Nghẹn lòng khi bị khán giả mắng mình già, hết thời!

NSND Thoại Miêu kể trong hơn nửa năm qua gần như chỉ quanh quẩn trong nhà. Tình hình dịch bệnh tại Sài Gòn diễn biến phức tạp, nữ nghệ sĩ lo ngại sức khỏe của mình và gia đình. Mỗi ngày, bà dành thời gian nấu ăn, tập thể dục và theo dõi tin tức từ báo đài.

{keywords}
NSND Thoại Miêu và em gái ruột - NSƯT Thoại Mỹ.

Khi sân khấu ngưng hoạt động, Thoại Miêu cùng em gái - NSƯT Thoại Mỹ bắt đầu bán hàng online. Hai nghệ sĩ còn biểu diễn văn nghệ bằng việc hát xen kẽ trong các buổi livestream để thu hút khán giả. Việc vừa bán hàng kiếm thêm thu nhập, vừa gặp gỡ và giao lưu fan giúp họ thêm niềm vui trong giai đoạn khó khăn. 

Nhưng nghệ sĩ cũng gặp những luồng ý kiến trái chiều, thậm chí miệt thị từ vài khán giả. Thoại Miêu kể bà và Thoại Mỹ từng bật khóc tức tưởi trên sóng livestream khi đọc được bình luận: “Nghệ sĩ già hết thời nên phải bán hàng online”. 

“Nhiều khán giả nói tôi nghe mà nhói lòng, bán hàng livestream đâu phải hết thời. Bởi ai cũng phải sống, cũng phải tồn tại để vượt qua thời kỳ khó khăn này. Chúng ta đánh giá nghệ sĩ qua những tác phẩm, bộ phim chứ đừng nên nhìn cách họ mưu sinh mà so sánh", Thoại Miêu chia sẻ.

{keywords}
Thoại Miêu vui vì vẫn được đi hát dù đã nghỉ hưu nhiều năm. 

Khi nhắc về nghề hát, NSND Thoại Miêu cười rộn rã. Nữ nghệ sĩ đi hát từ năm 1974, nổi danh trong giai đoạn 15 năm rực rỡ (1975 - 1990) của sân khấu cải lương. Từ lúc vào nghề đến khi nghỉ hưu, bà tự nhận sự nghiệp êm đềm, tĩnh lặng như mặt nước cứ như định mệnh sắp đặt sẵn cho mình.

Dẫu giải nghệ đã nhiều năm, bà vẫn nhớ nghề. Nữ nghệ sĩ thỉnh thoảng nhận lời biểu diễn cho nhà hát Trần Hữu Trang – nơi bà gắn bó với vai trò lãnh đạo, nghệ sĩ trực thuộc trước khi nghỉ hưu. Các chương trình văn nghệ của đài truyền hình hay từ thiện tỉnh nếu đảm bảo đủ sức khỏe bà vẫn hăng hái tham gia.

Theo Thoại Miêu, từng này tuổi bà đi hát vì cái tình, cái nghĩa với sân khấu chứ không còn vì tiền bạc. Chứng kiến nhiều đồng nghiệp vẫn đam mê ca hát nhưng vì hoàn cảnh và sức khỏe nên không tiếp tục được, bà không khỏi mủi lòng. Nữ nghệ sĩ từ đó quan niệm Tổ còn thương cho mình giọng hát cứ cống hiến đến khi lực bất tòng tâm chấp nhận rời bỏ.

NSND Thoại Miêu được mệnh danh là "Đệ nhất đào nhì". Bà vẫn nặng tình với sân khấu dù đã bước sang tuổi 68.

Gần 50 năm sự nghiệp, Thoại Miêu đóng đinh tên tuổi với dạng vai đào nhì. Trong khi nhiều đồng nghiệp xem đào chính là cái đích cuối cùng, bà hài lòng với vị trí của mình và chưa bao giờ mang tâm thế so sánh. Nữ nghệ sĩ quan niệm một vở cải lương có nhiều tuyến vai, lớp diễn. Chỉ cần đam mê và hết lòng với nhân vật, dẫu chỉ một vài phân đoạn ngắn cũng đủ lay động khán giả. Sau bao năm bền bỉ cống hiến, danh xưng “Đệ nhất đào nhì” như bằng khen danh giá vô hình mà công chúng đã nâng niu trao cho bà.

“Tôi biết rõ vị trí nghề của mình ở đâu nên chưa bao giờ đòi hỏi. Đôi khi chỉ là vai thứ nhưng tôi tự tin diễn ngang vai chính. Với tôi, vai nào cũng được, diễn một lớp cũng được, miễn làm sao lột tả trọn vẹn cái hồn nhân vật. Vừa diễn và vừa nghe khán giả bên dưới phải vỗ tay rần rần là thành công quá rồi”, bà chia sẻ.

Đau đáu nỗi nhớ thương người chồng quá cố!

NSND Thoại Miêu cho rằng cuộc đời bà may mắn vì lấy được người chồng tốt. Ông xã bà là nghệ sĩ Phan Quốc Hùng – nguyên Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Kết hôn muộn, Thoại Miêu và bạn đời trọn vẹn hơn 30 năm gắn bó ân tình cho đến ngày ông ra đi vì căn bệnh gan.

{keywords}
Nữ nghệ sĩ yêu và tôn thờ chồng dù ông đã mất hơn 2 năm. 

Cả hai bén duyên nhờ sân khấu và xây dựng tổ ấm với 2 người con trai. Sinh thời, nam nghệ sĩ đồng hành cùng vợ trong công việc lẫn cuộc sống. Ông thường xuyên khuyến khích bà sống lạc quan, suy nghĩ tích cực và luôn nghĩ cho vợ con. Một thời gian chồng mất, Thoại Miêu hụt hẫng và suy sụp vì cảm giác trống trải khó tả. Đến nay, nỗi đau mất bạn đời chưa hết nguôi ngoai trong lòng bà.

Năm 2019, Thoại Miêu được phong tặng danh hiệu NSND. Đây là món quà ý nghĩa nhất bà muốn gửi tặng đến người chồng đã khuất. Bà tổ chức tiệc mừng, mời nhiều nghệ sĩ quan khách đến chung vui. Thoại Miêu làm băng rôn lớn treo hình ảnh hai vợ chồng cùng dòng chữ tri ân ông xã: “Cảm ơn anh vì mãi có anh ở bên đời!” khiến nhiều quan khách xúc động.

{keywords}
Ảnh gia đình 3 thế hệ của NSND Thoại Miêu.

“Tôi may mắn vì có một cuộc hôn nhân êm ấm, ông xã hết mực thương yêu. Anh ra đi đột ngột để lại tôi và các con. Tôi tin rằng ở một nơi xa xôi nào đó, anh ấy sẽ cảm nhận được lòng tự hào, tình yêu thương của vợ, của các con, cháu luôn hướng về anh. Giờ quanh quẩn trong nhà, ngắm nhìn đồ vật và chỗ anh hay ngồi khiến tôi hoài niệm”, bà kể.

NSND Thoại Miêu mắc chứng bệnh cao huyết áp, tiểu đường. Nữ nghệ sĩ ý thức sức khỏe nên dùng thuốc đều đặn, thường xuyên tái khám theo chỉ định của bác sĩ. Nghệ sĩ quan niệm liều thuốc tốt nhất cho mỗi người là buông bỏ mọi phiền não, sống vừa đủ và không hơn thua, sân si.

Thoại Miêu dành thời gian cuối đời tận hưởng cuộc sống, chăm lo con cháu. 

Sinh ra trong gia đình đông anh em, Thoại Miêu bảo bà ám ảnh cái nghèo từ nhỏ. Khi lớn lên và kiếm được tiền, nữ nghệ sĩ tích góp từng đồng để lo liệu cho mình lúc về già. Bà quan niệm đời nghệ sĩ khó biết trước tương lai, nhiều người giàu có, vinh quang nhưng về già hẩm hiu: "Vậy nên khi còn thời, mỗi người cũng nên dự tính, tránh lúc rơi vào cảnh cùng cực, khán giả nhìn mình xót xa".

Ở tuổi 68, NSND Thoại Miêu tận hưởng niềm vui cuộc sống. Bà muốn dành thời gian cuối đời chăm lo vẹn tròn cho con cháu, mỗi ngày nhang khói cho người chồng đã mất. Với nữ nghệ sĩ, những danh lợi phù phiếm giờ đã gác lại sau cánh cửa. Bà cũng quy y, sống chậm rãi sau những năm tháng lo toan cho gia đình và phụng sự khán giả. Đời người nghệ sĩ về già - đôi khi chỉ cần giây phút bình yên như vậy!

Clip Thoại Miêu hát cùng cố nghệ sĩ Út Bạch Lan

Thoại Miêu tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hoa, sinh năm 1953. Ngay từ nhỏ, bà đã bộc lộ niềm đam mê cũng như tài năng của mình đối với sân khấu. Năm 1969, nữ nghệ sĩ trúng tuyển vào trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn khoa diễn viên cải lương, được nhiều thầy cô giỏi nghề như NSND Phùng Há, Năm Châu,… truyền dạy.

Trong gần 50 năm biểu diễn ca hát, Thoại Miêu gắn liền với đa dạng các dạng vai đào nhì, từ độc, lẳng, thương đến mụ... Một số tác phẩm tiêu biểu của bà như: Trần Minh khố chuối, Thiên Kiều công chúa, Kiếp chồng chung, Tô Ánh Nguyệt...

Năm 2019, Thoại Miêu được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân Dân. Sau đó, nữ nghệ sĩ quy y cửa Phật và dành hầu hết thời gian để biểu diễn văn nghệ nơi cửa chùa hay các chương trình do thành phố tổ chức.

Tuấn Chiêu

Đời truân chuyên, tuổi 50 không chồng con của 'giọng ca vàng' Thoại Mỹ

Đời truân chuyên, tuổi 50 không chồng con của 'giọng ca vàng' Thoại Mỹ

Thoại Mỹ tự nhận cuộc đời mình gian khổ, gặp nhiều biến cố tưởng như không thể gượng dậy nổi. Sau những dâu bể, chị lựa chọn cuộc sống độc thân, không chồng con.