Gia đình nghệ nhân Kim Soon Young có truyền thống 70 năm sản xuất đồ đồng và từng cung cấp đồ đồng cho các phim Dae Jang Geum, Vì sao đưa anh tới.

Sang Seoul chúng tôi mới thấy đồ đồng được sử dụng nhiều trong các nhà hàng. Nhiều gia đình khá giả tại đây cũng đang chuộng đồ đồng trở lại, món đồ mà trước đây thường chỉ được sử dụng trong cung đình Hàn Quốc.

{keywords}
Vật dụng bằng đồng trong nhiều phim cổ trang Hàn đều mượn từ gia đình nghệ nhân Kim.

 Tìm đến nhà Noishi của nghệ nhân Kim Soon Young, chúng tôi thực sự choáng ngợp trước những món đồ đồng tuyệt đẹp tại đây được trưng bày rất đẹp mắt. Từ bát, thìa, dĩa, cốc đến lồng đèn, giá nến... đều làm từ đồng vô cùng tinh xảo.

Bà Kim Soon Young cho hay tất cả những đồ đồng sử dụng trong phim Dae Jang Geum và một số cảnh quay cổ trang liên quan đến dụng cụ đồ đồng trong nhiều phim, trong đó có Vì sao đưa anh tới đều xuất phát từ gia đình bà.

Đồ đồng vốn là món đồ truyền thống của người Hàn bằng chất liệu cao cấp được dùng trong các gia đình giàu có.  Tuy nhiên gần đây xuất hiện trở lại trào lưu sử dụng đồ đồng trong các gia đình bình dân.

{keywords}

Nghệ nhân Kim Soon Young trong căn bếp toàn đồ đồng ở trung tâm Seoul.

  "Đồ đồng khi đựng đồ ăn có sự biến đổi với màu sắc. Đồ ăn tốt hay xấu sẽ thể hiện qua màu sắc vật dụng. Đồ đồng cũng có khả năng giữ nóng hoặc giữ lạnh đồ ăn được lâu hơn và nó thích hợp với trào lưu chuộng đồ ăn tốt cho sức khỏe, là biểu hiện của sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại", bà Kim Soon Young lý giải sự trở lại của trào lưu sử dụng đồ đồng.

Là một gia đình có truyền thống làm đồ đồng, bố chồng bà làm quen với đồ đồng từ khi còn học cấp 1 và gắn bó với nghề này suốt 70 năm qua. Gia đình bà cũng có nhiều người làm đồ đồng. Bà Kim cho biết trong thời đại máy móc, tuy nhiều khâu phải sử dụng máy nhưng hầu hết các công đoạn đều làm thủ công. Chính vì vậy, giá 1 chiếc bát nhỏ xíu cũng đến 20USD (khoảng 450.000 đồng).

{keywords}
Thực khách hứng thú với các món ăn được đựng trong những món đồ đồng đẹp mắt.

Nhìn món ăn được dọn lên bàn trong những chiếc bát đồng vàng óng được làm tinh xảo, chỉ để ngắm thôi đã thấy no mắt. 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} {keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} {keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bài, ảnh B.Hạnh