Clip Đinh Nhật Minh trình diễn với sáo trúc

Đinh Nhật Minh – nam nghệ sĩ trẻ ở lĩnh vực sáo trúc cổ truyền dân tộc vừa trở về nước hoạt động sau thời gian dài du học tại Trung Quốc. Trong buổi gặp gỡ báo chí mới đây, anh tâm sự những trăn trở về nghề nghiệp và cả hướng đi của một thế hệ người trẻ với lĩnh vực âm nhạc truyền thống.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật với ông nội là cố NSƯT Đinh Thìn, bố là NSƯT Đinh Linh, còn mẹ là NSƯT Tuyết Mai, Nhật Minh vì thế cũng trót yêu bộ môn dân tộc cổ truyền từ khi mới 8 tuổi. Anh bảo, những ký ức thuở nhỏ được xem những màn biểu diễn từ bố mẹ và các nghệ nhân từ lúc nào đã hình thành trong anh suy nghĩ theo đuổi nghề như sứ mệnh của chính bản thân mình.

{keywords}
Đinh Nhật Minh là hậu duệ đời thứ ba của gia đình nổi danh trong giới âm nhạc dân tộc Việt Nam.

Năm 12 tuổi, Nhật Minh được gia đình cho sang du học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc. Những năm tháng được rèn dũa trong môi trường nghệ chuyên nghiệp giúp anh tự tin, vững vàng và gặt hái được nhiều giải thưởng, huy chương cả trong nước lẫn quốc tế. Bên cạnh đó, nam nghệ sĩ  cũng nhận được nhiều lời mời đi lưu diễn tại nước ngoài như: Pháp, Đức, Phần Lan, Hungary, Bỉ, Ukraine, Hàn Quốc, Đài Loan, Venezuela, Colombia...

Sau thời gian dài du học tại Trung Quốc, Nhật Minh trở về nước mang theo hoài bão cùng niềm đam mê về nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Anh cho rằng các nghệ sĩ theo đuổi hướng đi nghệ thuật truyền thống thường hay bị nhầm lẫn hay thậm chí mặc định về những điều xưa cũ.

Vì thế, bằng hướng đi của mình, anh muốn góp phần thay đổi suy nghĩ ấy. Đơn cử như vừa qua, Nhật Minh tham gia vào phần âm nhạc của sản phẩm “Để Mị nói cho mà nghe” với phần thổi sáo mèo đã gây được nhiều tiếng vang; hay mới đây là dự án âm nhạc về Tây Bắc kết hợp cùng một DJ cũng chuẩn bị được ra mắt.

{keywords}
Nhật Minh trẻ trung, nhuộm tóc, đeo khuyên tai và phong cách ăn mặc bụi bặm dù theo đuổi âm nhạc truyền thống.

Với mong muốn mang nhạc cụ dân tộc tới gần hơn với công chúng, Nhật Minh cũng chọn tham gia hơn chục gameshow ở các lĩnh vực khác nhau như: Tuyệt đỉnh song ca, Người bí ẩn, Thần tượng tương lai...Trong đó, nam nghệ sĩ cũng 2 lần đoạt quán quân ở cuộc thi “Bạn có thực tài” và “Phiên bản hoàn hảo”.

“Việc tham gia nhiều gameshow với tôi là sự thử nghiệm bản thân, gần hơn với khán giả trẻ, tôi muốn thay đổi quan điểm mọi người về nhạc cụ dân tộc chỉ quanh quẩn ở những điều xưa cũ.

Chưa chắc những gì tôi nói ra ngày hôm nay có thể làm được. nhưng tôi tin ở phương diện nào đó cũng có thể thay đổi tư duy, ánh nhìn của mọi người thì điều đó cũng là thành công rồi”, anh nói.

{keywords}
Nhìn cách Đinh Nhật Minh thể hiện tác phẩm, chơi đùa với cây sáo, nhiều người nhận xét phong thái đĩnh đạc, phiêu lãng của anh được thừa hưởng từ người bố nổi tiếng của mình.

Lựa chọn con đường nghệ sĩ hát nhạc cụ dân tộc, Nhật Minh từ đâu cũng xác định rõ thu nhập không cao như nhiều nghệ sĩ thị trường. Chính bản thân anh nhìn nhận thời của ông nội và bố mẹ, nhạc dân tộc rất được coi trọng, song đến thế hệ mình điều ấy lại dần mất đi. Đây là điều khiến anh quan tâm, cũng là nỗi trăn trở của anh chàng 23 tuổi khi về nước hoạt động.

"Nghề này dù làm bao nhiêu thì cũng chỉ “đủ ăn” chứ không thể giàu có. Dù vậy, tôi lại vui với những gì mình và các đồng nghiệp đang theo đuổi. Tôi chỉ ước sao nhạc cụ Việt Nam ngày càng tỏa sáng và được nhiều người quan tâm gìn giữ. Đó là đam mê và sứ mệnh ba đời của gia đình", chàng trai sinh năm 1996 nói.

Sắp tới, Nhật Minh dự tính thực hiện dự án cover lại các ca khúc được yêu thích hiện nay. Bằng việc đưa nhạc cụ truyền thống kết hợp cùng nhạc điện tử, anh hy vọng sẽ mang đến một văn hóa thưởng thức mới cho giới trẻ trong nước và hải ngoại. 

Tuấn Chiêu

Thưởng thức bản giao hưởng số 9 của Beethoven qua nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Thưởng thức bản giao hưởng số 9 của Beethoven qua nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Đêm nhạc thính phòng Đức - Việt nhằm tôn vinh âm nhạc truyền thống của Việt Nam và Đức diễn ra ngày 2/10 tại Viện Goethe Hà Nội.