Chủ tịch UBND TP.HCM  Nguyễn Thành Phong vừa có quyết định xếp hạng di tích cấp TP đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà thờ Thủ Thiêm (tại địa chỉ 58 khu phố 1, phường Thủ Thiêm, quận 2).

{keywords}
Hai công trình kiến trúc Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm được xếp hạng di tích cấp TP. Ảnh: TL

Theo đó, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của Chủ tịch UBND TP.

Chủ tịch TP cũng giao Sở Văn hóa Thể thao, UBND quận 2, phường Thu Thiêm thực hiện quan lý nhà nước đối với di tích được xếp hạng.

Công trình tôn giáo này đã tồn tại hơn 100 năm qua, trong đó Nhà thờ Thủ Thiêm được xây dựng vào năm 1859, còn Tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá có mặt từ năm 1840. 

Kiến trúc của Nhà thờ và Tu viện của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm được các nhà nghiên cứu về văn hoá, kiến trúc đánh giá là đặc sắc và là một phần di sản của vùng đất Sài Gòn.

Khi quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm nằm trong khu chức năng 2A. Trước đây, TP HCM từng có kế hoạch giải tỏa toàn bộ các công trình này để xây dựng khu chức năng số 2A của Khu đô thị Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, vào đầu tháng 2/2019, ông Huỳnh Cách Mạng - khi đó là phó chủ tịch TP cho biết TP sẽ giữ lại các công trình chính yếu của Dòng mến Thánh giá và Nhà thờ. Các khu vực lân cận sẽ được xem xét, điều chỉnh phù hợp quy hoạch, mỹ quan trong quy hoạch chung.

Hồ Văn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo mới về vấn đề Thủ Thiêm

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo mới về vấn đề Thủ Thiêm

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình vừa có chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành cùng TP.HCM tổ chức đối thoại, đề xuất biện pháp giải quyết vấn đề Thủ Thiêm liên quan đến 5 khu phố thuộc 3 phường.