Là một đạo diễn, quay phim nổi tiếng trong showbiz Việt, Nguyễn Nam có phong thái làm việc giản dị phía sau vóc dáng tay chơi của người đàn ông từng bước qua nhiều rạn vỡ lẫn hạnh phúc.

- Anh từng ghi đậm dấu ấn với khán giả qua nhiều MV ca nhạc đẳng cấp, thu hút người xem bởi nhiều thước phim lãng mạn khi cộng tác với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Thế nhưng, hiện nay cái tên Nguyễn Nam lại gắn liền với nhiều gameshow truyền hình. Đây là bước đi mới hay lựa chọn vì thu nhập khủng như lời đồn của dư luận dành cho anh?

- Ai trong cuộc đời đều có cột mốc. Và tôi, đã đi qua nhiều cột mốc, may mắn để lại kha khá dấu ấn. Tôi nghĩ duyên nợ của tôi với nghề này chắc vẫn còn dài, vì vậy tôi vẫn tiếp tục bước đi và đúng là đạo diễn gameshow là một trong những bước đi mới đó. Tôi được mọi người quan tâm đến lĩnh vực đạo diễn gameshow nhưng tôi vẫn hoạt động đều đặn trong lĩnh vực phim ảnh trong vai trò đạo diễn hình ảnh nữa đấy chứ.

{keywords}
Nguyễn Nam- bác Leng Kenh trong 'Bố ơi mình đi đâu thế?'

 Tôi cũng mong có một ngày "thu nhập khủng" như đồn đoán, để mỗi năm làm 1 vài show, thời gian rảnh còn lại tôi sẽ ở bên cạnh cậu con trai của mình.

- Trong Bố ơi mình đi đâu thế, nhân vật bác Leng Keng hiện lên với hình ảnh thân thiện, vui vẻ. Thế nhưng đối với các bé, bác Leng Keng là một người là khó tính, hay “bắt” các bé thực hiện những nhiệm vụ khó hay không cho các bé mang theo đồ chơi. Sự khắt nghiệt đó là bài học thực tế được anh chia sẻ thông qua cuộc sống "gà trống nuôi con" của bản thân hay đó là cách để dạy trẻ tự lập trên những chuyến xe gồ ghề của cuộc đời?

- Tôi nghĩ là cả hai. Kinh nghiệm "gà trống nuôi con" của ông bố đơn thân thôi thúc tôi học cách để được gần con. Và quan trọng hơn nữa là hiểu được con, nói chuyện được với chúng. Vì thế, Bố ơi.. là chương trình mang tính giải trí, kỉ niệm của các cặp bố con, nơi chúng tôi chia sẻ, giúp đỡ và học tập lẫn nhau để giúp con hoàn thành nhiệm vụ, đương đầu khó khăn để về sau, mạnh mẽ khi bước đi trên đường đời.

- Gameshow đang thời ăn xổi đang trở thành chủ đề để dư luận ném đá khi mà hàng loạt chương trình na ná nhau, tấu hài thì nội dung kệch cỡm... Anh đánh giá thế nào về nhận định này?

- Hiện có rất nhiều kênh truyền hình, và mỗi kênh lại có những chương trình truyền hình phù hợp để phục vụ khán giả của kênh, trong đó lại không thể thiếu việc xây dựng các chương trình giải trí, gameshow. Quan trọng là phải có đội ngũ sản xuất không ngừng sáng tạo, nội dung luôn đổi mới, hết mình để tạo ra các chương trình hay, hấp dẫn thì gameshow sẽ luôn được yêu thích. Tôi tin vào thực tế này giữa nhiều bủa vây của dư luận dành cho các game show.

- Với khán giả, anh rất thành công khi cầm trịch Bố ơi mình đi đâu thế?. Lý do anh "chơi tiếp" Vừng ơi, Mở cửa một game show tiền tỷ đang gây sốt với nhiều quà thưởng khủng?

- Tôi đã xem chương trình Raid The Cage - Vừng ơi, mở cửa ở nhiều phiên bản của nhiều quốc gia khác nhau, và đó là 1 gameshow đầy màu sắc và thú vị. Khi nhà sản xuất TVPlus mua bản quyền chương trình, quyết định sản xuất ở Việt Nam và ngỏ lời mời tôi trong vai trò đạo diễn của chương trình, tôi nghĩ không có lý do gì mà mình từ chối. Tôi tin là mình và ekip sẽ tạo ra một chương trình Vừng ơi, Mở cửa vui và hấp dẫn không kém gì các phiên bản khác ở nước ngoài.

- Những điểm khó khăn cũng như thú vị khi trở thành đạo diễn của chương trình gameshow?

- Tôi không cảm thấy khó khăn gì nhiều, chúng tôi đã làm hết tất cả sức lực để tạo ra 1 gameshow tốt nhất có thể. Chỉ là lúc đầu tôi có 1 chút lo lắng là làm sao để chương trình mình xây dựng phù hợp với văn hóa và khán giả VN. Còn thú vị thì vô vàn, tôi thực sự thích gameshow, bởi chương trình thường hội tụ đầy đủ các yếu tố: kiến thức, sức khỏe, giải trí.

Ngoài ra, các đội chơi- thí sinh còn mang tới chương trình rất nhiều màu sắc, bạn sẽ thấy yêu, ghét, vui, buồn... theo họ. Để vượt qua thử thách, học cách bước qua giới hạn của bản thân trong hành trình chinh phục bản ngã.

{keywords}

- Theo anh, nhu cầu của khán giả về chương trình game hiện nay như thế nào?

- Khán giả mỗi người mỗi gu, mỗi sở thích nhưng đa phần ai cũng muốn cuộc sống của mình thật nhiều tiếng cười. Vì vậy, các gameshow hài hước luôn được yêu thích dù đôi khi quá đà trong nội dung lẫn trình diễn nên gây dư luận không tốt.

- Sau Bố ơi, mình đi đâu thế?, Vừng ơi Mở cửa,.. anh đã có kế hoạch nào mới cho công việc của mình?

- Thì tôi sẽ vẫn là đạo diễn. Tôi sẽ chia sẻ khi những dự án đó hoàn thành.

Xin cảm ơn anh!

Đinh Quý Anh (thực hiện)

Nguyễn Nam là tác giả của những cảnh quay đẹp lung linh trong các phim như 'Bỗng dưng muốn khóc', 'Đẹp từng centimet', 'Ngôi nhà hạnh phúc', 'Hotboy nổi loạn', 'Vừa đi vừa khóc', 'Những nụ hôn rực rỡ', mới đây nhất là “Con ma nhà họ Vương”. Anh đồng thời là quay phim, đạo diễn cho rất nhiều MV của các ca sĩ nổi tiếng.

Ngoài ra anh còn là đạo diễn các chương trình truyền hình như:  Đẩu bếp đỉnh Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình "Bố ơi, mình đi đâu thế?". Thành viên BGK Liên hoan phim ngắn Yxineff.