xem bởi nội dung mới lạ gần gũi. Phim đã giành giải vàng trong Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 1994.

Ngoài phim truyền hình, ông còn là “cha đẻ” của những chương trình như: Văn nghệ chủ nhật, seri Gặp nhau cuối tuần, Chuyện kể lúc 0 giờ, Gặp nhau để cười…có chương trình đã kết thúc, có chương trình vẫn đang phát sóng, và tất cả đều có một đặc điểm chung đó là được khán giả vô cùng yêu thích và ghi dấu ấn sâu đậm với công chúng.

Thiện cảm với người đúng hẹn

Nhưng điều khiến người ta ngạc nhiên đến mức sửng sốt đó là phong cách làm việc của ông: Đúng giờ - Đúng hẹn - Đúng lịch..., tất cả mọi vấn đề đều phải được lên kế hoạch rõ ràng và cứ thế mà làm, không sai một ly.

{keywords} 

Đạo diễn Khải Hưng luôn có thiện cảm với những người đúng hẹn bởi ông cho rằng: “Việc đúng hẹn chính là sự tôn trọng người khác và thể hiện rằng bạn một người chuyên nghiệp”.

"Nhiều đứa diễn viên trẻ cũng "táo tợn" lắm, chủ động gọi điện à ơi đạo diễn", đạo diễn Khải Hưng chia sẻ về chuyện nghề.

Công việc của một Đạo diễn đã chiếm không ít thời gian, lại thêm chức danh Giám đốc của hãng phim KH Film nên ông bận lu bù, không có thời gian để nghỉ ngơi.

Bận rộn là thế nhưng NSND Khải Hưng vẫn gắn bó với Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội hơn hai chục năm nay trong công tác giảng dạy cũng chỉ vì “thương tụi trẻ, muốn chỉ cho chúng nó ít kinh nghiệm trong nghề”.

Quay cuồng với công việc nhưng sinh viên cứ í ới gọi điện nhờ thầy đủ thứ việc, nào là nhờ thẩm định kịch bản, hướng dẫn làm phim tốt nghiệp... rồi trăm thứ lằng nhằng khác mà cứ phải “chỉ có thầy mới giúp chúng em được thôi ạ...!” là ông lại sắp xếp quỹ thời gian vốn đã “full toàn tập” của mình để tận tình chỉ cho sinh viên một cách nhiệt tình và vô tư, đơn giản như ông tâm sự: "Bọn sinh viên cũng có nhiều cái thiệt thòi nên mình phải bênh chúng nó...".

Ông kể một vài câu chuyện về lũ sinh viên đáng yêu ấy. Có một sinh viên học đạo diễn sắp tốt nghiệp nên muốn mời một diễn viên trẻ đang “hot” đóng phim của mình, cô diễn viên “hot” đã lên giọng chảnh choẹ với sinh viên của ông: “Em nghĩ em là ai mà dám mời chị đóng cái loại phim của em?”, cuộc điện thoại được bật ra loa và Đạo diễn Khải Hưng tình ngờ nghe được. Tức mình, ông gọi điện mắng cho cô diễn viên một trận “mất mật” vì cái thói chưa thành tài đã lắm tật! Ông "bênh" sinh viên của mình một cách "đanh đá" nhưng rất đáng yêu như thế...

"Diễn viên trẻ giờ có thái độ làm nghề "láo" lắm"

Nói đến diễn viên trẻ hiện nay, Đạo diễn lắc đầu ngán ngẩm: “Chúng nó có thái độ làm nghề láo lắm! Mấy đứa vô danh thì còn chăm chỉ, biết điều chứ có tiếng một tý là lếu láo ngay!

Ra đến trường quay còn không thuộc thoại, phải có người nhắc thoại, nhiều đứa tay ngang không biết gì về nghề diễn cũng lấn sang nghề diễn viên, diễn vô hồn, rất nghiệp dư…

Có đứa mới nổi một tý trên truyền hình là hét giá cát sê kinh khủng khiếp, không biết trên dưới gì cả. Tớ là tớ nghiêm trị cái kiểu đấy, láo lếu tớ đuổi ngay khỏi phim!”.

Hỏi ông một vài vấn đề riêng tư thì quả thật khó hơn lên trời vì ông vốn là người kín tiếng, không thích chia sẻ chuyện riêng tư lên mặt báo, nhưng nếu “chém gió” tếu táo với ông thì vô tư nếu như hợp cạ.

Lựa chuyện mãi cũng “câu” ông sang được chuyện tình ái giữa đạo diễn với diễn viên. Khải Hưng bảo: “Chuyện đấy xưa hơn cả Diễm rồi! Thực ra giữa đàn ông với đàn bà sinh ra là để cho nhau mà, có điều với những người làm nghệ thuật thì xúc cảm bao giờ cũng trên mức bình thường nên những chuyện tình giữa đạo diễn và diễn viên thường xảy ra... Mà tôi thì cũng là một người đàn ông thôi!”.

Hỏi ông đã bao lần “xúc động” với diễn viên khi cùng hợp tác, ông thẳng thắn chia sẻ rằng, bản thân không có xúc cảm với phụ nữ trẻ, hoặc những mối quan hệ sặc mùi toan tính, lợi dụng để tiến thân.

“Rất nhiều diễn viễn trẻ đóng phim của tớ và nổi tiếng, tớ giúp rất vô tư không vì tình cũng chẳng vì tiền, tớ là tớ không bao giờ có tình cảm với phụ nữ trẻ nói chung, nhiều đứa diễn viên trẻ cũng "táo tợn" lắm, chủ động gọi điện à ơi đạo diễn, nhưng tớ không thích kiểu mua - bán như thế, tớ luôn xây một bức tường ngăn cách để chúng nó không thể vượt qua được. Với diễn viên trẻ, tớ coi chúng nó như con cháu mình!”.

Hỏi ông về gu phụ nữ có thể khiến ông rung động, đạo diễn tài hoa chia sẻ: “Tớ luôn có thiện cảm với những người phụ nữ già, biết nói chuyện, không giả tạo, đúng giờ, và đặc biệt là  phụ nữ có đôi mắt đẹp, có hồn...

Cuối cùng, khi được hỏi về kế hoạch làm phim của ông sẽ kết thúc khi nào, NSND Khải Hưng cười bảo: “Tớ sẽ làm một bộ phim về một người đàn ông sau khi chết, ai sẽ khóc cười với anh ta…”.

Bộ phim ấy, có thể là hình ảnh của ông, cũng có thể là hình ảnh của tất cả mọi người khi trở về với đất, phim kể câu chuyện thế nào, thông điệp ra sao thì đạo diễn chưa công bố, nhưng chắc chắn một điều rằng tất cả đam mê của cuộc đời mình, ông dành trọn cho phim ảnh, nghệ thuật.

Theo GDVN