{keywords}
Tối 26/10, tại Di tích Lịch sử văn hóa quốc gia đền Đông Cuông (Huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã diễn ra Lễ khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn năm 2020 gắn với Lễ hội cúng cơm mới và khánh thành tu bổ đền Đông Cuông. Tại lễ khai mạc, thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách thập phương là nghi lễ thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn. 
{keywords}
Đây là hoạt động rước các biểu tượng, đạo cụ, hình tượng của hệ thống tín ngưỡng đạo Mẫu. Mỗi nhân vật đều có người hầu đồng nhập vai của Thánh, cùng con nhang đệ tử và các nghệ nhân, diễn viên văn nghệ quần chúng của các bản hội, của địa phương cùng tham gia. (Ảnh: Nghệ nhân ưu tú Đặng Ngọc Anh diễn xướng nghi lễ chầu văn với giá ông Hoàng Mười và giá Chúa Đông Cuông).
{keywords}
Chương trình chia thành 3 phần: "Đông Cuông – Hào khí anh linh”; Biểu diễn thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và "Quê hương ngày mới”. Chương trình đêm khai mạc kết thúc ấn tượng bằng màn Carnaval rước biểu tượng Mẫu Thượng Ngàn rực rỡ, độc đáo.

 

{keywords}
Đây là lần thứ 2 các bản hội được giao lưu, gặp gỡ, thực hành tôn vinh giá trị đặc sắc của Di sản "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Di tích lịch sử - văn hóa đền Đông Cuông.
{keywords}
Đạo diễn Lưu Đạt cho biết, Lễ hội năm nay thu hút hơn 100 nghệ nhân, nghệ sĩ, thanh đồng đến từ 50 bản hội của 30 tỉnh, thành phố trong cả nước, với các giá hầu: Chúa Đông Cuông, giá Ông Hoàng Mười, Cô Chín, Chầu Bé.

 

{keywords}

Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, hàng nghìn lượt khách đã tụ hội về đây chiêm ngưỡng những giá hầu đồng đặc sắc của Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn, Lễ hội cúng cơm mới và thăm quan Đền Đông Cuông- công trình văn hoá vừa được tu bổ, cải tạo.

Tình Lê

Tân Nhàn, Hồng Liên tham gia Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Tân Nhàn, Hồng Liên tham gia Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Lễ hội nhằm phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO vinh danh.