Làm từ thiện để tâm thanh thản, không cần phô trương

Chia sẻ với VietNamNet, Đình Toàn kể anh vui mừng vì được trở lại phim trường làm việc sau gần 6 tháng buộc phải ở nhà vì dịch bệnh. Nam nghệ sĩ nhẹ lòng khi thấy Sài Gòn gỡ giãn cách, người dân trở lại với nhịp sống “bình thường mới”.

“Một cơn đại dịch đi qua đã để lại bao nhiêu vết thương lòng và cả những bài học cho những người còn ở lại. Trong guồng quay khắc nghiệt của đại dịch ấy, người già cũng như trẻ, giàu cũng như nghèo, tất cả đều đứng trước một nỗi bất lực. Khi ý thức sự sống còn quá đỗi mong manh, tôi thay đổi cách nhìn về cuộc đời”, anh nói.

Đình Toàn tham gia lực lượng tình nguyện viên khuân vác nhu yếu phẩm, điều phối tiêm vắc xin trong những ngày giãn cách. 

Theo Đình Toàn, sân khấu đến nay vẫn đìu hiu vì chưa thể hoạt động trở lại. Nhiều vở kịch được anh và các đồng nghiệp dự tính công diễn dịp hè đến nay vẫn chưa có cơ hội được mở màn. Trong tình hình khó khăn chung, nam nghệ sĩ cùng mọi người buộc phải “thắt lưng buộc bụng” với mong mỏi ngày được sớm trở lại.

Không có show đồng nghĩa thu nhập bằng 0 nhưng Đình Toàn vẫn tích cực với công tác thiện nguyện. Khi lướt mạng đọc tin có những hoàn cảnh cần giúp đỡ, anh lại chuyển khoản hay vận động thêm vài bạn bè thân tình chung tay. “Dịch bệnh ai cũng khó khăn, tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng mình may mắn vì vẫn còn tiền tích góp nên cứ xem đó là phương tiện để giúp đỡ những người cần cứu giúp. Tôi làm để tâm mình thanh thản, không cần phô trương để đánh bóng tên tuổi”, anh kể.

{keywords}
Đình Toàn có gần trăm vai diễn trên sân khấu, truyền hình sau 20 năm hoạt động. 

Đình Toàn ngẫm sự nghiệp của mình nhiều may mắn từ lúc còn trẻ đến hiện tại khi luôn gắn bó với sân khấu kịch Idecaf. 20 năm hoạt động, anh cũng chứng kiến không ít thăng trầm, đổi thay của sân khấu. Bao nhiêu lứa diễn viên trưởng thành, không ít người đi kẻ ở, riêng anh vẫn lựa chọn ở lại như cái duyên định mệnh với nghề.

Nam nghệ sĩ may mắn khi được hoạt động, phát triển với sự giúp đỡ của những đàn anh, đàn chị gạo cội như: NSƯT Hữu Châu, Thành Lộc, Thanh Thủy, Hoàng Trinh… Chính sự say mê, tử tế với nghề của họ cho anh cảm hứng, động lực để theo đuổi trọn vẹn con đường nghệ thuật.

Cách đây không lâu, Đình Toàn cũng được nằm trong danh sách đề xuất xét danh hiệu NSƯT. Nam nghệ sĩ nói vui mừng vì những cống hiến, đóng góp của mình sau ngần ấy năm được ghi nhận. Với anh, có vai diễn để đời, được mọi người thương, cuộc sống không thiếu thốn là điều mãn nguyện nhất hiện tại.

Tuổi 45, tôi vui vì được sống độc thân

Trong đời sống, Đình Toàn cũng khép kín, ít giao du đồng nghiệp và truyền thông. Anh tự nhận mình là người tẻ nhạt, đơn điệu, đôi khi lại cô đơn. Những nỗi niềm nghề nghiệp, cuộc sống anh tự cất giữ như một phần của đời mình. 

Kể với phóng viên, Đình Toàn nói có ba thứ anh không bao giờ khoe trên mạng xã hội hay đời sống, đó là hàng hiệu, chuyện đời tư và người yêu. Anh quan niệm, một người nghệ sĩ cần biết điểm dừng để tự bảo vệ mình trước cám dỗ của hào quang.

Cũng vì tính cách cố hữu này, Đình Toàn gần như không bị cuốn vào vòng xoáy của những thị phi. Anh ung dung làm nghề và bình tĩnh sống dù biết rõ không ít người nhận xét mình “nhạt nhẽo”. Nam nghệ sĩ tâm tình: “Có lẽ ông Trời cho tôi làm nghệ thuật nhưng không cho tính cách của một người nghệ sĩ. Showbiz muôn màu muôn vẻ, tôi lại cứ muốn mình đứng bên ngoài. Khác biệt này cũng có những cái được và cái mất đi. Nhưng đổi lại, tôi tìm thấy sự bình yên từ trong chính tâm hồn, mà điều này thì không ai cướp của mình được”.

{keywords}
Nam nghệ sĩ hài lòng với cuộc sống đơn độc ở tuổi 45. 

Có bao giờ anh đắn đo về tuổi già không vợ, không con, bệnh tật một mình? Đình Toàn bảo tuổi 45, anh hài lòng với cuộc sống độc thân, không ràng buộc gia đình. Dẫu đôi lúc có đơn độc, có trăn trở nhưng anh hạnh phúc. Anh không sợ tuổi già cô quạnh vì thực tế bao năm qua vẫn sống như thế và vui với sự lựa chọn này.

Nhiều năm qua, Đình Toàn sống cùng người mẹ già tại TP.HCM. Trừ những lúc công việc đóng phim xa, còn mọi khi dù có đi đâu tối anh vẫn phải về ngủ cùng mẹ. 

“Tôi nghĩ mỗi người chỉ sống một cuộc đời này, chỉ cần họ thấy hạnh phúc là được. Phần mình, tôi nghĩ bản thân không có trách nhiệm phải cưới vợ sinh con. Tôi tự nhủ mình vẫn sống, vẫn làm việc và cống hiến. Ở góc độ gia đình, một người công dân hay nghệ sĩ, đó cũng là cách để tôi trả ơn cho đời”, anh nói.

Đình Toàn trên sân khấu 'Ngày xửa ngày xưa'

Đình Toàn sinh năm sinh năm 1976, vào nghề từ khi còn đi học phổ thông. Nam nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật đa dạng với các vai trò như diễn kịch, đóng phim, đạo diễn sân khấu và MC. Anh gắn bó nhiều năm với sân khấu kịch Idecaf, nổi bật qua vai diễn trong các vở: Aladin và đủ thứ thần, Huyền thoại Nữ thần Lee Kim Chi, Phù Đổng Thiên Vương,… Ở lĩnh vực phim ảnh, anh đóng nhiều phim truyền hình, sitcom. Đình Toàn từng nhận được là giải Diễn viên chính xuất sắc nhất tại Cánh diều vàng 2010.

Tuấn Chiêu

Thành Lộc: 'Buồn khi đóng cửa sân khấu nhưng ưu tiên chống dịch'’

Thành Lộc: 'Buồn khi đóng cửa sân khấu nhưng ưu tiên chống dịch'’

Các tụ điểm sân khấu trên địa bàn TP.HCM chính thức đóng cửa từ 18h, ngày 3/5 để đảm bảo an toàn đối với công tác phòng, chống dịch có dấu hiệu bùng phát.