NSƯT Thành Trí - một trong những đạo diễn thuộc thế hệ đầu tiên của sân khấu cách mạng Đất Phương Nam - qua đời vào 6h sáng ngày 8/5 vì bệnh tim mạch, hưởng thọ 82 tuổi. Tang lễ của ông được cử hành tại Nhà tang lễ TP.HCM, 25 Lê Quý Đôn, Q.3.

Tuy nhiên, lễ tang của một người thầy của sân khấu lại vắng vẻ khiến diễn viên Hạnh Thúy không khỏi đau xót. Trên trang cá nhân, cô bày tỏ sự xót xa: "Đám tang thầy Thành Trí vắng vẻ quá. Ai cũng vậy. Nằm xuống rồi tất cả là hư vô". Diễn viên Hạnh Thúy cùng cho biết do các nghệ sĩ đến viếng NSƯT Thành Trí không trùng giờ nhau nên nhìn đám tang hơi thưa vắng.

{keywords}
Hình ảnh đám tang NSƯT Thành Trí vắng vẻ khiến diễn viên Hạnh Thúy không khỏi xót xa.

Trong số ít người tới lễ viếng có các học trò của ông là nghệ sĩ Kim Xuân, Tấn Thi cùng một số đồng nghiệp tới bày tỏ sự thương tiếc khi thầy của mình đột ngột ra đi.

Diễn viên Kim Xuân chia sẻ: "Chào thầy tôi. Chúng tôi, những đứa học sinh ở đoàn Cửu Long Giang nay tề tựu để tiễn thầy đi. Được thầy dìu dắt khi vừa bước chân vào nghề, tôi lại có được may mắn - trong hai vở kịch để bước vào sân khấu đều có sự có mặt của thầy. Vở đầu tiên Tình ca: tôi là cô sinh viên luôn phải đối mặt với gã đại uý vô cùng nguy hiểm do thầy đảm nhận. Vở thứ hai Bông hồng trắng: (vai Nga) thầy vừa là đạo diễn vừa đóng vai Lê Kinh, một nhân vật mà cô Nga luôn khiếp sợ và căm giận. Cả hai vai chính này đã là tiền đề cho rất nhiều vai diễn chính kịch sau này của tôi. Chúng tôi luôn biết ơn thầy, cùng với các thầy cô khác đã trao cho chúng tôi cái nghề, cái đạo mà cho đến tuổi này tôi vẫn còn say mê và quý trọng. Lạy thầy ra đi thanh thản và siêu thoát".

{keywords}
Nghệ sĩ Kim Xuân (ngoài cùng bên trái), nghệ sĩ Tấn Thi (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng nghiệp tới viếng NSƯT Thành Trí.

Đạo diễn Thành Trí, tên thật Nguyễn Thành Trí, sinh năm 1937 tại Sóc Trăng. Ông là một trong những tên tuổi thuộc thế hệ đầu tiên của sân khấu cách mạng phía Nam. Ông cùng tuổi với nhà báo Xuân Trình, đạo diễn – NSƯT Trần Minh Ngọc, NSND Kim Cương,… 

Với tính tình giản dị, chân thành, ông là bậc thầy đáng kính của giới sân khấu, cả cuộc đời tận tụy vì học trò, vì sàn diễn và trên hết là vì sự nghiêm túc, tử tế trong công việc sáng tạo nghệ thuật. Ông là thầy của nhiều thế hệ diễn viên, đạo diễn nổi tiếng như NSƯT Thành Hội, Thanh Hoàng, Xuân Hương, Thành Hội, Đoàn Khoa, Nguyễn Thị Minh Ngọc...

NSƯT Thành Trí dành cả cuộc đời cho sự nghiệp sân khấu với các giải thưởng: Huy chương Chiến sĩ văn hóa năm 1981, Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba (Quyết định ký năm 1985), Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt - Hàn năm 1999, Huy chương Vì sự nghiệp văn hóa tư tưởng năm 2001,… Ông được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1993 do Chủ tịch nước Lê Đức Anh trao tặng.

{keywords}
NSƯT Thành Trí là người thầy của nhiều thế hệ diễn viên, đạo diễn thành danh.

Công Nguyễn

Anh Đức mỉa mai con gái Lê Giang là 'gái ế'

Anh Đức mỉa mai con gái Lê Giang là 'gái ế'

 - Lê Lộc - con gái nghệ sĩ Lê Giang phải 'muối mặt' khi bị 'thánh ế' Anh Đức mỉa mai chuyện chưa có bạn trai.