Trận động đất gần 7 độ Richter xảy ra gần thánh địa Bagan, vùng di tích nổi tiếng với hơn 2.200 công trình cổ, gây thiệt hại đáng kể đến nhiều công trình tôn giáo lịch sử ở vùng này.

Ngày 25/8, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã đến khu thánh địa Bagan để kiểm tra mức độ thiệt hại tại vùng di sản khảo cổ nổi tiếng nhất nước này sau trận động đất 6.8 độ Richter.

{keywords}
Trận động đất 6.8 độ Richter đã phá hủy hàng nghìn công trình kiến trúc cổ
{keywords}

Thánh địa Bagan, nơi có khoảng 2.200 đền chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ 11-13, là một trong những địa điểm du lịch chính ở Myanmar. "Nhìn cảnh đổ nát này khiến tôi đau lòng. Đây là mất mát lớn vì các ngôi chùa là vô giá", Tin Hla Oo, nhân viên quản lý chùa cổ Htilominlo tại Bagan, nói.

{keywords}

Ngôi đền nổi tiếng Sulamani là bị hư hỏng nặng nhất

{keywords}

{keywords}


{keywords}

{keywords}

{keywords}
Với nhiều năm kinh nghiệm các nhà khoa học cho rằng, việc trung tu nâng cấp các khu di sản nhưng sử dụng các vật liệu mới đã làm thay đổi kiến trúc và thiết kế ban đầu của những công trình này

Động đất là hiện tượng thường xảy ra ở Myanmar do nước này nằm trên đường đứt gãy địa chấn. Trận động đất 6,8 độ Richter xảy ra đêm 24/8 với tâm chấn ở khu vực miền trung mạnh đến nỗi khiến người dân ở Bangkok, Thái Lan và Kolkata, Ấn Độ cũng cảm nhận được rung lắc.

Giới chuyên gia cho rằng, việc trùng tu và nâng cấp nhưng sử dụng các nguyên vật liệu hiện đại đã thay đổi đáng kể kiểu kiến trúc và thiết kế ban đầu của những công trình này.

Bích Ngọc