Sáng 11/7, Triển lãm "Búp bê truyền thống Nhật Bản" chính thức khai mạc tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 32 tác phẩm búp bê truyền thống trong trang phục Kimono nổi tiếng của Nhật.

32 tác phẩm mô tả sự yểu điệu của các thiếu nữ Nhật Bản trong trang phục Kimono, hay đặc tả các nhân vật phổ biến trong kịch Noh và Kabuki của Nhật Bản.

 

Ngoài ra còn có búp bê đất sét và một số loại hình búp bê phổ biến tại Nhật Bản.

Búp bê đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật Bản từ thời cổ đại.

Búp bê Nhật Bản phản ánh tập tục văn hóa của Nhật Bản, nguyện vọng của người dân nơi đây cũng như quan niệm tín ngưỡng riêng biệt đã được phát triển qua nhiều thế kỷ dưới các loại hình khác nhau.

Búp bê Nhật Bản được phân chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy theo kỹ năng và vật liệu được sử dụng để làm ra chúng, cũng như chủ đề và hình dạng của các con búp bê.

Với người Nhật, búp bê không chỉ đơn thuần là một vật trang trí mà là một người bạn tâm tình, đại diện cho cảm xúc của chủ nhân.

 

Vì vậy, đa phần búp bê truyền thống Nhật Bản mang rất nhiều các sắc thái biểu cảm và cử chỉ, thể hiện sự tài tình của những nghệ nhân làm búp bê.

 

Cũng chính vì thế mà việc chế tác búp bê tại Nhật Bản là một nghệ thuật với việc chuyên môn hoá đến từng công đoạn, chi tiết.

Để hoàn thiện một con búp bê cần 20-30 người thợ tài hoa chuyên trách từng công đoạn khác nhau. Thời gian hoàn thành một con búp bê là từ vài tháng cho tới vài năm. Những con búp bê xinh đẹp, mang trong đó rất nhiều thông điệp.

{keywords}
 

Triển lãm "Búp bê truyền thống Nhật Bản" diễn ra từ ngày 11/7-10/8. Ông Ando Toshiki, Giám đốc Trung tâm Giao lưu Văn hoá Nhật Bản tại Việt Nam hy vọng thông qua triển lãm, người xem sẽ thưởng thức vẻ đẹp của những mẫu búp bê, sự tài hoa của các nghệ nhân. Từ đó hiểu sâu sắc hơn về loại hình truyền thống này cũng như một nét văn hóa tinh thần trong đời sống của con người Nhật Bản.

Tình Lê

Diện mạo cá nhân của các hoạ sĩ Đa diện

Diện mạo cá nhân của các hoạ sĩ Đa diện

Sau thời gian bị trì hoãn vì Covid-19, triển lãm mỹ thuật lần thứ 4 của nhóm các hoạ sĩ Đa diện sẽ được khai mạc vào 16/7 tới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.