Bức tượng có niên đại hơn 3.000 năm tuổi vừa được nhà đấu giá Christie's rao bán với giá 6 triệu USD (khoảng 150 tỷ đồng). "Như các bạn có thể nhìn thấy, đôi mắt, lông mày hoàn toàn được chạm khắc và phần môi trông cực kỳ cuốn hút", Leatitia Delaloye - chuyên gia của Christie's nói về bức tượng.

Ngay khi được rao bán, phía Ai Cập lại cho rằng đó là một cổ vật bị đánh cắp. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Zahi Hawass phàn nàn: "Họ không bao giờ xác định với chúng tôi về nguồn gốc, về cách họ mua nó từ Ai Cập hay ai là người sở hữu món đồ này".

{keywords}
Bức tượng có đôi mắt, lông mày hoàn toàn được chạm khắc và phần môi trông cực kỳ cuốn hút.

Phía nhà đấu giá Chrisite's cho rằng bức tượng nằm trong một bộ sưu tập tư nhân tại Đức từ năm 1985 sau khi "kinh qua" nhiều đời chủ khác nhau.

"Christie's là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực bảo vệ cổ vật lịch sử. Tác phẩm này đã được công khai và trưng bày rộng rãi. Nó rất nổi tiếng. Cho tới giờ chưa có ai lên tiếng về tác phẩm và chúng tôi cũng chưa nhận được bất kỳ bằng chứng nào từ chính quyền Ai Cập xung quanh các vấn đề có thể phát sinh", chuyên gia của Christie's nhấn mạnh.

Mặc dù không thể dừng vụ mua bán nhưng giới chức Ai Cập vẫn tỏ rõ quyết tâm đưa cổ vật về lại "quê hương". "Chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng cho tới khi bức tượng chân dung Tutankhamun, vị vua vĩ đại của chúng tôi được quay trở lại", ông Hawass tuyên bố.

Trước đó, ngày 03/01/1924, nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng với huân tước Carnarvon đã mở dấu niêm phong một hầm mộ được cho là còn nguyên vẹn nhất là lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun. 

Mộ của vua Tutankhamun và sự phong phú mà nó có đem đến nỗi ám ảnh trên toàn thế giới với Ai Cập cổ đại nói chung và những người cai trị đã chết từ lâu, người trị vì chỉ 1 thập kỷ khoảng 3.300 năm trước đây.

Ngân An

Triển lãm nghệ thuật ấn tượng trong container giữa rừng thông

Triển lãm nghệ thuật ấn tượng trong container giữa rừng thông

- Art in the forest - Summer 2019 mang tới hơi thở mới ấn tượng trong sáng tạo nghệ thuật.