Mới đây, NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ công bố dựng tuồng "Đam mê và quyền lực" sau thời gian dài ấp ủ. Đây là vở tuồng sử khai thác chuyện mâu thuẫn quyền lực bên trong nội bộ gia tộc chúa Trịnh Sâm.

Theo đó, kịch bản tham khảo, dùng sử liệu có sẵn về chúa Trịnh Sâm và tiểu thuyết "Tuyên phi Đặng Thị Huệ" của nhà văn Ngô Văn Phú.

"Trong bối cảnh hiện tại, dựng cải lương tuồng sử mà đặc biệt là sử Việt chắc chắn sẽ lỗ. Chúng tôi chấp nhận điều đó vì muốn gửi đến công chúng những câu chuyện hay, trang sử đẹp của dân tộc Việt Nam”, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM cho biết.

{keywords}
NSƯT - đạo diễn Hoa Hạ.

Ngoài ra, bà cũng sẵn sàng tâm lý đón nhận những lời khen chê, đóng góp để hoàn thiện tác phẩm.

Đáng lưu ý, đây là vở diễn tái hợp của cặp đạo diễn - 'nàng thơ' Hoa Hạ và Kim Ngân. Tháng 9/2018, con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc từng vào vai thái hậu Dương Vân Nga trong vở diễn cùng tên do đạo diễn Hoa Hạ dựng. Tuy nhiên, diễn xuất của Kim Ngân tạo nên nhiều khen chê trong dư luận tại thời điểm đó. Vì vậy, khán giả đang mong chờ lần kết hợp trong tuồng sử sắp tới sẽ như thế nào.

Vừa qua, NSƯT Hoa Hạ và ekip "Đam mê và quyền lực" đã có đêm diễn phúc khảo trọn vẹn trước ngày công diễn.

{keywords}
Nghệ sĩ Kim Ngân từng nhận nhiều tranh luận đa chiều cho vai thái hậu Dương Vân Nga.

Tuyên phi Đặng Thị Huệ của Kim Ngân đã chinh phục người xem bằng đài từ rõ ràng, ca diễn tốt và diễn biến nội tâm phong phú. Trong tuồng, Kim Ngân phải thể hiện nhiều mặt cảm xúc, từ dịu dàng yêu thương chúa Trịnh, đau đớn khi chúa qua đời cũng như khoảnh khắc giận dữ đầy uy nghi trước tội lỗi của em trai Đặng Mậu Lân.

Trong "Hoàng Lê nhất thống chí" có nhắc chuyện Tuyên Phi tư thông cùng Quận Huy để thao túng quyền hành. Tuy nhiên, đạo diễn Hoa Hạ đã thay đổi chi tiết này, chỉ để hai nhân vật của NSƯT Lê Tứ và Kim Ngân cảm kích ân tình của nhau, giữ tròn đạo nghĩa với chúa Trịnh.

{keywords}
Tuyên phi Đặng Thị Huệ do NSND Lê Vân thủ vai, trong phim Đêm hội long trì.

Hoa Hạ tiết lộ, kết cục của hai nhân vật Quận Huy và Đặng Thị Huệ cũng theo tình tiết trên mà thay đổi ít nhiều. Theo đó, Quận Huy xông pha sa trường và tử trận trong loạn chiến còn Tuyên phi buông tay quyền bính, sống trong cô đơn và bị Thái phi Dương Thị Ngọc Hoan đày đọa. 

“Có đam mê mấy cũng lụi tàn. Có quyền lực mấy cũng đành buông tay”, câu hát của Kim Ngân diễn cảnh Tuyên phi chết.

Vở "Đam mê và quyền lực" sẽ chính thức ra mắt đêm 6 và 13/10 tại Nhà hát Bến Thành, TP. HCM.

Gia Bảo

Khán giả lại khóc vì Lan và Điệp sau tròn 45 năm

Khán giả lại khóc vì Lan và Điệp sau tròn 45 năm

Không chỉ đào, kép chính, mỗi nghệ sĩ diễn trong vở “Lan và Điệp” tối 17/8 đều tỏa sáng – như cái cách họ làm nên diện mạo của nghệ thuật cải lương thuở vàng son.