Tại không gian triển lãm, họa sĩ Văn Dương Thành sắp đặt 30 bức tranh sơn dầu và sơn mài về các danh nhân nghệ thuật, những con phố Hà Nội, tĩnh vật,... Tựu trung, bà ghi lại cảm xúc của mình về quê mẹ. 

{keywords}
Họa sĩ Văn Dương Thành.

Xem tranh Văn Dương Thành, Hà Nội hiện lên với nhiều sắc thái, khi thì rực rỡ, khi thì sắc lạnh. Đó là phố Hàng Đào, Hàng Buồm, Yên Phụ, Ô Quan Chưởng, đền Văn Thánh, hồ Trúc Bạch,... Một số tranh, như tranh vẽ hồ Tây, thực hiện với phong cách trừu tượng có hình.

Ở mảng tranh danh nhân nghệ thuật, Văn Dương Thành khắc họa chân dung danh họa Bùi Xuân Phái, cố nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy bằng ký ức lẫn cảm quan của mình. Chẳng hạn, Bùi Xuân Phái có khuôn mặt gầy guộc và đôi mắt sáng long lanh. Trong tranh, ông luôn đội chiếc mũ do Văn Dương Thành gửi tặng từ Thụy Điển.

{keywords}
Tranh vẽ danh họa Bùi Xuân Phái.

Vì tình cảm dành cho Bùi Xuân Phái, bà đã vẽ ông bằng nhiều phong cách khác nhau. Sự tâm tư khiến nhạc sĩ Trần Tiến phải thốt lên: "Cái hồn cụ Phái là thế, rất đẹp, rất hay, tôi nhìn là tôi ngạc nhiên ngay".

Trong khi đó, Văn Dương Thành vẽ nhạc sĩ Phạm Duy với chiếc áo vest vàng rất thân thuộc và nổi tiếng; Văn Cao với mái tóc bạc phơ, khuôn mặt gầy gò và bàn tay xương xẩu đang lướt trên những phím đàn tại ngôi nhà 108 Yết Kiêu. 

Các tranh vẽ con người, tĩnh vật của Văn Dương Thành có thể là một thoáng cảm xúc hoặc một khoảnh khắc sống mà bà bắt được rồi ký lại bằng nét vẽ. 

Trong những ngày ở TP.HCM, Văn Dương Thành tranh thủ đi thăm đất và người nơi này. Bà ghé qua Thảo cầm viên, Bảo tàng lịch sử TP.HCM và một trường THPT gần đó. Ở quê mẹ, bà từng có những ngày tháng ngắn ngủi học ở trường Mỹ thuật Gia định, từng gặp gỡ những họa sĩ hàng đầu khi ấy như Hồ Hữu Thủ, Trịnh Thanh Tùng, Nguyễn Kim Tố, Tấn Cương, Ca Lê Thắng, Phạm Gia Hương... 10 năm rồi, họa sĩ mới trở lại nơi này.

Khách say sưa xem và bàn về tranh Văn Dương Thành.

Họa sĩ Văn Dương Thành sinh ra tại Phú Yên, học tập tại Hà Nội và Thụy Điển. Bà được Bảo tàng mỹ Thuật quốc gia Việt Nam sưu tập tranh của mình khi mới 20 tuổi. Những năm sau đó, tranh của bà được 16 viện bảo tảng sưu tập như Bảo tàng Nehru, Bảo tàng dân tộc học Bắc Kinh, Bảo tàng mỹ thuật Singapore, Bảo tàng dân tộc học Bucharest, Bảo tàng Friedrich Chopin,...
Trong sự nghiệp Văn Dương Thành vẽ 1.800 bức tranh, có 90 cuộc triển lãm cá nhân. Nhiều tranh của bà được Nhà nước tuyển chọn làm quà tặng cho các vị nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Barack Obama, Tổng Thống Jimmy Carter, Phó Thủ tướng Cộng hòa Czech Karel Schwarzenberg,...
Trong đó, ông Obama đã viết thư cảm ơn bà có đoạn: "Mặc dù chúng ta đến từ những nền văn hóa truyền thống khác nhau, nhưng tôi tin rằng đất nước và con người sẽ mạnh hơn khi đoàn kết. Bằng việc kết nối tình bạn xuyên biên giới và văn hóa cũng như giữ vững lý tưởng kết nối chúng ta. Chúng ta có thể hướng đến tương lai phía trước cho nền hòa bình và thịnh vượng chung".

Bài và ảnh: Gia Bảo

Hoạ sĩ Văn Dương Thành tặng bộ sưu tập 'Biển quê hương' cho bảo tàng Phú Yên

Hoạ sĩ Văn Dương Thành tặng bộ sưu tập 'Biển quê hương' cho bảo tàng Phú Yên

Hoạ sĩ Văn Dương Thành vừa trao tặng bộ sưu tập "Biển Quê hương" cho Bảo tàng Phú Yên với mục tiêu gây dựng bộ sưu tập nghệ thuật phục vụ học sinh, nhân dân, và du khách.