Ngày 19/1, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị Triển khai công tác Văn hoá, Thể thao và Du lịch năm 2019. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 64 điểm cầu trên cả nước.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đơn vị Văn hoá, Thể thao và Du lịch các tỉnh thành đọc các tham luận tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và hoan nghênh nỗ lực của cán bộ, nhân viên của ngành VHTTDL ở tất cả các cấp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất tâm đắc với bài tham luận của viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Bùi Hoài Sơn về chủ đề suy thoái đạo đức, lối sống trong xã hội. Phó Thủ tướng nhận trách nhiệm đầu tiên bởi là người được Nhà nước giao nhiệm vụ phụ trách Văn hoá - Giáo dục.

{keywords}
Phó Thủ tướng đề nghị, ngành Văn hoá tuần nào cũng phải theo dõi thông tin, những vụ việc xấu, tốt để có phát ngôn chính thức. 


"Đạo đức xã hội xuống cấp tất nhiên thuộc trách nhiệm chung nhưng trách nhiệm trước tiên thuộc về tôi và bộ trưởng Bộ VHTTDL", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng rất buồn khi nhiều vụ việc liên quan tới ý thức người dân và sự xuống cấp về đạo đức nhưng không thấy người làm văn hoá lên tiếng, chỉ thấy cộng đồng bức xúc tự lên tiếng. Phó thủ tướng chia sẻ rằng, trong rất nhiều cuộc nói chuyện, đồng chí Võ Văn Thưởng (Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương) nhiều lần chỉ đạo báo chí là phải nêu gương cái tốt, lên án cái xấu. Nhưng trong rất nhiều chuyện liên quan đến văn hoá thì rất hiếm khi những người chính thức của ngành văn hoá lên tiếng phân tích thế nào là xấu - cần lên án, thế nào là tốt - phải noi theo. 

Phó Thủ tướng lấy ví dụ: “Có nhiều vụ việc như xe chở bia bị lật, khi người dân lấy bia mang về hay giúp thu gom bia lại cho lái xe thì đều không thấy ngành văn hoá lên tiếng. Không để những hành động, những việc tử tế, rất bình dị bị đánh giá là không bình thường”.

Để giải quyết vấn đề này, Phó Thủ tướng gợi mở, Bộ VHTTDL có Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia là nơi danh chính ngôn thuận, rất chuẩn mực để phát ngôn chính thức về những hiện tượng trong xã hội, định hướng dư luận. Một trong những di sản quý giá nhất và có liên quan đến khắc phục tình trạng xuống cấp đạo đức xã hội hiện nay là di sản của Bác Hồ.

Đảng đã phát động các phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Người làm văn hoa phải tập trung phân tích. Những câu chuyện về Bác Hồ bao hàm trong đó nhiều giá trị văn hoá, đạo đức cốt lõi qua những việc, biểu hiện hết sức cụ thể, gần gũi.

“Ngành Văn hoá tuần nào cũng phải theo dõi thông tin, những vụ việc xấu, tốt để có phát ngôn chính thức. Tôi muốn ngành Văn hoá đúng vai trò quản lý nhà nước phải làm việc này. Cố một tuần một lần phải danh chính ngôn thuận, phân tích. Khi lên tiếng thì sẽ lan toả”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

{keywords}
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và hoan nghênh nỗ lực của cán bộ, nhân viên của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch ở tất cả các cấp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ VHTTDL cần đề ra những quy định, quy tắc về nghi lễ. Từ nghi lễ các buổi lễ, đến nghi lễ quy tắc ứng xử trong xã hội. Từ văn hóa xếp hàng, văn hóa nhường nhịn người già, trẻ em… từ những điều nhỏ như vậy cũng cần có quy định.

Phó Thủ tướng tha thiết đề nghị các địa phương tuyên truyền về tính tiêu cực của vấn nạn đã thành phong trào rộng khắp, nhất là miền Bắc – đó là liên hoan.

“Con thi đỗ đại học cũng lên hoan cả trăm mâm, sửa mái nhà cũng liên hoan, nhiều gia đình rất khổ về cái này. Sửa mái nhà liên hoan mất mấy chục triệu, phải vay nợ”, PhóThủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, đối với Văn học nghệ thuật, cần giải quyết khó khăn cho anh em văn nghệ sĩ bằng cách đẩy mạnh đặt hàng đào tạo, đặt hàng sáng tác, biểu diễn. Huy động các doanh nghiệp du lịch lớn tham gia đặt hàng đào tạo, sáng tác, biểu diễn, chính là để gắn kết du lịch với văn hóa.

"Chúng ta thực hiện tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách nhưng không bao giờ được quên các thiết chế văn hóa, nhất là nhân lực về văn hóa trong đó đặc biệt là giới văn nghệ sĩ, nghệ nhân văn hóa, là vốn vô cùng quý giá. Nếu để mất, thì sau này, chúng ta sẽ phải trả giá rất lớn", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tình Lê

Ảnh: Thanh Tùng