- Sau thành công của vở Ballet Hồ Thiên Nga tại Hà Nội năm 2015, nhà hát Ballet Nga Talarium Et Lux mang đến nhiều vở vũ kịch hấp dẫn hơn nữa đến với khán giả Việt Nam

{keywords}

Hồ Thiên Nga là vở Ballet số 20 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga cũng như một truyền thuyết xa xưa của Đức, kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga. Vở Ballet được công diễn lần đầu ngày 4/3/1877, tại nhà hát Bolshoi, Moskva với tên Hồ Thiên Nga.

{keywords}

Mặc dù được diễn lại với nhiều phiên bản khác nhau, hầu hết các phiên bản được dựa trên bản năm 1895 của Marius Petipa and Lev Ivanov, cả về phần âm nhạc lẫn biên đạo múa , công diễn lần đầu tiên vào 15/1/1895, tại nhà hát Mariinsky ở St. Peterburg. Nhờ bản hồi sinh này, bản nhạc của Tchaikovsky đã được chỉnh sửa bởi nhạc trưởng của nhà hát St. Petersburg Imperial và nhà soạn nhạc Riccardo Drigo.

{keywords}

Cho tới khi vở diễn được dàn dựng dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Huyền thoại Ballet Thế giới: Mikhail Leonidovich Lavrovsky cùng đoàn Ballet Liên Bang Nga Talarium Et Lux - thì lần đầu tiên khán giả được thưởng thức vở diễn Ballet kinh điển Hồ Thiên Nga trong thế giới 3D với hình ảnh sinh động theo từng vũ điệu uyển chuyển của các vũ công.

{keywords}

Vở Hồ Thiên Nga của nhà hát vũ kịch Ballet Nga là màn biểu diễn đầu tiên kết hợp hoàn hảo giữa tác phẩm kịch kinh điển với công nghệ biểu diễn hiện đại. Vở kịch có sự chỉ đạo của đạo diễn nổi tiếng/nghệ sĩ nhân dân Xô Viết M. Lavrovsky, ông là tổng đạo diễn kiêm biên đạo múa. Bên cạnh đó, các diễn viên nổi tiếng đến từ các nhà hát vũ kịch Ballet nổi tiếng của nước Nga, bao gồm: Diễn viên A.Evdokimov và D.Kosyreva của Nhà hát kịch Matxcơva, diễn viên K.Adjamov, E.Nebesnaya của nhà hát kịch Mariinsky, diễn viên S. Smirnov, A.Timofeeva của Đoàn vũ công Ballet Điện Kremlin, diễn viên D.Akinfeev của Nhà hát kịch Stanislavsky....

{keywords}

Với tuổi đời hơn 140 năm, cho đến nay “Hồ Thiên Nga” vẫn là vở ballet được biểu diễn nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ cuốn hút bởi cốt truyện, âm nhạc và vũ đạo, mà còn là điển hình của quan điểm “triết lý hóa Ba-lê” mà Tchaikovsky ấp ủ: vượt qua thứ lãng mạn đẹp đẽ thông thường, Ba-lê phải là đấu tranh nội tâm và những cảm xúc tột cùng, thăng hoa, đau đớn và bi kịch. 

{keywords}

Không chỉ là câu chuyện cổ tích về tình yêu giữa nàng công chúa xinh đẹp bị hóa thành thiên nga và chàng hoàng tử si tình - “Hồ thiên nga” còn ẩn trong đó triết lý sâu sắc về mâu thuẫn và tính hai mặt trong cái Tôi nội tại của mỗi con người. Sự bi thương, lãng mạn và trữ tình đẫm liệt đã khiến hơn một thế kỷ qua, những nàng thiên nga vẫn luôn là niềm cảm hứng bất tận của bất cứ nhà hát ba-lê nào.

{keywords}

Để có sự gật đầu của Talarium et Lux, đơn vị tổ chức phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về địa điểm, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho tới những chi tiết li ti nhất đều phải đúng chuẩn quốc tế. Để tiếp đón đoàn lên tới gần 100 người từ nghệ sĩ tới kỹ thuật viên cũng tốn một khoản kinh phí khổng lồ. 

{keywords}

Bà Hòa Lê – nhà sản xuất chương trình chia sẻ: “Năm ngoái, khi “Hồ Thiên nga” chỉ diễn một đêm duy nhất ở Hà Nội, nhiều khán giả TP HCM đã tỏ ra “tỵ nạnh” và hơn 300 khán giả đã bay ra Hà Nội để được xem vở ballet Nga kinh điển này. Đó là lý do chúng tôi cố gắng để đem vở diễn này trở lại cùng khán giả Tp Hồ Chí Minh. Việc bay thẳng từ Moscow sang Việt Nam, chỉ để biểu diễn vỏn vẹn 2 đêm là điều chưa từng có tiền lệ với nhà hát đắt show này, vì mỗi chuyến lưu diễn của họ phải đảm bảo ít nhất từ 10 - 15 đêm/điểm diễn"

{keywords}

Vở Hồ Thiên Nga sẽ được trình diễn một đêm duy nhất tại TP.Hồ Chí Minh vào ngày 1/12.

Minh Dũng