- Chủ nhân của những bức tranh trong BST Những bức tranh từ Châu Âu trở về vẫn khẳng định những bức tranh được trưng bày trong Bảo tàng Mỹ thuật là tranh thật.

Như đã đưa tin, Triển lãm Những bức tranh từ Châu Âu trở về vừa mới được trưng bày chính thức từ ngày 10/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung đang gây xôn xao trong làng mỹ thuật Việt Nam. 

Nghi vấn tranh giả xuất hiện trong sự kiện này bắt nguồn từ những thông tin và hình ảnh được giới thiệu trước đó khi giới chuyên môn và người yêu tranh nhận định có những hình ảnh, đường nét không giống với các tác phẩm đã được giới mộ điệu biết đến.

bảo tàng, triển lãm, những bức tranh từ châu âu, mỹ thuật, tp Hồ chí minh
Một trong những bức tranh được trưng bày trong triển lãm.

Trao đổi với VietNamNet ngày 10/7, ông Vũ Xuân Chung bày tỏ sự tin tưởng vào chuyên môn thẩm định của ông Jean Francois Hubert về 17 bức tranh đã được đưa vào triển lãm. Ngày 11/7, trong cuộc gặp với VietNamNet, ông Trịnh Xuân Yên - Phó giám đốc Bảo tàng TP HCM cũng đưa ra những giấy tờ và hồ sơ  mà phía ông Vũ Xuân Chung chuẩn bị để xin triển lãm, trong đó có những giấy tờ được cho là chứng thực những bức tranh được đưa vào triển lãm lần này.

Trao đổi với VietNamNet ngày 12/7, ông Trịnh Xuân Yên cho biết ông Vũ Xuân Chung đã có cuộc gặp với ông Hứa Thanh Bình, Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Bảo tàng về vấn đề dư luận đang xôn xao về các thông tin tiêu cực tới những bức tranh được triển lãm sáng nay. Ông Trịnh Xuân Yên cho biết, trong cuộc gặp gỡ này, ông Vũ Xuân Chung vẫn khẳng định những bức tranh được trưng bày trong triển lãm là tranh thật.

Được hỏi về những phản ứng và các động thái của Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM với triển lãm Những bức tranh từ Châu Âu trở về, ông Trịnh Xuân Yên cho biết, Bảo tàng vẫn mở cửa để cho khán giả có thể đến và theo dõi triển lãm. Do chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng minh những bức tranh trong triển lãm là giả, mà nhà sưu tập đã đưa ra những chứng nhận để xin phép thực hiện triển lãm nên Bảo tàng cần tôn trọng và khách quan đánh giá sự việc.

Ông Trịnh Xuân Yên cho biết thêm, Bảo tàng đang trong quá trình cố gắng hết sức để làm việc với các nhà chuyên môn, họa sĩ để có thêm thông tin để xem xét và đánh giá sự việc đang gây xôn xao trên dư luận. Sau đó, Bảo tàng sẽ có báo cáo về sự việc này với cấp trên. Tuy nhiên, ông cho biết, việc đánh giá này không đơn giản và giải quyết được trong thời gian ngắn.

Minh Dũng