Triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" đang gây tranh cãi vì phơi bày trần trụi các bộ phận cơ thể người phản cảm khiến Bộ VHTTDL phải lên tiếng.

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) vừa có văn bản đề nghị Sở VHTT TP.HCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người". Theo chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Sở VHTT TP.HCM phải báo cáo sự việc trước ngày 10/7.

Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM từ ngày 21/6-31/12, trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Triển lãm chia thành 8 khu theo các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. BTC triển lãm lý giải rằng triển lãm cung cấp các kiến thức y học về cấu trúc và các hoạt động sinh học bên trong cơ thể người. 

{keywords}
Triển lãm trưng bày trần trụi cơ thể người gây tranh cãi 

 

Tuy nhiên, đa phần khách tham quan khi đến dự triển lãm đều cảm thấy sợ hãi, ám ảnh khi thấy những bộ phận của cơ thể người được phơi bày trần trụi. Nhiều người đặt câu hỏi về nguồn gốc của những xác người được trưng bày trong triển lãm này.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VHTTDL cho hay theo báo cáo từ Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, triển lãm này đã bị Cục từ chối khi xin cấp phép tại Hà Nội vì nhận thấy sự ghê rợn, phản cảm. 

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, "Sự bí ẩn của cơ thể người" bị từ chối tại Hà Nội nhưng triển lãm vẫn diễn ra tại TP.HCM do Nghị định về hoạt động triển lãm hiện nay chưa có. Trong khi đó các triển lãm có tính thương mại - hội chợ được thực hiện theo Luật Thương mại. Đây chính là nguyên nhân khiến cho những triển lãm chưa có văn bản điều chỉnh như triển lãm "Sự bí ẩn của cơ thể người" gây tranh cãi như vậy.

"Sự bí ẩn của cơ thể người" nằm trong đối tượng điều chỉnh của nghị định triển lãm mà Cục này đang xây dựng, chuẩn bị xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tình Lê

Xem triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên của Thái Phiên ớ Sài Gòn

Xem triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên của Thái Phiên ớ Sài Gòn

Sáng 16/6, triển lãm ảnh nude nghệ thuật 'Miền cổ tích' của nhiếp ảnh gia Thái Phiên thu hút sự chú ý đặc biệt. 

Ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên được triển lãm

Ảnh khỏa thân nghệ thuật của Thái Phiên được triển lãm

Các tác phẩm trong bộ ảnh "Miền cổ tích" sẽ được trưng bày tại TP HCM vào cuối tháng 6 này.Triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật "Miền cổ tích" (fairutale land) của nhiếp ảnh gia Thái Phiên sẽ được tổ chức từ ngày 16/6 tới 20/6. 

Triển lãm ảnh khỏa thân: Đã bày công khai thì có nên đề 18+?

Triển lãm ảnh khỏa thân: Đã bày công khai thì có nên đề 18+?

“Tôi nghĩ đã triển lãm rồi nên công khai, để các cháu vào xem. Lần đầu bày ảnh nude giữa thanh thiên bạch nhật mà lại đề 18+ càng gây tò mò”- nhiếp ảnh gia Dũng Art cho biết.

Triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên sắp mở cửa ở Hà Nội, cấm người xem dưới 18 tuổi

Triển lãm ảnh khoả thân đầu tiên sắp mở cửa ở Hà Nội, cấm người xem dưới 18 tuổi

Lần đầu tiên, triển lãm ảnh khoả thân của nhiều nhiếp ảnh gia chuyên ảnh nude nổi tiếng như Lê Quang Châu, Thái Phiên,..sẽ mở ở Hà Nội và gắn mác 18+.

6 nghệ sĩ ra mắt triển lãm 'T.O.A.N'

6 nghệ sĩ ra mắt triển lãm 'T.O.A.N'

“T.O.A.N” triển lãm của nhóm 6 họa sĩ Hoàng Hải Anh, Lý Hùng Anh, Doãn Hoàng Lâm, Lưu Vũ Long, Trần Lê Nam và Đoàn Xuân Tặng sẽ khai mạc vào tối 25/5 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.