Đại biểu Dương Minh Ánh (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhất trí việc không đưa phát thanh viên vào đối tượng được xét tặng NSND, NSƯT. Tuy nhiên, bà đề nghị giữ lại đối tượng nhạc sĩ theo như luật hiện hành.

Bà phân tích, nhạc sĩ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo ra sản phẩm sáng tạo. Nếu không có nhạc sĩ thì không có tác phẩm để các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc công thể hiện.

{keywords}
Đại biểu Dương Minh Ánh

"Nếu nói nhạc sĩ không phải là nghệ sĩ biểu diễn, nhưng phải khẳng định rằng họ vẫn là nghệ sĩ, là người gián tiếp quan trọng, tạo ra sản phẩm sáng tạo đến với công chúng, giống như các đạo diễn, quay phim, âm thanh, họa sĩ, biên đạo,...", bà nhấn mạnh.

Cho nên bà cho rằng, nếu các nhạc sĩ đảm bảo được các tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định về số lượng giải thưởng, số năm công tác thì họ phải được xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Phát biểu cùng vấn đề, đại biểu Trần Thị Thu Đông (Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đoàn Bạc Liêu) bày tỏ, việc xét tặng và trao danh hiệu NSND, NSƯT cho văn nghệ sĩ có đủ điều kiện là hình thức tôn vinh có tác dụng to lớn trong việc tạo động lực trong hoạt động nghệ thuật và cống hiến.

{keywords}
Đại biểu Trần Thị Thu Đông.

Tuy nhiên, theo bà có một điều chưa hợp lý tồn tại từ nhiều năm nay, đó là danh hiệu NSND, NSƯT chỉ được xét tặng và trao cho các nghệ sĩ biểu diễn mà không xét và trao cho các nghệ sĩ sáng tác. 

Bà dẫn chứng, nhiều trường hợp nghệ sĩ sáng tác còn là bậc thầy của nghệ sĩ biểu diễn. Nếu do tuổi đời, tuổi nghề và thành quả hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ sáng tác không là thầy của nghệ sĩ biểu diễn thì hai đối tượng sáng tác và biểu diễn cũng là hai yếu tố không thể tách rời trong hoạt động văn hóa nghệ thuật. Trong thực tế, số người vừa có khả năng sáng tác, vừa có khả năng biểu diễn rất ít.

Bà dẫn chứng: "Những người yêu văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, yêu ca cổ và nghệ thuật sân khấu cải lương đều biết 'Soạn giả Yên Lang' là người có công lao to lớn, sáng tạo ra thể loại tân cổ giao duyên từ những năm 1960, là người thầy phát hiện và đào tạo NSND Lệ Thủy, khi bà này mới 13 tuổi".

Một số nghệ sĩ được tặng danh hiệu NSND, NSƯT tuy nhiên họ cảm thấy rất áy náy, niềm vui không trọn vẹn, đó là vì sao các bậc thầy của mình, các nghệ sĩ sáng tác lớn như nhạc sĩ Cao Văn Lầu - cha đẻ của bản Dạ cổ hoài lang, soạn giả Yên Lang, soạn giả Trần Nguyễn, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển... lại không nằm trong đối tượng được xét tặng.

ĐB tỉnh Bạc Liêu kiến nghị bổ sung, xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các nghệ sĩ sáng tác có quá trình cống hiến và đạt được các tiêu chí theo quy định. Tránh chồng chéo về đối tượng, tạo ra sự so sánh bất bình, ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của văn nghệ sĩ. 

Đại biểu Nguyễn Danh Tú (đoàn Kiên Giang) cho hay, tác phẩm của nghệ sĩ có giá trị và đủ các tiêu chuẩn sẽ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.

“Họa sĩ cũng là người sáng tác tranh, tác phẩm của họa sĩ có giá trị và đủ các tiêu chuẩn cũng sẽ được xem xét để tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước.

Dự thảo luật vẫn quy định họa sĩ là đối tượng sẽ tặng danh hiệu NSND, NSƯT nhưng lại không quy định nhạc sĩ là đối tượng xét tặng các danh hiệu này, như vậy chưa bảo đảm sự thống nhất trong dự thảo luật”, ông Tú nói.

{keywords}
ĐB Nguyễn Danh Tú

Theo ông, để sáng tác và soạn nhạc, nhất là các tác phẩm âm nhạc hay đi vào lòng công chúng thì cần nhiều yếu tố quan trọng, trong đó yếu tố tài năng nghệ thuật của nhạc sĩ.

Đây chính là một trong những yếu tố để xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Việc xét tặng các danh hiệu này đối với nhạc sĩ là niềm vinh dự, tự hào to lớn đối với nhạc sĩ, là sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến nghệ thuật của nhạc sĩ.

Ông đề nghị xem xét, cân nhắc kỹ cần tiếp tục quy định nhạc sĩ là đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Về việc không quy định đối tượng xét danh hiệu NSND, NSƯT đối với phát thanh viên, theo ĐB, trên thực tế, phát thanh viên đảm nhận cả việc biên tập tin tức như một nhà báo và thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm.

Việc phát thanh viên đảm nhiệm cả việc biên tập tin tức như một nhà báo không ảnh hưởng đến việc xem xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đối với phát thanh viên.

“Không nên vì phát thanh viên đảm nhiệm cả việc biên tập tin tức như một nhà báo mà lược bỏ quy định đối tượng xét tặng các danh hiệu này đối với phát thanh viên”, ông Tú nói và đề nghị cần xem xét luận giải kỹ hơn đối với việc dự thảo luật không quy định phát thanh viên là đối tượng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT.

Hương Quỳnh - Trần Thường

Nhạc sĩ, phát thanh viên bị gạt ra khỏi hệ thống danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân?

Nhạc sĩ, phát thanh viên bị gạt ra khỏi hệ thống danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân?

Việc dự thảo Luật Thi đua Khen thưởng gạt nhạc sĩ, phát thanh viên ra khỏi hệ thống danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) được giới nghệ sĩ quan tâm.