NSND Ngô Văn Thành, nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng, nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên sẽ cùng biểu diễn trong "Romantic concert".

Đêm nhạc cổ điển Romantic concert sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, các nghệ sĩ sẽ chơi các tác phẩm của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn (Đức), Antonin Dvorak (Czech), Béla Bartók (Hungary).

NSND Ngô Văn Thành chia sẻ sự kiện được tổ chức với mong muốn phổ biến âm nhạc cổ điển. Ông cho rằng dòng nhạc này bắt đầu được biết đến nhiều hơn, tuy nhiên, các nghệ sĩ Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công chúng, hiếm khi xin được tài trợ. Trong khi đó, ở Việt Nam, khán giả dần mất đi thói quen nghe nhạc bằng đĩa. Việc tổ chức concert khó khăn, tốn kém, tuy nhiên, ông và những đồng nghiệp thực hiện liveshow để tạo tiếng vang cho dòng nhạc thính phòng.

{keywords}
Nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên, Nguyễn Công Thắng, Ngô Văn Thành (từ trái sang)

"Đời sống âm nhạc cổ điển bắt đầu được quan tâm. Các chương trình, sự kiện, thậm chí lễ cưới, mừng sinh nhật, người tổ chức cũng bắt đầu mời những nghệ sĩ violon, piano đến chơi. Đó là những dấu hiệu tích cực, nhưng mặt bằng chung thì các nghệ sĩ cổ điển vẫn gặp nhiều khó khăn trên thị trường", NSND Ngô Văn Thành nhấn mạnh.

Nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên cho biết dương cầm và vĩ cầm gần như là hai nhạc cụ không liên quan gì đến nhau. Violin vốn được biết đến với sự lãng tử trong khi piano lại là nhạc cụ giao hưởng. Thế nhưng, khi hòa quyện với nhau, hai nhạc cụ này lại tạo nên thứ âm thanh "vi diệu". "Giai điệu mượt mà của cây vĩ cầm lả lướt trên tiếng rền vang của những thanh búa piano, có lúc như lời thì thầm khe khẽ, có lúc lại rất cuồng nộ. Tôi cho rằng đó là sự kết hợp rất thú vị", nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên cho hay.

NSND Ngô Văn Thành sinh năm 1951. Ông tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Moskva). Ông là nghệ sĩ độc tấu violin và hòa tấu thính phòng. Nghệ sĩ piano Đào Trọng Tuyên từng tham dự nhiều buổi biểu diễn tại Canada, Pháp, Nhật Bản… Hiện anh là giảng viên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng tốt nghiệp thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Sau đó, anh tham gia khóa học nâng cao về violin ở Học viện Âm nhạc Hong Kong.


T.Lê